(HBĐT) - Mỗi dịp Tết đến, xuân về, ai cũng mong muốn được quây quần bên gia đình, chia sẻ những phút giây sum họp. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều mảnh đời bất hạnh, đó là những cụ già đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn phải sống trong cảnh neo đơn, nghèo khó, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm. Với mong muốn giúp các cụ có được cái Tết ấm áp và ý nghĩa, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về NCT nghèo, cô đơn.

 

Đồng chí Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 16.056 được hưởng trợ cấp xã hội và bảo trợ xã hội theo quy định, trong đó, 5.920 NCT là đối tượng cô đơn, tàn tật; 10.136 NCT từ 80 tuổi trở lên. Trong đó, nhiều người phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Với phương châm không để cho NCT nghèo không có Tết, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã vận động các nguồn xã hội hóa và từ nguồn quỹ toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho NCT. Tính đến thời điểm này, Hội đã vận động các tổ chức xây mới và sửa chữa 69 nhà tình thương cho NCT khó khăn, đây là hoạt động có ý nghĩa bởi qua hoạt động này, nhiều NCT được đón Tết trong ngôi nhà khang trang hơn. Ngoài ra phối hợp với Hội CTĐ, UB MTTQ tỉnh và các huyện, thành phố tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho hội viên NCT khó khăn thông qua các kênh hỗ trợ của các quỹ từ thiện, nhà hảo tâm. Hội đã tham mưu cho Hội đồng quản lý quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” tỉnh và từ nguồn quỹ T.ư  tặng hơn 100 suất quà cho hội viên NCT nghèo. Hội cũng đã chỉ đạo Ban đại diện các huyện, thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hội viên nghèo, hội viên neo đơn không nơi nương tựa.

 

Thực hiện công tác này, 11/11 Ban Đại diện Hội NCT các huyện, thành phố phối hợp với các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm hỏi, động viên NCT trong dịp Tết. Đặc biệt, tại các huyện vùng cao, huyện khó khăn, công tác này rất được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Theo báo cáo nhanh của Hội NCT tỉnh, Tết Đinh Dậu 2017, huyện Lương Sơn đã phân bổ 50 suất quà từ nguồn quỹ bảo trợ của ngành LĐ - TB&XH  cho hội viên NCT nghèo, ngoài ra, Quỹ chăm sóc của huyện cũng tặng 30 suất quà cho hội viên NCT. Tại huyện Kim Bôi, từ nguồn quỹ của T.ư, tỉnh và huyện đã trao  272 suất cho hội viên NCT nghèo trên địa bàn. Tất cả các huyện, thành phố và các hội cơ sở đều tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà Tết cho NCT.

 

Bên cạnh đó, để chuẩn bị chúc thọ, mừng thọ năm 2017, Hội NCT các cấp phối hợp với ngành LĐ -TB&XH lập danh sách NCT được chúc thọ năm 2017. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Theo hướng dẫn của tỉnh, việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT thường được tổ chức ngay từ đầu năm. Với phương châm trang trọng, đầm ấm, phù hợp truyền thống văn hóa của địa phương, lễ mừng thọ - chúc thọ trở thành ngày hội cộng đồng với nhiều hình thức phong phú như tôn vinh, biểu dương NCT gương mẫu, làm kinh tế giỏi, cống hiến nhiều cho cộng đồng; động viên con cháu chăm sóc NCT; khuyến khích NCT nỗ lực phấn đấu, rèn luyện; tôn vinh các dòng họ có nhiều con cháu vinh hiển, ông bà, cha mẹ gương mẫu...

 

 

                                                                                                Đ.H

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục