(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của Chi cục QLTT tỉnh yêu cầu Đội QLTT các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai trước thực tế gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về tình trạng ngộ độc do sử dụng rượu. Có những trường hợp ngộ độc tập thể dẫn đến tử vong mà nghiêm trọng nhất là vụ ngộ độc rượu với số ca bị ngộ độc lên tới vài chục người, 8 trường hợp đã tử vong tại huyện Phong Thổ (Lai Châu).

 

Qua nắm bắt tình hình của lực lượng QLTT, hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn cơ bản ổn định, có rất ít các vụ rượu nhập lậu, rượu không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường. Tổ chức mạng lưới kinh doanh rượu bao gồm phân phối bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu dần hoàn thiện và đi vào nề nếp, sản xuất rượu thủ công được quản lý chặt chẽ, đang hình thành một số làng nghề sản xuất rượu để hoạt động tập trung và quy củ hơn. Việc cấp phép sản xuất, kinh doanh rượu thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, căn cứ vào Nghị định số 94/2014/NĐ – CP quy định về kinh doanh rượu, việc cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ và giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh được cấp trên địa bàn còn quá ít so với thực tế, chỉ khoảng 15% đối với cơ sở sản xuất rượu thủ công và 50% đối với cơ sở bán lẻ. Hầu hết các cơ sở nấu rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh có quy mô nhỏ, sản lượng ít, sản xuất chủ yếu để lấy phụ phẩm chăn nuôi. Các thương nhân bán lẻ thường là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, bán rượu kèm với các loại hàng  tạp hóa nên không đăng ký kinh doanh hoặc có đăng ký kinh doanh nhưng không đăng ký cấp phép bán lẻ rượu.

 

Rượu vang không rõ nguồn gốc, xuất xứ vận chuyển vào thị trường dịp Tết Nguyên đán được lực lượng QLTT phát hiện, tịch thu, tiêu hủy.

 

Thêm vào đó, trên thị trường còn tình trạng sản xuất, kinh doanh rượu quá hạn sử dụng, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Điển hình trong vài năm gần đây, lực lượng QLTT qua kiểm tra, phối hợp kiểm tra đã đấu tranh làm rõ một số vụ sản xuất, kinh doanh rượu vang quá hạn sử dụng, rượu màu giả nhãn hiệu, nhiều nhất là các vụ vận chuyển, kinh doanh rượu quá hạn, không rõ nguồn gốc trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, TP Hòa Bình.

 

Theo đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, các vụ ngộ độc rượu dẫn đến hậu quả thương tâm là bài học cảnh tỉnh đối với nhiều người. Vấn đề quan ngại hiện nay là vẫn còn một số đối tượng vì lợi nhuận đã bất chấp sản xuất, kinh doanh các loại rượu không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người. Mặt khác, một bộ phận người dân, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa do nhận thức hạn chế và điều kiện kinh tế khó khăn vẫn tiêu thụ và sử dụng rượu giá rẻ, không rõ xuất xứ. Bên cạnh việc đấu tranh quyết liệt, triệt để với các hành vi sản xuất, kinh doanh rượu vi phạm, lực lượng QLTT sẽ tích cực phối hợp với các lực lượng khác trong tuyên truyền, cảnh báo. Hiện nay, ở các thị trường vùng sâu, vùng xa trong tỉnh không còn hiện tượng buôn bán rượu săm. Nhiều người dân chỉ sử dụng rượu thủ công tự nấu có địa chỉ. Để kiểm soát tình hình thị trường, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, ổn định thị trường, đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là đối với sản phẩm rượu, ngay sau khi có Công văn số 48/QLTT – NVTH ngày 16/2/2017, các Đội QLTT triển khai rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng rượu, có thông báo, hướng dẫn và yêu cầu cơ sở ký cam kết việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Tới đây, các Đội chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý các vi phạm, sử dụng Kit kiểm tra nhanh Methanol nếu cho kết quả dương tính sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm theo quy định. Với Đội QLTT số 12 chống buôn lậu và Đội QLTT số 13 chống hàng giả và gian lận thương mại đang tăng cường thu thập thông tin tại các đầu mối giao thông, địa điểm tập kết hàng hóa, tụ điểm phát sinh luồng hàng hóa, phối hợp với các đơn vị chức năng để kiểm soát chặt hàng hóa vận chuyển trên các phương tiện giao thông để ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, hàng giả, không đảm bảo ATTP và các hành vi gian lận thương  mại khác.

 

 

                                                                         B.M

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục