(HBĐT) - Đón chúng tôi trong "ngôi nhà bộ đội”, chị Bùi Thị Huyền, xóm Đôm Thượng, xã Định Cư (Lạc Sơn) phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn của xóm. Em trai là liệt sỹ, tôi là người trực tiếp thờ cúng. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên lâu nay gia đình sống và thờ cúng em trai trong ngôi nhà xuống cấp. Vậy nên khi được các chú bộ đội hỗ trợ, xây tặng ngôi nhà mới tôi rất hạnh phúc và biết ơn. Chỉ sau hơn 3 tháng xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành. Cuộc sống gia đình tôi như bước sang một trang mới.


Đại diện Bộ CHQS tỉnh trao hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chị Bùi Thị Huyền, xóm Đôm Thượng, xã Định Cư (Lạc Sơn).

Có dịp đi thực tế trên địa bàn 10 huyện, thành phố của tỉnh, chúng tôi xúc động khi bắt gặp khá nhiều "Làng bộ đội” - làng, bản văn hóa - quốc phòng; "nhà bộ đội” - nhà tình nghĩa; cả những chiếc xe đạp bộ đội, góc học tập bộ đội... Đó cũng là biểu hiện rõ nét cho tình quân dân thắm thiết đã được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vun đắp suốt thời gian qua. 

 Đại tá Quách Đăng Phú, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: LLVT tỉnh luôn đặc biệt coi trọng công tác dân vận. Dù trong thời chiến hay thời bình thì quân với dân vẫn phải luôn như cá với nước. Do đó, Đảng uỷ, Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng ủy Quân khu, nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của LLVT trong tình hình mới. Đội ngũ Chính ủy, Chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp đã nêu cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành các hoạt động công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ, phù hợp điều kiện, đặc điểm từng cơ quan, đơn vị.

Tiêu biểu như thời gian qua, LLVT tỉnh đã tích cực thực hiện phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Cụ thể như tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên kết hợp làm công tác dân vận giúp dân xây dựng nông thôn mới, huy động hơn 4.400 ngày công tu sửa gần 38 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 31 km kênh mương nội đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán  2023, LLVT tỉnh đã tặng trên 1.000 suất quà, trị giá gần 700 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thực hiện có hiệu quả Tết trồng cây, LLVT tỉnh đã trồng trên 3.000 cây, trị giá gần 200 triệu đồng; hỗ trợ quân nhân bị bệnh hiểm nghèo, bệnh cần chữa trị dài ngày...

Triển khai phong trào thi đua "Dân vận khéo”, xây dựng "Đơn vị dân vận tốt” và các phong trào thi đua, cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, Quân đội, Quân khu và địa phương phát động, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục triển khai đến các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, nổi bật là xây dựng "Ngôi nhà 1.000 đồng”. Mỗi cán bộ, chiến sỹ ủng hộ 1.000 đồng/ngày, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã xây tặng 2 nhà tình nghĩa trị giá 80 triệu đồng/nhà, Bộ Tư lệnh Quân khu hỗ trợ 1 nhà, Bộ Quốc phòng hỗ trợ 1 nhà, tổng trị giá 320 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các tổ chức và nhà hảo tâm thực hiện các hoạt động tại xã Đồng Tân, huyện Mai Châu như: trao học bổng, tặng các công trình nhân đạo; khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho 150 đối tượng là gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật. Tặng 2 công trình bếp ăn dinh dưỡng cho em; tặng nhà chữ thập đỏ và 10 suất học bổng, tổng trị giá trên 210 triệu đồng.

Đề án xây dựng mô hình "Làng, bản văn hóa - quốc phòng” trong khu vực phòng thủ tỉnh được Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tham mưu, đề xuất, chủ động phối hợp triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xây dựng được 37 làng, bản văn hóa - quốc phòng. Thực hiện chương trình "Đồng hành cùng em đến trường”, các cơ quan, đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sỹ lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quyên góp và tổ chức trao tặng xe đạp; nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Thông qua hoạt động dân vận hiệu quả, LLVT tỉnh đã khắc họa sâu sắc hình ảnh bộ đội Cụ Hồ đi dân quý, ở dân thương, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.


Dương Liễu

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục