(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có gần 5.000 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và hợp tác xã hoạt động với tổng số trên 81.000 lao động. Tuy nhiên mới có trên 60 doanh nghiệp có tổ chức đảng với gần 1.200 đảng viên. Điều này cho thấy có "điểm nghẽn”, khiến kết quả thực hiện công tác phát triển Đảng ở khu vực kinh tế tư nhân chưa tương xứng.




Liên đoàn Lao động tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ngân hàng TMCP VPBank chi nhánh Hòa Bình tổ chức chương trình "Trao yêu thương ươm mầm hạnh phúc” khám bệnh miễn phí cho công nhân tại Khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình). Ảnh: P.V

Kết quả chưa tương xứng

Theo Sở KH&ĐT, toàn tỉnh hiện có 4.997 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và hợp tác xã đăng ký kinh doanh (gọi tắt là doanh nghiệp tư nhân - PV) nhưng số doanh nghiệp có tổ chức đảng rất ít. 

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh có 65 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, chỉ chiếm 1,3%, trong đó có 6 đảng bộ cơ sở, 33 chi bộ cơ sở, 26 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn; tập trung chủ yếu ở Đảng bộ thành phố Hòa Bình với 34/65 tổ chức đảng, còn lại là ở các đảng bộ huyện và Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh. Toàn tỉnh có 1.194 đảng viên đang làm việc trong doanh nghiệp tư nhân, chiếm 1,45% tổng số lao động, trong đó có 878 đảng viên sinh hoạt tại doanh nghiệp có tổ chức đảng, 316 đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú. 

Song song với thành lập các tổ chức Đảng, tại các doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh hiện có 237 công đoàn cơ sở với 28.406 đoàn viên; 28 tổ chức đoàn thanh niên cơ sở với 602 đoàn viên, thanh niên và 1 tổ chức Hội CCB cơ sở với 10 hội viên. 

Trong 9 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 29/10/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (gọi tắt là Chỉ thị 38 - PV), toàn tỉnh chỉ thành lập mới được 25 tổ chức đảng, kết nạp 651 đảng viên, trong khi đó số doanh nghiệp tư nhân tăng thêm trong giai đoạn này là 2.336 doanh nghiệp, tương đương 114%. 

Khu công nghiệp Lương Sơn hiện có 39 doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh, với khoảng 16.000 lao động. Tuy nhiên tại đây mới có 1 tổ chức đảng là chi bộ Công ty CP bất động sản An Thịnh Hòa Bình, với 8 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên chính thức, 1 đảng viên dự bị. Có 4 đảng viên đang làm việc tại công ty, còn lại là đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN.  

Khó nhiều bề

Ông Võ Văn Trường, Bí thư Chi bộ Công ty CP bất động sản An Thịnh Hòa Bình cho biết: Trong nhiều năm, chúng tôi đặt ra mục tiêu phát triển thêm 3 - 4 đảng viên để tách thành chi bộ riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ, song không thực hiện được. Đơn cử, năm 2023, căn cứ nguyện vọng, phẩm chất đạo đức, lối sống, kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của người lao động, chi bộ cử đồng chí kỹ sư phụ trách vấn đề môi trường của khu công nghiệp tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng do Trung tâm chính trị huyện tổ chức. Tuy nhiên, hiện nay Công ty chỉ biên chế 1 kỹ sư ở bộ phận này, có nhiệm vụ trực vận hành máy móc kỹ thuật, kịp thời phát hiện, xử lý sự cố và các vấn đề liên quan đến môi trường, do vậy việc tham gia lớp bồi dưỡng với đồng chí này vô cùng khó khăn.  

Tại hội thảo thực trạng, giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Minh nhìn nhận: Việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, hoạt động sản xuất, kinh doanh còn khó khăn, đời sống công nhân, lao động, việc làm không ổn định, thu nhập ở mức thấp… đã tác động, ảnh hưởng đến việc phấn đấu vào Đảng của quần chúng. Mặt khác, việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều doanh nghiệp tư nhân cho rằng công nhân, người lao động kết nạp vào Đảng và tham gia sinh hoạt Đảng sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Từ thực tế tại Chi bộ mình, ông Võ Văn Trường, Bí thư Chi bộ Công ty CP bất động sản An Thịnh Hòa Bình khẳng định: Việc sắp xếp thời gian để tham gia sinh hoạt chi bộ mỗi tháng một lần ở nhiều doanh nghiệp, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là với đảng viên đang sinh hoạt ghép, vì giờ giấc làm việc của mỗi doanh nghiệp khác nhau. Chi bộ linh hoạt thay đổi thời gian sinh hoạt nhưng tỷ lệ đảng viên là công nhân tham gia vẫn không như mong muốn.

Đáng chú ý, việc thành lập chi bộ đảng tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gặp khó khăn vì chủ doanh nghiệp cho rằng đây là vấn đề chính trị nên thường dè dặt, thậm chí không đồng thuận. Bên cạnh đó, cũng theo ông Trường, tại khu công nghiệp Lương Sơn, lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài liên tục thay đổi, dẫn đến khó khăn cho công tác tuyên truyền. 

Đồng chí Vũ Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho hay: Đẩy mạnh cải cách hành chính, vài năm trở lại đây, việc thành lập doanh nghiệp được thực hiện qua mạng điện tử, do vậy việc gặp gỡ để tư vấn, trao đổi, tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp về chủ trương phát triển đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước không thể thực hiện được.

(Còn nữa)
Minh Vũ



Các tin khác


Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục