(HBĐT) - Sau bài Ghi ở xóm nghèo “nhiều không” phản ánh về những khó khăn chồng chất của bà con xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) đăng trên Báo Hòa Bình số 4723, ngày 13/9, bà con nơi đây đã nhận được nhiều sự sẻ chia. Một trong số đó là sự kêu gọi quyên góp suốt 3 tháng của các bạn trẻ trong câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Hòa Bình.

 

Những ngày cuối năm, ở xóm nghèo này sương giăng kín lối, những con đường sương đọng trắng trên những vạt cỏ may. Chỉ với những đôi dép tổ ong vá víu, các em nhỏ cuốc bộ đến trường trong cái lạnh buốt ở vùng cao. Thế nên, ngay khi chuyến xe chở theo áo ấm và nhiều món quà khác về đến xóm, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của bà con xóm Pheo.  

Chuyến xe chỉ có ở vùng cao

 

5 giờ sáng, cùng các bạn trẻ trong CLB Thiện nguyện Hòa Bình, chúng tôi xuất phát từ TP Hòa Bình ngược lên Pheo. Sở dĩ, chúng tôi gọi họ là các bạn trẻ vì lứa tuổi các thành viên dao động từ 15 - 30 tuổi. Cả đoàn đi có khoảng 30 người, xe hơi chật chội vì phải chở quần áo và nhiều vật dụng khác. Hơn 1 tiếng đồng hồ, xe về đến UBND xã Văn Nghĩa. Để lên được Pheo, CLB đã chủ động thuê một chiếc xe tải hạng nhẹ của người dân địa phương. Chuyển đồ sang xe tải và lấy thêm vài chục tải quần áo đã chuyển vào từ mấy hôm trước, cả thùng xe chất đầy người và chăn ấm, quần áo, sách vở. Hành trình gian khó ngược lên Pheo bằng xe tải bắt đầu lăn bánh.

 

Những ngày này, đường về Pheo khô ráo và chằng chịt vết lốp xe. Con đường dốc đứng, chiếc xe chòng chành, chậm rãi vượt qua từng thử thách. Thế nhưng, có lẽ đã quen với những chuyến đi như vậy nên trên xe vang tiếng cười từ những câu chuyện dí dỏm mà mọi người kể cho nhau nghe.

 

Các thành viên CLB Thiện nguyện Hòa Bình hướng dẫn bà con xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời.

 

Sau gần 1 tiếng đồng hồ, chiếc xe tải đến nhà văn hóa xóm Pheo. Hơn 3 tháng trước, nhà văn hóa xóm Pheo mới hoàn thiện phần khung, nay đã được khánh thành khang trang. Một niềm vui rất lớn nữa mà bà con khoe là Pheo đang được thi công đường dây điện. Sắp tới tuyến đường giao thông về Pheo cũng được khởi công với vốn đầu tư vài chục tỷ đồng. Đó là chuyện của ngày mai, còn hôm nay, sau bao ngày mong ngóng, đoàn thiện nguyện đã về với xóm trong sự háo hức chờ đợi của bà con.

 

Ấm áp sự sẻ chia

 

Theo chị Đỗ Dung, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Hòa Bình cho biết: Trong 3 tháng gần đây, CLB đã kêu gọi các tấm lòng hảo tâm quyên góp được khoảng 1 tấn quần áo, chăn màn; 70 đôi giày, dép. Từ số tiền mặt có được, CLB đã mua 90 đèn thắp sáng bằng năng lượng mặt trời tặng tất cả các hộ dân trong xóm; trên 100 suất quà gồm tất, mũ, cặp sách mới, bộ tranh học mầm non cho các em học sinh; tặng chăn mới cho 5 hộ khó khăn nhất.

 

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, kinh tế eo hẹp nên khi nhận được thông tin CLB Thiện nguyện Hòa Bình về tặng quà, bà Bùi Thị Nhịnh, 62 tuổi rất vui nên đến nhà văn hóa từ khá sớm. Bà Nhịnh chia sẻ: “Mùa đông trên này lạnh lắm, có quần áo các cô chú hỗ trợ thì các cháu khi đi học không bị lạnh nữa”. Đó cũng là niềm vui mà bà Bùi Thị Nhiểm, Bùi Thị Nơ chia sẻ khi đưa cháu đến nhận vở và quần áo ấm.

 

Trong buổi tặng quà, mỗi thành viên một nhiệm vụ, người cắt tóc cho các em nhỏ, người tổ chức trò chơi, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, người hướng dẫn bà con cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời. Đáp lại tình cảm đó, bà con ở Pheo mời cả đoàn giao lưu qua tiết mục múa sạp truyền thống.

 

Trong chuyến về Pheo, chúng tôi trò chuyện với các thành viên của đoàn, có những người ở xã Tân Thành (Lương Sơn) đã phải thức dậy từ lúc 3 giờ sáng để chạy xe máy lên TP Hòa Bình kịp đi với đoàn. Có những em học sinh nhà ở thành phố, cuộc sống đủ đầy hơn đã tích cực tham gia kêu gọi quyên góp, phân loại quần áo từ 3 tháng qua. Và nhiều hơn thế nữa. “Em biết về Pheo qua những hình ảnh, câu chuyện mà mọi người chia sẻ. Khi trực tiếp về đây mới thấy sự gian khó thực sự ngoài tưởng tượng nên những suất quà mà CLB tặng hôm nay thực sự rất cần thiết với Pheo” - Nguyễn Huyền My, lớp 11, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ chia sẻ.

 

Hơn 12 giờ, buổi giao lưu, tặng quà kết thúc, chiếc xe tải hạ sơn trong những cái vẫy tay của bà con xóm Pheo. “Dù ở nơi nghèo khó, nhưng người dân xóm Pheo luôn biết vươn lên trong cuộc sống và sống rất tình cảm. Chuyến đi đã giúp CLB hiểu thêm về bản sắc văn hóa, đời sống và có thêm động lực để một ngày gần đây sớm trở lại Pheo”, chị Đỗ Dung, chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Hòa Bình cho biết.

 

                                                                    Viết Đào

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục