Bài 5 - Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ
(HBĐT) - Sau nửa đầu nhiệm kỳ quyết liệt thực hiện các giải pháp mang tính chiến lược, đột phá, công tác cán bộ (CB) của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tuyển dụng đúng quy định; nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả căn cứ bằng sản phẩm cụ thể; luân chuyển CB được đẩy mạnh; quan tâm bổ nhiệm CB trẻ, CB nữ, CB người dân tộc thiểu số; quy hoạch CB được tiến hành đồng bộ đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu; công tác bổ nhiệm và giới thiệu CB ứng cử được thực hiện chặt chẽ, dân chủ… Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ CB các cấp, nhất là cấp chiến lược vẫn còn nhiều hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.



Cán bộ các sở, ngành, địa phương tham gia lớp cao cấp lý luận chính trị K69.B04 Hòa Bình tích cực trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập.

Nâng cao chất lượng

Một trong những hạn chế lớn nhất trong chất lượng đội ngũ CB của tỉnh là tình trạng mất cân đối về chuyên ngành đào tạo trong đội ngũ lãnh đạo quản lý từ tỉnh đến huyện. Cụ thể, tổng số CB thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý hiện nay của toàn tỉnh là 314 đồng chí, nhưng chuyên ngành kinh tế tổng hợp chiếm 56%, chuyên ngành văn hóa xã hội chiếm 26% và chỉ có 11% là chuyên ngành kỹ thuật…

Ngược lại, đối với CB thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý hiện có 720 đồng chí thì chuyên ngành kinh tế tổng hợp chiếm 47%, chuyên ngành kỹ thuật 19% và chuyên ngành văn hóa xã hội chỉ có 3%… Sự mất cân đối về chuyên ngành đào tạo trong đội ngũ CB đặt ra yêu cầu cần tiếp tục quyết liệt trong việc rà soát, luân chuyển, điều động để đảm bảo sự lãnh đạo, triển khai nhiệm vụ toàn diện các mặt công tác.

Cùng với mất cân đối thì chất lượng đội ngũ cũng có những hạn chế nhất định. Chất lượng CB cấp cơ sở chưa có nhiều cải thiện đáng kể, ví dụ như huyện Mai Châu còn tới 23 CB cấp xã chỉ có trình độ chuyên môn sơ cấp. Đối với đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có đến 25% là đào tạo tại chức. CB lãnh đạo, quản lý thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý có 3,5% chỉ có trình độ trung cấp, cao đẳng; 6% đào tạo đại học từ xa và 56% là đào tạo đại học tại chức. Đối với CB lãnh đạo, quản lý thuộc diện các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh quản lý có 24% là đào tạo đại học từ xa và tại chức; 4% chỉ có trình độ LLCT sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo.

Để khắc phục vấn đề chất lượng CB, công tác đào tạo, bồi dưỡng CB lãnh đạo, quản lý được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng. Nội dung tỉnh đang tập trung là đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, LLCT, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành. Đồng thời khuyến khích CB đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh cử CB, công chức đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, vị trí công tác thì tháng 6/2023, tỉnh đã mở lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý cho 119 đồng chí. Hiện đang phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I mở lớp bồi dưỡng cho 106 CB nữ, trẻ, dân tộc thiểu số được quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý theo Đề án số 10-ĐA/TU.

Siết chặt kỷ cương

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã xem xét, xử lý trách nhiệm 16 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trong đó có 6 người bị xử lý hình sự. Trước thực tế số lượng CB bị kỷ luật thời gian gần đây có xu hướng tăng, ngày 6/10/2022, Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 808-KL/TU về "chủ trương bố trí công tác đối với CB thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý sau khi bị kỷ luật”. Trong đó nêu rõ việc bố trí công tác đối với CB diện BTV Tỉnh ủy quản lý sau khi bị kỷ luật nhằm thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng và Quy định của Bộ Chính trị về miễn nhiệm, từ chức đối với CB. Kịp thời thay thế những CB bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm. Đồng thời, tạo điều kiện cho CB bị kỷ luật có cơ hội sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện; góp phần tăng cường công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng. Quan điểm là khuyến khích CB bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức. Nếu không tự nguyện xin từ chức thì cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm theo quy định. Tỉnh cũng có định hướng cụ thể đối với các trường hợp thời gian công tác còn dưới 5 năm hoặc trên 5 năm.

Tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp siết chặt kỷ luật, kỷ cương; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, ngăn chặn những tiêu cực trong công tác CB. Quán triệt và thực hiện quyết liệt, nghiêm túc quan điểm "3 không, 5 thật” trong thực hiện nhiệm vụ được giao đối với CB, công chức; nhất là CB lãnh đạo quản lý và người đứng đầu. Đồng thời thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở CB nhận diện nguy cơ, không mắc sai lầm, kịp thời khắc phục khuyết điểm. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu khi để cấp phó, CB dưới quyền trực tiếp tiêu cực, tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm; đây là cơ sở quan trọng cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng CB.

Khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

Mục tiêu tỉnh đề ra đến năm 2030 sẽ xây dựng được đội ngũ CB các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng. Cơ bản xây dựng được đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ. Cụ thể, phấn đấu từ 15 - 20% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh dưới 40 tuổi; từ 25 - 35% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Từ 20 - 25% CB lãnh đạo chủ chốt và ủy viên BTV cấp ủy cấp huyện dưới 40 tuổi. Đối với CB cấp xã, phấn đấu 100% có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hóa về LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác.

  Để hoàn thành mục tiêu trên, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nhận xét, đánh giá, quy hoạch CB; xây dựng đội ngũ CB các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Thực hiện đổi mới trong tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm CB lãnh đạo, quản lý cấp phòng, CB diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Tập trung xây dựng đội ngũ CB các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy các cấp có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CB và quản lý CB. Cùng với thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương, bố trí thực hiện chức danh Chủ tịch UBND huyện không là người địa phương ở một số huyện. Đẩy mạnh công tác luân chuyển, điều động CB. Đồng thời có cơ chế khuyến khích, bảo vệ CB dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ vừa qua có thể thấy, tỉnh ta đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, chiến lược trong công tác CB. Bước đầu đã có những tín hiệu tích cực trong việc khuyến khích CB học tập, phấn đấu; đồng thời từng bước củng cố, lấy lại niềm tin của nhân dân đối với CB, với chính quyền và Đảng. Nhân dân tin tưởng vào quyết tâm, nỗ lực của tỉnh và cả hệ thống chính trị sẽ giúp cho chất lượng, tinh thần trách nhiệm đội ngũ được cải thiện, quyết tâm không để CB là "điểm trừ” của tỉnh.


Dương Liễu


Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục