(HBĐT) - Cách đây 5 năm, gia đình chị Bùi Thị Thảo, xóm Rường, xã Trung Bì (Kim Bôi) rơi vào trạng thái hoang mang, suy sụp khi sinh cháu Bùi Tuấn Đạt không may mắc bệnh bại não bẩm sinh. Lúc này, chính quyền địa phương, hàng xóm, người thân hết lòng động viên, giúp đỡ. Nhờ vậy mà gia đình chị từng bước lấy lại tinh thần để chăm sóc và chữa trị cho cháu Đạt.

 

  Cán bộ LĐ-TB&XH xã Trung Bì (Kim Bôi) thăm hỏi, động viên cháu Bùi Tuấn Đạt, xóm Rường, xã Trung Bì bị bại não bẩm sinh.              

Trước hoàn cảnh của gia đình chị Thảo, các ngành, đoàn thể xã Trung Bì thường xuyên đến động viên, hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị bệnh bại não bẩm sinh; tiêm phòng đầy đủ và trợ cấp đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách giành cho trẻ em khuyết tật. Bên cạnh đó, xã  thường xuyên tìm hiểu, giới thiệu hoàn cảnh của cháu với các tổ chức từ thiện  giúp Đạt được đi khám tại các bệnh viện lớn ở tuyến trên. Nhờ vậy, tình trạng sức khỏe của cháu Đạt đã có nhiều chuyển biến tích cực.  

Trường hợp của cháu Bùi Tuấn Đạt chỉ là một trong nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Kim Bôi được quan tâm, chăm sóc nhằm giúp các em chiến thắng hoàn cảnh. Huyện đã có nhiều việc làm thiết thực, kêu gọi sự vào cuộc, chung tay của toàn xã hội chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Toàn huyện Kim Bôi hiện có 31.617 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 5.508 trẻ thuộc hộ nghèo, 196 trẻ khuyết tật, 137 trẻ được trợ cấp hàng tháng và 32 trẻ mồ côi.  

Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Để phong trào toàn dân chung tay chăm sóc trẻ em thực sự hiệu quả, được xã hội hưởng ứng sâu rộng, huyện Kim Bôi đã tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, mục tiêu, đảm bảo quyền lợi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt qua khó khăn hòa nhập cộng đồng. Năm 2016, Quỹ bảo trợ trẻ em của tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh đã hỗ trợ 137 suất học bổng và quà trị giá 55 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó có thành tích học tập tốt. Huyện cũng phối hợp, vận động các tổ chức, cá nhân có nguồn kinh phí cùng chung tay chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đã tặng 50 suất học bổng trị giá 23 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt.

Bên cạnh tặng quà, hỗ trợ học bổng, huyện tích cực phối hợp với các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến T.ư tổ chức đưa 55 trẻ đi khám phẫu thuật vận động, hội chuẩn tim mạch và phẫu thuật miễn phí cho 2 trẻ em bị hở hàm ếch, 1 trẻ em mổ tim bẩm sinh. Các đơn vị y tế tổ chức tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, phối hợp với các trường học tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ em có sức khỏe tốt để         học tập.  

Ngoài ra, địa phương còn quan tâm đến đời sống văn hoá tinh thần cho  trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện, toàn huyện có 22/28 xã phù hợp với trẻ em. Tổ chức Childfunld đã tài trợ 6 xã gồm: Đú Sáng, Thượng Tiến, Hợp Đồng, Kim Truy, Nuông Dăm, Cuối Hạ thành lập các câu lạc bộ bóng bầu dục, phóng viên nhỏ; tài trợ đầu tư xây dựng sân chơi cho trẻ em. Các địa phương thường xuyên tổ chức tọa đàm để các em có hoàn cảnh khó khăn nói lên những mong muốn của mình.

Đồng chí Quách Đình Hạnh cho biết thêm: Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Kim Bôi đã đạt được một số kết quả quan trọng. Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường truyền thông, giáo dục, vận động toàn xã hội giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh phong trào xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em nhằm thu hút các nguồn lực xã hội để giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập, hòa nhập cộng đồng.

                                                                       Thu Thủy

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục