Bài 3 - Giải quyết vấn đề thiếu hụt cán bộ nữ, trẻ, dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức (BTC) Tỉnh ủy, số lượng cán bộ (CB) trẻ, CB nữ, CB là người dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là CB trẻ, CB nữ diện cấp ủy quản lý của tỉnh ta hiện nay còn khiêm tốn. CB trẻ diện BTV Tỉnh ủy quản lý chỉ chiếm 4,7%; nữ chiếm 17,7%. CB trẻ diện BTV Huyện ủy quản lý chiếm 25%, là nữ chiếm 20,5%; đến cuối năm 2025, CB nữ còn 14,5%, CB trẻ dưới 40 tuổi chỉ còn chiếm 0,9%. Những con số "biết nói” này cho thấy hiện trạng thiếu hụt CB nữ, trẻ đang diễn ra tại tỉnh ta. Đồng thời, đặt ra vấn đề lo ngại về sự chuyển tiếp CB thời gian tới.


Lãnh đạo Huyện ủy Tân Lạc trò chuyện, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng của cán bộ tham gia Đề án số 10-ĐA/TU của Tỉnh ủy.

Một đề án mang đến nhiều hy vọng

Ngày 20/6/2022, Tỉnh ủy ban hành Đề án số 10-ĐA/TU về "Xây dựng đội ngũ CB trẻ, CB nữ, CB là người DTTS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu chung của đề án là chủ động nguồn CB dồi dào, khắc phục tình trạng hẫng hụt CB, đáp ứng việc lựa chọn CB để đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng, đánh giá, bổ nhiệm giữ các chức danh thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu, có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng bộ trong tình hình mới.

Để thực hiện hiệu quả Đề án, BTV Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch, xác định 3 nhiệm vụ thường xuyên là: tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác xây dựng đội ngũ CB nữ, CB trẻ, CB người DTTS; tăng cường sự lãnh đạo về công tác CB trẻ, CB nữ, CB là người DTTS; xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể cho CB tham gia Đề án.

Ngoài những tiêu chuẩn chung, tham gia Đề án nếu thuộc diện CB trẻ (dưới 40 tuổi) phải có trình độ chuyên môn đại học chính quy đạt loại giỏi, đã từng đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế hoặc các giải thưởng cá nhân tại các cuộc thi sáng tạo KH - KT cấp quốc gia, quốc tế; CB đã có các công trình nghiên cứu, đề tài khoa học cấp tỉnh trở lên…Đối với CB nữ và CB là người DTTS thì ưu tiên có trình độ chuyên môn đại học đạt loại khá trở lên; CB đã có các công trình nghiên cứu, đề tài khoa học được cấp có thẩm quyền công nhận.

Căn cứ điều kiện, tiêu chuẩn, các tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị sử dụng CB đã tiến hành rà soát, thực hiện quy trình đánh giá, lấy phiếu giới thiệu để đề xuất lựa chọn 194 CB trẻ, CB nữ, CB người DTTS tham gia tuyển chọn vào Đề án. BTC Tỉnh ủy đã thành lập Hội đồng sơ tuyển, xét chọn được 171 đồng chí đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự kỳ sát hạch. Qua 2 vòng sát hạch (tự luận và phỏng vấn) với các kiến thức về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội kiến thức thực tế liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ… Hội đồng sát hạch đã tham mưu BTV Tỉnh ủy quyết định tuyển chọn 117 đồng chí tham gia đề án.

Theo đó, CB đã được lựa chọn tham gia sẽ được đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bố trí, sử dụng. Mục tiêu đề ra là đến năm 2030, cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý sẽ có 10% CB trẻ, 20% CB nữ, 52% CB người DTTS. CB thuộc diện BTV Huyện ủy, Thành ủy quản lý có 27% CB trẻ, 22% CB nữ và 65% CB người DTTS.

Quan tâm bố trí, sử dụng cán bộ nữ, trẻ, dân tộc thiểu số

Theo giới thiệu của BTC Tỉnh ủy, chúng tôi đi thực tế tại huyện Tân Lạc. Đây là địa phương duy nhất chọn cử 6 CB tham gia đề án và cả 6 đồng chí đã trúng tuyển, trong đó có CB trúng tuyển với điểm số sát hạch rất cao. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Tân Lạc cho biết: Những năm gần đây, huyện Tân Lạc luôn quan tâm bố trí sử dụng CB nữ, trẻ, DTTS. Tuy nhiên, tỷ lệ CB nữ, trẻ vẫn chưa đảm bảo theo quy định. Tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 mới đạt 17%, tỷ lệ trẻ mới đạt 16%. Quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030, đối với BTV Huyện ủy chỉ có 1/13 đồng chí (chiếm 7,6%) là trẻ và 3/13 đồng chí (23%) là nữ. Đối với BCH Đảng bộ huyện có 4/45 đồng chí (chiếm 9%) là trẻ và 14/45 đồng chí (chiếm 31%) là nữ. Triển khai thực hiện Đề án số 10 của Tỉnh ủy, huyện Tân Lạc đã chọn cử những CB phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra. Đây đều là CB trẻ, nữ DTTS ưu tú của huyện. Địa phương sẽ hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho các CB tham gia đề án được học tập, bồi dưỡng kiến thức. Vấn đề mà huyện Tân Lạc cũng như các địa phương khác đang quan tâm đó là việc bố trí, sử dụng CB của Đề án như thế nào cho hiệu quả.

Triển khai Đề án số 10, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà tỉnh đang tập trung thực hiện đó là đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước; bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho CB tham gia đề án. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, quản lý cho CB đề án. Phối hợp, liên kết với các cơ sở đào tạo; các tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế trong và ngoài nước có uy tín và chiến lược phát triển sản xuất - kinh doanh tốt để tổ chức các khóa đào tạo, cập nhật kiến thức thực tế trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, hàng năm, đội ngũ CB nằm trong Đề án phải làm báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao; kết quả học tập, bồi dưỡng; kết quả thu hoạch, nhận thức sau khi được tham gia các hội nghị học tập các nghị quyết, chỉ thị, các khóa thực tế, chương trình tọa đàm… kèm nhận xét, đánh giá của cơ sở đào tạo, cơ sở quản lý, sử dụng CB.

Về vấn đề bố trí, sử dụng CB của Đề án, đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên BTV, Trưởng BTC Tỉnh ủy cho biết: Trên cơ sở nhận xét, đánh giá đối với CB đề án, BTC Tỉnh ủy sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát tham mưu, đề xuất bổ sung CB nguồn vào quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Các trường hợp CB của đề án đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn thì các cấp ủy đảng thống nhất với BTC Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển để CB có cơ hội tiếp cận thực tế, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực, chuẩn bị cho nhiệm kỳ tiếp theo. BTC Tỉnh ủy sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp, lựa chọn CB tham gia đề án thi tuyển các chức danh lãnh đạo phòng cấp tỉnh, huyện và một số chức danh lãnh đạo diện BTV Tỉnh ủy quản lý, hay đưa về giữ các chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn hoặc bổ nhiệm, ứng cử vào các chức danh lãnh đạo diện BTV Tỉnh ủy, các cấp ủy quản lý. Với những CB đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, chức danh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có bản lĩnh, năng lực nổi trội và triển vọng phát triển thì BTC Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy để xem xét bố trí, có thể bổ nhiệm vượt cấp.

(Còn nữa)


Dương Liễu

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục