(HBĐT)- Ở tuổi 32, theo quan niệm của người xưa là tuổi “tam thập nhi lập”, tức là đã phải lo toan, tạo dựng được cuộc sống độc lập, nhưng Bùi Văn Quyền, hộ khẩu thường trú tại xóm Yên Hòa, xã Yên Lạc (Yên Thủy), lại phải cải tạo trong Trại giam của Công an vì những tội lỗi của mình

 

Ngược dòng thời gian gần chục năm về trước, vào đầu năm 2004, Quyền đã bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy xử phạt 12 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo) về tội “trộm cắp tài sản”. Không muốn ở quê với “chiến tích” này, Quyền đã vào Tây Nguyên làm việc, nhưng tháng 3/2009, Quyền lại bị Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon- Tum) xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Từng hai lần đứng trước vành móng ngựa, một lần nếm mùi trại giam nhưng Quyền không lấy đó làm bài học để tự rèn luyện. Ra tù chưa lâu, Quyền lại “chứng nào tật ấy”.

 

Một ngày giữa tháng 2/2012, Quyền đang làm rẫy ở khu vực xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum thì thấy Y Hương cùng gia đình đang cặm cụi làm việc cạnh rẫy của Quyền. Trong những năm tháng sống và làm việc tại đây, Quyền và gia đình Y Hương có tình cảm thân thiết như người trong nhà. Cả gia đình Y Hương đều ra rẫy làm việc, tức là không có ai ở nhà. Máu xấu nổi lên, Quyền lẳng lặng chạy về nhà Y Hương. Đúng như Quyền dự đoán, nhà Y Hương khóa cửa, nhưng do đã nhiều lần ở lại nhà Y Hương ăn cơm và được gia đình Y Hương coi như người nhà, nên Quyền biết rõ nơi cất chìa khóa cửa. Quyền lấy chùm chìa khóa, mở cửa nhà, lấy chìa khóa xe máy Y Hương. Trước khi mở khóa lấy đi chiếc xe Hon-da hiệu AirBlade của chị Y Hương mới mua (chưa có biển kiểm soát), Quyền còn cẩn thận khóa cửa rồi cất chìa khóa nhà vào đúng vị trí mà y đã lấy trước đó. Quyền đem xe máy vừa lấy được của nhà Y Hương, giấu vào một vị trí kín đáo rồi đi bộ, quay về rẫy làm việc bình thường.

 

 Đến 23 giờ cùng ngày, thấy gia đình Y Hương lùng sục đi tìm chiếc xe máy bị mất, Quyền vội vàng thu dọn đồ đạc, ra chỗ giấu xe máy, lấy cắp xe phóng lên thị trấn Đăk Hà. Trong lúc vội vàng chạy xe lên thị trấn, Quyền đã bị ngã làm chiếc xe bị hư hỏng một số phụ tùng. Nhưng y vẫn cố gắng đi đến đích và đón xe về quê nhà ở Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Ở quê được một tuần, vừa áy náy với gia đình Y Hương, vừa biết không thể lẩn trốn được sự trừng phạt của pháp luật, nên ngày 22/2/2012, Quyền đã đến Công an huyện Yên Thủy đầu thú, giao nộp chiếc xe máy. Sau khi thực hiện các thủ tục theo quy định, Quyền và tang vật của vụ án đã được Công an huyện Yên Thủy bàn giao lại cho các cơ quan chức năng của huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum).

 

Với hành vi trộm cắp này, Bùi Văn Quyền đã bị Tòa án nhân dân huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) xét xử, tuyên phạt 30 tháng tù, buộc Quyền phải bồi thường cho chị Y Hương 9,4 triệu đồng chi phí sửa xe (do làm hỏng trong quá trình chạy trốn).

 

                                                                         Hà Chi

                                                                    (Sở Tư Pháp)

 

 

 

Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục