(HBĐT) - Bảo vệ quyền lợi người dân ở vùng thành thị cũng như vùng nông thôn trong tiêu dùng hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng QLTT luôn nỗ lực thực hiện thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa.


Đồng chí Phùng Huy Hồng, Trưởng phòng Nghiệp vụ - tổng hợp, Chi cục QLTT cho biết: Từ thực tế nhiều năm phụ trách địa bàn cơ sở, thực hiện kiểm tra tại các chợ cả đột xuất và định kỳ mà kiểm tra mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhân dân được chú trọng cho thấy thực trạng kinh doanh, buôn bán hàng hóa vi phạm đã giảm hẳn. Đơn cử như trước đây, tại chợ Yên Mông (TP Hòa Bình), lực lượng QLTT đã kiểm tra và hầu như năm nào cũng phát hiện trường hợp tiểu thương nhập mì chính giả về bán. Sau những vụ việc được xử lý nghiêm, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ và xử phạt, hành vi kinh doanh, buôn bán mì chính giả đã chấm dứt từ 2 năm gần đây. Tại các chợ vùng sâu, vùng xa như chợ Tân Lập (Lạc Sơn), chợ Xăm Khòe (Mai Châu), Lũng Vân (Tân Lạc)…, hiện tượng bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng cũng giảm rõ rệt.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định về nhãn mác, niêm yết hàng hóa tại siêu thị Hoàng Sơn (TP Hòa Bình).

Đối với các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Hòa Bình và trung tâm các huyện, công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa được quan tâm. Hàng năm vào Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, các lực lượng liên ngành rà soát, kiểm tra hàng hóa, qua đó đánh giá cơ bản đều có bao gói theo quy định, có nhãn mác, địa chỉ rõ ràng. Một số vụ việc vi phạm đã phát hiện đều bị xử lý hành chính và kịp thời chấn chỉnh. Hành vi mà tiểu thương, chủ cơ sở khu vực thành phố, trung tâm các huyện mắc phải chủ yếu là không niêm yết giá. Các mặt hàng công nghệ phẩm, quần áo, vải, hàng khô chấp hành khá tốt các quy định về kinh doanh. Cá biệt mới có hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa có nhãn nhưng thiếu các chỉ tiêu bắt buộc như ngày, tháng sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất… Đối với các chợ nông thôn, các vụ kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái gần đây ít xảy ra, chủ yếu vi phạm về kinh doanh hàng cấm thuộc mặt hàng đồ chơi trẻ em. Việc xử lý được thực hiện nghiêm, yêu cầu hộ kinh doanh ký cam kết không tái phạm và tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó Chi cục QLTT tỉnh, về góc độ tiểu thương kinh doanh, buôn bán ở các chợ đã có nhận thức đầy đủ và ý thức tuân thủ pháp luật. Từ đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa có chất lượng của người dân trên địa bàn được đáp ứng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng là được mua hàng thật, hàng có giá trị sử dụng đúng với số tiền bỏ ra. Trong 6 tháng đầu năm, tại các chợ nông thôn, lực lượng QLTT đã kiểm tra 347 cơ sở, xử lý 315 cơ sở, tiền phạt vi phạm hành chính gần 180 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm là hàng cấm, hàng quá hạn trị giá 2,7 triệu đồng. Đối với siêu thị đã kiểm tra 4 siêu thị tại huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình. Trong đó có 3 siêu thị chấp hành tốt, 1 siêu thị vi phạm bị xử lý và xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng.

 

                                                                                                Bùi Minh

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục