(HBĐT) - Từ trung tâm xã Phú Vinh (Tân Lạc) về thôn Thỏi Láo, hai bên đường trải dài màu xanh của hoa màu, cây trái. Ít ai biết rằng, hơn 10 năm trước, nơi đây được xem là "vũng trũng” của Phú Vinh với tỷ lệ hộ nghèo gần 80%, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu thiếu thốn, đời sống người dân nhiều khó khăn… Trước khi thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, xóm năm 2019, xóm Thỏi Láo gồm xóm Thỏi và xóm Láo, 2 xóm thuộc 36 thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh theo Quyết định số 73/QĐ-UBND, ngày 20/1/2014 của UBND tỉnh.


Gia đình ông Đinh Văn Nhàn, xóm Thỏi Láo, xã Phú Vinh (Tân Lạc) phát triển chăn nuôi đại gia súc kết hợp kinh doanh dịch vụ nâng cao thu nhập. 

Sải bước trên con đường bê tông tại khu tái định cư (TĐC) xóm Thỏi Láo được quy hoạch diện tích trên 1 ha, tổng kinh phí đầu tư xây dựng 16 tỷ đồng. Đây là khu TĐC cho các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ bị ngập úng do thiên tai. Khu TĐC nằm ở vị trí thuận tiện, địa hình bằng phẳng, được đầu tư hệ thống hạ tầng đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện có gần 20 hộ được bàn giao đất, trong đó, 7 hộ đã xây dựng nhà cửa, chuẩn bị dọn về nơi ở mới đảm bảo an toàn, khang trang, sạch sẽ. 

Ông Đinh Văn Nhàn, Trưởng xóm Thỏi Láo phấn khởi chia sẻ: "Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, những năm gần đây, nhiều chương trình, dự án đã đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xóm đáp ứng niềm mong mỏi của người dân. Các tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng giúp bà con thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Trong đó, công trình nhà văn hóa xóm được xây dựng, hoàn thiện tháng 8 vừa qua giúp nhân dân có nơi tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng”.

Xóm Thỏi Láo có 89 hộ với trên 400 nhân khẩu; vị trí địa lý hiểm trở, bao quanh là đồi núi, người dân phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. Từ nguồn lực của Nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và một số chương trình, dự án lồng ghép đã đầu tư hạ tầng điện, đường, trường, trạm… Theo rà soát, đến nay, 100% hộ dân trong xóm được sử dụng điện lưới an toàn, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các tuyến đường giao thông liên xóm, nội đồng được cứng hóa đạt trên 70%; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Nhà tạm, dột nát cơ bản được xóa. 

Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển các mô hình kinh tế, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể quan tâm, tuyên truyền các hộ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Phá bỏ vườn tạp để trồng, phát triển mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, như trồng ngô sinh khối với tổng diện tích gần 70 ha, sản lượng đạt khoảng 30 tấn/ha. Các mô hình chăn nuôi đại gia súc, gia cầm phát triển hiệu quả, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân. Cùng với đó, các hộ dân tận dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách để mở rộng quy mô, phát triển kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ. Lực lượng lao động phổ thông địa phương làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận có thu nhập trung bình từ 6 - trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Đinh Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Vinh cho biết: Theo rà soát, tỷ lệ hộ nghèo ở xóm Thỏi Láo giảm còn 23,5%, thu nhập ước đạt trên 30 triệu đồng/người/năm, đời sống của bà con đã có nhiều khởi sắc. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân. Tạo điều kiện giúp các hộ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển, mở rộng quy mô các mô hình kinh tế, cải thiện thu nhập. Qua đó từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. 


Đức Anh

Các tin khác


Không để cán bộ là “điểm trừ” của tỉnh

Bài 4 - Cán bộ tỉnh theo dõi xã - bước đột phá chưa có tiền lệ
(HBĐT) - Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ rõ, 1 trong 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên là tình trạng "quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của Nhân dân". Thực trạng này được nhận định đã và đang tồn tại tại tỉnh ta. Do đó, Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy quy định "CB lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn” được đánh giá là một bước đi mang tính đột phá, chưa từng có tiền lệ trong công tác CB.

Không để cán bộ là “điểm trừ” của tỉnh

Bài 3 - Giải quyết vấn đề thiếu hụt cán bộ nữ, trẻ, dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức (BTC) Tỉnh ủy, số lượng cán bộ (CB) trẻ, CB nữ, CB là người dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là CB trẻ, CB nữ diện cấp ủy quản lý của tỉnh ta hiện nay còn khiêm tốn. CB trẻ diện BTV Tỉnh ủy quản lý chỉ chiếm 4,7%; nữ chiếm 17,7%. CB trẻ diện BTV Huyện ủy quản lý chiếm 25%, là nữ chiếm 20,5%; đến cuối năm 2025, CB nữ còn 14,5%, CB trẻ dưới 40 tuổi chỉ còn chiếm 0,9%. Những con số "biết nói” này cho thấy hiện trạng thiếu hụt CB nữ, trẻ đang diễn ra tại tỉnh ta. Đồng thời, đặt ra vấn đề lo ngại về sự chuyển tiếp CB thời gian tới.

Không để cán bộ là “điểm trừ” của tỉnh

 Bài 2 - Quyết liệt trong luân chuyển, điều động cán bộ


(HBĐT) - Một trong những hạn chế nổi lên trong công tác cán bộ (CB) đã được Tỉnh ủy chỉ ra từ đầu nhiệm kỳ đó là việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác chưa thực sự được quan tâm. Thực tế khi rà soát CB lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện tại thời điểm tháng 5/2021, có đến 80 đồng chí được bổ nhiệm lại đến lần thứ 3; thậm chí có đồng chí được bổ nhiệm lại lần 4, lần 5. Lãnh đạo cấp phó thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có 78 đồng chí đã được bổ nhiệm lại lần 2 và 13 đồng chí bổ nhiệm lại lần 3. Do đó, luân chuyển, điều động CB được xác định là việc cần làm ngay.

Không để cán bộ là “điểm trừ” của tỉnh


 Bài 1- Nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém

(HBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Cán bộ (CB) là cái gốc của mọi công việc… Công việc thành công hay thất bại đều do CB tốt hay kém”. Trong văn kiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) XIII của Đảng, nhiệm vụ trọng tâm được chỉ ra đầu tiên đó là "tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng… xây dựng đội ngũ đảng viên và CB các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Điều này đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác cán bộ (CTCB). Thực hiện NQĐH XIII của Đảng, NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, hàng loạt giải pháp quyết liệt, mang tính đột phá, chiến lược đã được tỉnh ta triển khai để khắc phục những yếu kém trong CTCB. Từng bước xây dựng đội ngũ CB đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy KT-XH phát triển nhanh, toàn diện.

Đột phá từ một Chỉ thị: Bài 2 - Những đồng vốn "quý như vàng”

(HBĐT) - Nhờ nguồn vốn uỷ thác từ ngân sách địa phương (NSĐP) sang Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh. Mỗi đồng vốn chuyển sang là thêm một sự đồng hành, một cơ hội để có thêm những người lao động vượt lên khó khăn.  

Đột phá từ một Chỉ thị: Bài 1 - Trụ cột giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Sau gần 9 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 và hơn 2 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW, ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách (TDCS) xã hội đã tác động tích cực đến hoạt động TDCS trên địa bàn tỉnh. Hơn 20 năm triển khai TDCS, vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã trở thành một trong những trụ cột trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Với sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với TDCS xã hội đã giúp trụ cột này thêm vững chắc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục