(HBĐT) - Với đạo lý "Uống nước, nhớ nguồn”, "ăn quả nhớ người trồng cây”, trong nhiều năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thủy luôn quan tâm chăm lo các gia đình người có công với cách mạng. Đặc biệt, huyện Lạc Thủy đã phấn đấu hoàn thành xóa nhà dột nát, tạm bợ cho hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. 100% hộ có mức sống bằng và trên mức trung bình của huyện.


Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thủy đã phấn đấu thực hiện tốt xã hội hóa công tác chăm sóc người có công với cách mạng để góp phần nâng cao chất lượng các công trình và giảm bớt chi phí xây dựng nhà ở cho 1.301 gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Trong 5 năm, từ 2013 - 2017, phong trào đền ơn - đáp nghĩa, chăm sóc gia đình người có công của huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Phong trào huy động được trên 2,5 tỷ đồng đầu tư hỗ trợ, sửa chữa 40 nhà. Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị quân đội đã ủng hộ và xây mới 6 nhà tình nghĩa cho thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với số tiền gần 500 triệu đồng.


Phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Thủy thường xuyên khảo sát quá trình xây dựng nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện. ảnh: Nhà ông Bùi Nguyên Hào, thôn Ninh Ngoại, xã An Bình (Lạc Thủy).

Tính từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 16 nhà tình nghĩa. Mức hỗ trợ trung bình cho các hộ từ 50 - 70 triệu đồng. Không giấu được niềm vui khi sắp hoàn thành ngôi nhà mái bằng 3 gian khang trang, ông Bùi Nguyên Hào, thôn Ninh Ngoại, xã An Bình là người lính tham gia chiến trường Quảng Trị và bị nhiễm chất độc da cam cho biết: Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, 3 thế hệ với 7 nhân khẩu sống trong ngôi nhà cũ nát. Tôi thường xuyên ốm đau, bệnh tật, số tiền trợ cấp hàng tháng không đủ đi viện. Mọi công việc lo miếng cơm, manh áo của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào vợ, con tôi. Gia đình tôi không dám mơ xây được ngôi nhà kiên cố để ở. Tuy nhiên, niềm vui đến với gia đình tôi khi nhận được sự quan tâm của huyện, xã và sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, gia đình tôi đã thực hiện được ước mơ, xây dựng ngôi nhà mới khang trang.

Niềm vui của gia đình ông Bùi Nguyên Hào cũng là niềm vui chung của nhiều hộ gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Thủy cho biết: Để thực hiện được ước mơ của nhiều gia đình người có công với cách mạng trong việc xây dựng những ngôi nhà khang trang, huyện đã huy động sức mạnh của các doanh nghiệp, đơn vị và nhân dân trên địa bàn cùng chung tay đóng góp tiền và ngày công nhằm hiện thực hóa việc xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa. Trước hết, chúng tôi kêu gọi tất cả các đơn vị, doanh nghiệp và người dân chung tay đóng góp xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa của huyện và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người. Kêu gọi những đơn vị đồng ngũ của các gia đình chính sách cùng giúp đỡ đồng đội khó khăn. Điển hình như Hội đồng ngũ chiến đấu miền Đông Nam bộ đã giúp gia đình ông Nguyễn Văn Lực, thôn Viết Tiến, xã Yên Bồng xây nhà. Sau khi huy động được nguồn vốn, phòng LĐ-TB&XH tổ chức nhiều cuộc khảo sát thực tế để nắm bắt tình hình nhà ở của các gia đình chính sách xem gia đình nào cấp thiết phải xây dựng ngay thì chúng tôi tiến hành xây nhà tình nghĩa cho hộ đó. Khi xây dựng, chúng tôi phải bám sát theo đúng nguyện vọng của từng gia đình về số khẩu, thiết kế để công trình có tính bền vững. Phong trào ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình người có công với cách mạng đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi của huyện Lạc Thủy.

 

                                                                   Thu Thủy

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục