(HBĐT) - Nhờ nguồn vốn uỷ thác từ ngân sách địa phương (NSĐP) sang Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh. Mỗi đồng vốn chuyển sang là thêm một sự đồng hành, một cơ hội để có thêm những người lao động vượt lên khó khăn.  




Được vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng CSXH, gia đình ông Đặng Văn Chín, khu Thống Nhất, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) đầu tư vào vườn bưởi, giúp tăng thu nhập.

Giúp người dân nâng cao thu nhập

Gia đình ông Đặng Văn Chín, khu Thống Nhất, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) là 1 trong hơn 3,5 nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển kinh tế gia đình, khi được vay vốn của NHCSXH từ nguồn vốn uỷ thác NSĐP chuyển sang. Đầu tư trồng bưởi nhiều năm nhưng chỉ 2 năm trở lại đây, hiệu quả kinh tế vườn bưởi đem lại mới được như kỳ vọng của ông Chín. Đưa chúng tôi đi thăm vườn bưởi đỏ, bưởi Diễn, bưởi da xanh đan xen, ông Chín chia sẻ: Mặc dù xác định vườn bưởi là một trong những nguồn thu nhập chính nhưng thời gian đầu, do đồng vốn hạn hẹp nên chưa đầu tư bài bản được. Hai năm trước, được NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng vốn vay giải quyết việc làm (GQVL), gia đình đã chỉnh trang lại vườn, đầu tư phân bón. Nhờ đó thu nhập tăng gấp đôi so với trước đây. Hiện, bình quân mỗi năm vườn bưởi cho thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng.  

Nếu vốn chính sách giúp gia đình ông Chín nâng cao giá trị vườn bưởi thì với gia đình chị Bùi Thị Phước, xóm Liên Hồng 1, xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ), đồng vốn đã giúp họ khôi phục lại nghề chăn nuôi lợn. Gia đình chị Phước duy trì nghề chăn nuôi lợn hơn 10 năm. Mấy năm trước, dịch tả lợn châu Phi đã khiến đàn lợn hàng chục con nhiễm bệnh, buộc phải tiêu huỷ, bao nhiêu vốn liếng tích cóp theo đàn lợn đi mất. Tiếc nghề, khi dịch bệnh qua đi, gia đình chị Phước vẫn duy trì nuôi lợn nhưng ở mức độ cầm chừng. "Sau khi bị thiệt hại do dịch bệnh, việc khôi phục lại chăn nuôi khó khăn. Rất may năm ngoái gia đình được vay 50 triệu đồng vốn GQVL từ NHCSXH để tiếp tục chăn nuôi lợn. Hiện gia đình đang nuôi 4 con lợn nái và vài chục con lợn thịt. Với giá lợn tăng trở lại như hiện nay gia đình rất phấn khởi. Cảm ơn nguồn vốn vay của NHCSXH” - chị Phước bộc bạch.

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) và xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ), điểm chung của 2 địa phương này đều là những vùng có điều kiện KT-XH cao hơn so với mặt bằng chung. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đã giảm đáng kể nên việc tiếp cận các chương trình tín dụng của NHCSXH gặp khó khăn (do giảm đối tượng khách hàng vay vốn). Tuy nhiên, nhu cầu được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế của người dân còn rất lớn. "Thị trấn Hàng Trạm có hơn 400 hộ vay vốn NHCSXH, dư nợ trên 14 tỷ đồng. Trong đó, cho vay GQVL đã và đang là chương trình đem lại hiệu quả cao. Hiện, nhu cầu vay vốn của người dân còn rất lớn, mong tiếp tục được các cấp chính quyền, NHCSXH quan tâm, đáp ứng vốn vay cho bà con” - đồng chí Phạm Văn Di, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) chia sẻ.

Nguồn vốn uỷ thác từ NSĐP không chỉ được NHCSXH cho vay GQVL mà hiện đang chú trọng cho vay xuất khẩu lao động (XKLĐ). Gia đình ông Hoàng Thái Hồ, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) là một trong những hộ đầu tiên được vay nguồn vốn này. Theo ông Hồ cho biết, con trai ông đi XKLĐ sang Nhật Bản với chi phí khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên gia đình còn thiếu 60 triệu đồng. Số tiền này đã được NHCSXH cho vay từ nguồn NSĐP chuyển sang. "Với gia đình tôi, trong lúc gấp rút, việc lo đủ tiền cho con đi XKLĐ khó khăn. Do đó, đồng vốn NHCSXH cho vay rất quý. Sau vài tháng sang Nhật Bản, công việc của con tôi đã ổn định và gửi được tiền về cho gia đình” - ông Hồ chia sẻ.

Tăng vốn uỷ thác ngân sách địa phương

Đến nay có thể khẳng định, nguồn vốn uỷ thác từ NSĐP sang NHCSXH đang đem lại hiệu quả thiết thực trong GQVL cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Thống kê của Sở LĐ-TB&XH, năm 2022, tổng nguồn vốn cho vay GQVL của tỉnh là 150 tỷ đồng, đã hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 2.992 lao động. Trong 8 tháng năm 2023, số vốn giải ngân cho vay GQVL gần 148 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3.344 lao động. Tuy nhiên thực tế hiện nay, nhu cầu được tiếp cận nguồn vốn này còn lớn, nhất là ở các huyện, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Lạc Thuỷ đã được công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020. Đồng chí Nguyễn Thu Hường, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Những năm qua, huyện quan tâm chuyển vốn từ NSĐP sang NHCSXH. Đặc biệt 2 năm (2021 - 2022), số vốn chuyển sang tăng từ 500 triệu đồng lên 2 tỷ đồng mỗi năm. Riêng năm 2023, con số này là 2,2 tỷ đồng, qua đó đã giúp khoảng 300 lao động trên địa bàn có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện nhu cầu được vay vốn của các hộ không thuộc diện nghèo, cận nghèo còn rất lớn. Do đó, việc tiếp tục chuyển thêm vốn từ NSĐP sang NHCSXH sẽ góp phần GQVL cho nhiều lao động.

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Nguồn vốn uỷ thác từ NSĐP chuyển sang NHCSXH thực hiện cho vay GQVL và XKLĐ đã có nhiều khởi sắc. Sau khi được vay vốn, hầu hết người lao động có kinh tế ổn định, cuộc sống được cải thiện. Đối với chương trình cho vay vốn XKLĐ, đây là hướng đi quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu GQVL, giảm nghèo bền vững, góp phần tăng thu nguồn ngoại tệ về nước. Năm 2022, toàn tỉnh có 139 lao động vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, tổng số tiền giải ngân hơn 9,4 tỷ đồng. 8 tháng năm nay có 58 lao động vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, tổng số tiền giải ngân gần 5 tỷ đồng.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh: Công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được lãnh đạo tỉnh quan tâm, xác định đây là một trong những kênh quan trọng góp phần GQVL, thoát nghèo bền vững. Ngày 9/12/2022, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 216/2022/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ vay vốn đối với người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2023 - 2026. Thời gian tới, dự kiến nhu cầu tăng trưởng dư nợ chương trình cho vay tín dụng chính sách hàng năm gần 400 tỷ đồng. Việc tiếp tục bổ sung nguồn vốn NSĐP ủy thác qua NHCSXH sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn chính sách của người dân.

Theo đó, ngày 5/9/2023, UBND tỉnh có văn bản giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp Chi nhánh NHCSXH tỉnh và các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đề xuất bổ sung nguồn vốn. Với những kết quả đã đạt được và định hướng sắp tới của tỉnh về bổ sung nguồn vốn NSĐP sang NHCSXH đã khẳng định, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã thực sự đi vào cuộc sống và lan toả mạnh mẽ. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội. Qua đó tiếp tục củng cố sự vững chắc của trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, vì mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau”.  

Viết Đào



Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục