Bài 2 - Xuân rộn ràng, Tết đong đầy yêu thương nơi đảo xa
(HBĐT) - Cùng với những món quà được gửi tặng từ mọi miền đất nước, Tết này, quân dân trên quần đảo Trường Sa cùng quây quần bên nồi bánh chưng đón Tết Canh Tý ấm áp tình yêu thương. Tết ở đảo tiền tiêu của Tổ quốc vẫn là những hương vị Việt rất đỗi thân thuộc, nhưng cũng có những nét độc đáo riêng…



Giây phút thư giãn của lính đảo trong những ngày vui xuân, đón Tết.

Quà Tết từ mọi miền đất nước đến với quân dân Trường Sa

Sau 2 ngày xuất phát từ quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), con tàu kiểm ngư hiện đại KN - 491 "cưỡi” trên những cơn sóng bạc đầu đưa chúng tôi lần lượt đến thăm 7 đảo, với 13 điểm đóng quân thuộc tuyến phía Nam của quần đảo Trường Sa. Đến đảo nào, chúng tôi cũng cảm nhận được sắc xuân ngập tràn nơi trùng khơi đầy nắng gió. Tại "thủ đô” của quần đảo Trường Sa - thị trấn Trường Sa (hay còn gọi là đảo Trường Sa Lớn), những chùm nho biển đã căng tròn, hoa bàng vuông cũng bắt đầu khoe sắc thắm. Trẻ em ở Trường Sa tung tăng nô đùa trong những bộ quần áo mới rực rỡ sắc màu. Đặc biệt, cán bộ, chiến sỹ, nhân dân quần đảo Trường Sa đã sẵn sàng đón Tết Canh Tý ấm áp, vui tươi và đủ đầy. Năm nay, cùng với hàng chục tấn hàng, quà Tết của Bộ Quốc phòng thông qua chương trình "Xuân biên cương - Tết hải đảo” do Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương phát động, nhân dân từ mọi miền của Tổ quốc đã gửi hàng nghìn suất quà, gồm những cây quất, cành mai, cành đào, lá dong và nhiều món quà mang đậm hương vị Tết Việt đến với quân, dân Trường Sa.

Nhận quà Tết từ đất liền, cán bộ, chiến sỹ và các hộ dân sinh sống nơi trùng khơi tràn đầy niềm vui và xúc động. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hà, hộ dân ở thị trấn Trường Sa chia sẻ: Sinh sống ở đảo tiền tiêu của Tổ quốc với khí hậu khắc nghiệt, nắng gió quanh năm, nên cuộc sống cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cán bộ, chiến sỹ trên đảo, cũng như bà con từ mọi miền đất nước. Giáo dục, y tế đều được Đảng, Nhà nước quan tâm. Với chúng tôi, được sinh sống ở Trường Sa là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tối rất vui khi nhận được những món quà Tết ý nghĩa. Tết ở Trường Sa năm nào cũng vậy, vui tươi, đủ đầy và ngập tràn tình yêu thương từ đất liền.

Ngoài những món quà mang đầy đủ hương vị Tết Việt, dịp này, hàng nghìn lá thư viết tay đong đầy yêu thương cũng theo tàu ra khơi, gửi đến cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại quần đảo Trường Sa.

Tết ấm áp, độc đáo ở đảo tiền tiêu

Đã có dịp được ăn Tết ở miền xuôi, miền ngược, vùng sâu, xa nhưng ở nơi đảo xa, giữa trùng khơi mênh mông thì đây là đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm. Tết ở Trường Sa vẫn mang những hương vị truyền thống của Tết cổ truyền dân tộc. Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo cũng mổ lợn, gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, cũng đi lễ chùa đầu năm và tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết như ở đất liền. Thế nhưng, trên mâm ngũ quả lại có thêm những sản vật mà chỉ Trường Sa mới có. Đó là những chùm nho biển căng tròn. Nho biển là cái tên mỹ miều mà cán bộ, chiến sỹ đặt cho cây tra. Đây là loại cây phổ biến ở đảo Trường Sa Lớn, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, cây nào cây nấy lại lúc lỉu những chùm quả sai trĩu hệt như những chùm nho ở đất liền.

Ngoài nho biển, ở đảo Trường Sa Lớn còn có những cây bàng vuông, cây phong ba và rau muống biển. Trong đó, những lá bàng vuông bánh tẻ xanh mướt được lính đảo dùng để gói bánh chưng. Tận mắt chứng kiến mới thấy lính đảo thật đa tài, gói bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt không kém chị em. Trung tá Nguyễn Văn Hà, Phó Chỉ huy trưởng Cụm chiến đấu 2, đảo Trường Sa Lớn chia sẻ: "Ở ngoài đảo, mỗi dịp Tết đến chúng tôi được bà con ở đất liền gửi lá dong ra. Bánh chưng chủ yếu vẫn gói bằng lá dong nhưng cán bộ, chiến sỹ gói thêm bằng lá bàng vuông để tăng thêm hương sắc, vì Trường Sa là thủ phủ của cây bàng vuông mà. Ở đảo, chúng tôi là một gia đình, quây quần bên nhau trông nồi bánh chưng ngày Tết”.

Thiếu tá Trịnh Xuân Huân, Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Vào tối giao thừa, đảo tổ chức hái hoa dân chủ, nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chức mừng năm mới. Buổi sáng mồng 1 Tết, sau khi chào cờ đầu năm, cán bộ, chiến sỹ thắp hương ở các khu tâm linh, đi thăm hỏi, chúc Tết nhân dân và các đơn vị trên đảo. Trong ngày mồng 1 và mồng 2 Tết diễn ra các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao. "Mặc dù vui Tết nhưng bà con đất liền hãy yên tâm vì chúng tôi luôn đề cao cảnh giác, không để đất nước bị bất ngờ, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - thiếu tá Huân nhấn mạnh.

Chia tay Trường Sa trong ánh bình minh lấp lánh xiên qua những chùm nho biển, hoa bàng vuông tươi tắn, chúng tôi về đất liền sau hành trình dài 20 ngày "chở Tết" đến với quân dân Trường Sa thân yêu. Quà về đất liền là những lời chúc mừng năm mới đến đồng bào ở đất liền, là những cái bắt tay, cái ôm bịn rịn với những người lính đảo kiên trung. Tết của biển, mùa xuân của biển mặn mòi sẽ theo con tàu trở về đất liền trong yêu thương đong đầy.


Viết Đào


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục