(HBĐT) - 16 năm qua (2000 - 2016), đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã tích cực tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” cũng như các chương trình an sinh xã hội. Tất cả đều hướng về người nghèo với tinh thần trách nhiệm sâu sắc và đầy ắp nghĩa tình.

 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban vận động từ huyện đến các xã, thị trấn đã có nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo để tổ chức tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Hàng năm, giao chỉ tiêu cho các tổ chức thành viên, các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn. Bên cạnh đó việc tổ chức thực hiện CVĐ ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được lồng ghép với các nội dung thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và các chương trình hành động có mục tiêu. Các tổ chức thành viên của mặt trận đã đưa nội dung CVĐ vào chương trình hoạt động cụ thể của đơn vị mình như: Hội Phụ nữ với chương trình giúp nhau phát triển kinh tế, “nuôi lợn nhựa tiết kiệm” giúp đỡ phụ nữ nghèo. Hội Nông dân với phong trào nông dân SX-KD giỏi, tín chấp cho nông dân mua phân bón trả chậm, xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân nghèo. Đoàn thanh niên với phong trào 5 xung kích phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc vì cuộc sống cộng đồng. LĐLĐ với phong trào xây dựng quỹ giúp đỡ công nhân viên chức lao động nghèo, Hội Cựu chiến binh với chương trình giúp đỡ nhau phát triển kinh tế XĐ-GN... Ngoài hình thức kêu gọi ủng hộ bằng tiền, Ban vận động các  cấp trong huyện đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, nhân dân, anh em dòng họ ủng hộ bằng vật tư, cây, con giống, ngày công và xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại địa phương.

 

Nhờ đó, từ năm 2001 - 2015, Ban vận động quỹ Vì người nghèo các cấp huyện Lạc Thủy đã thu được trên 4 tỷ đồng. Từ đó hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 533 ngôi       nhà đại đoàn kết, mua 60 con trâu, bò sinh sản giao cho các hộ để  phát triển kinh tế. Nhìn chung, các hộ được hỗ trợ vốn đã sử dụng  đúng mục đích, nhiều hộ phát huy được hiệu quả nguồn vốn nên đã thoát cảnh nghèo, vươn lên trong cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện hiện còn   trên 10%, được UBT.ư MTTQ Việt Nam cấp bằng công nhận đơn vị xoá xong nhà tạm cho thị trấn Chi Nê, thị trấn Thanh Hà và các xã: Lạc Long, Đồng Tâm, Phú Lão, Khoan Dụ.

 

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở, trao tặng trâu, bò để phát triển kinh tế gia đình, hệ thống mặt trận từ huyện đến cơ sở huyện Lạc Thủy còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ người nghèo, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng bảo đảm trang trọng, chu đáo. Phối hợp với chính quyền, Hội Người cao tuổi tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ nhằm động viên, phát huy vai trò người cao tuổi thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Việc tổ chức tiếp nhận, giải ngân kinh phí hỗ trợ cho người nghèo theo đúng quy chế, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, tạo niềm tin với nhân dân.

 

Qua gần 16 năm thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo” ở huyện Lạc Thủy càng khẳng định rõ hơn đây là CVĐ lớn, mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta. CVĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo an sinh xã hội góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện công cuộc XĐ-GN, giữ gìn ổn định ANTT - TTATXH.

 

                                                           Hà Chung (Đài Lạc Thủy)

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục