(HBĐT) - Đến nay, có thể khẳng định một trong những thành quả của nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp là đã đưa công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) trở thành hành động mạnh mẽ, quyết liệt với sự tham gia tích cực, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân...Từ những nỗ lực đó, nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhiều cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) vi phạm bị xử lý nghiêm khắc. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò, sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là trên mặt trận chống "giặc nội xâm”... 


Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận phiên họp thứ tư Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. 

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Hữu Tiệp, nguyên Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy; Nguyễn Đồng, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cùng các đồng phạm có liên quan đến hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong thực hiện gói thầu mua sắm, lắp đặt thiết bị, đào tạo chuyển giao công nghệ thuộc Dự án "Xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến Tỉnh ủy Hòa Bình” kéo dài từ sáng cho đến đầu giờ chiều. Dù vậy, phiên toà vẫn thu hút đông người dân đến theo dõi, bởi đây được xem là một trong những "đại án” về PCTN, TC của tỉnh khi có sự tham gia của những CB, ĐV giữ trọng trách cao trong bộ máy tổ chức Đảng của tỉnh...

NHIỀU CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VI PHẠM... LỘ DIỆN

Quá trình theo dõi và nắm bắt kết quả phiên tòa qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như nhiều người, ông Nguyễn Văn Lai là đảng viên 40 năm tuổi Đảng ở phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) rất đồng tình với kết quả phiên tòa. Ông cho rằng, hình phạt dành cho các bị cáo là tương xứng với hành vi, vai trò, tính chất phạm tội của từng bị cáo. Đáng nói hơn, trong quá trình điều tra, xét xử vụ án, các cơ quan tố tụng đã làm rõ hành vi tiêu cực "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của các bị cáo là những CB, ĐV giữ trọng trách cao trong bộ máy tổ chức Đảng của tỉnh cấu kết với các đối tác bên ngoài nhằm mục đích tư lợi, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước lên tới hàng tỷ đồng như Đỗ Hữu Tiệp và Nguyễn Đồng. "Người dân chúng tôi rất hoan nghênh, đồng tình ủng hộ quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, mạnh mẽ của tỉnh trong công tác đấu tranh PCTN, TC, nhất là trong đội ngũ CB, ĐV nhằm làm trong sạch bộ máy lãnh đạo của tỉnh”, ông Lai chia sẻ.

Cũng như vụ "đại án” trên, vừa qua, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo nguyên là lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Xuất Hóa và một số cơ quan có liên quan của huyện Lạc Sơn về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”. Theo đó, với chức vụ là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa, Đặng Thị Sơn đã chủ động bàn bạc, trao đổi với Bùi Văn Dén là Phó Chủ tịch UBND xã, Bùi Văn Hạnh là Bí thư Đảng ủy xã để thống nhất về chủ trương thu tiền đất của các hộ dân. Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo việc thu tiền trái quy định và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng nhằm chiếm đoạt số tiền 1.197 triệu đồng của các hộ dân. Trong đó, Đặng Thị Sơn chiếm hưởng 224,6 triệu đồng; Bùi Văn Dén chiếm hưởng 224,604 triệu đồng; Bùi Văn Hạnh chiếm hưởng 100 triệu đồng.

Mới đây nhất, ngày 18/9/2023, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Tuấn (SN 1985), nguyên Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lạc Sơn 24 tháng tù về tội "Nhận hối lộ” đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ.Có thể nói, cuộc chiến PCTN, TC của tỉnh với những hành động mạnh mẽ, quyết liệt như một "thanh gươm” đã rút ra khỏi vỏ...

Khẳng định mạnh mẽ quyết tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Vừa qua, tại hội nghị chuyên đề về công tác đấu tranh PCTN, TC, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Thời gian qua, công tác PCTN, TC của tỉnh đã có những bước chuyển, kết quả tích cực. Tỉnh đã triển khai toàn diện các mặt công tác đấu tranh PCTN, TC. Nhờ đó, các hành vi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, tiêu cực đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh. Điều đó khẳng định mạnh mẽ quyết tâm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Quách Thế Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết thêm: Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Trung ương về công tác PCTN, TC, trong nửa nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt từ khi Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh được thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo đã thực hiện hiệu quả công tác tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tốt công tác PCTN, TC. Từ đó, công tác này luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ trên các mặt chính trị tư tưởng, đạo đức, tổ chức cán bộ, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt trên tinh thần vừa "xây” vừa "chống”, từ trên xuống dưới với sự tham gia tích cực của toàn Đảng, toàn dân. Ban Chỉ đạo đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tố tụng tập trung chỉ đạo, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Đã khởi tố mới 13 vụ án, 42 bị can liên quan đến tham nhũng, trong đó có 35 CB, ĐV bị khởi tố; khởi tố 13 vụ án, 54 bị can liên quan đến tiêu cực, trong đó có 19 CB, ĐV bị khởi tố. Ban Chỉ đạo đã thống nhất đưa 5 vụ án vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; giao cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc 6 vụ án tham nhũng, tiêu cực... Điều đó cho thấy công tác phòng chống tham nhũng của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và có bước phát triển mới. Chủ trương này được dư luận đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; khẳng định mạnh mẽ quyết tâm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; trở thành một xu thế, phong trào đấu tranh không ngừng nghỉ trong toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh.   

(Còn nữa)

Mạnh Hùng

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục