(HBĐT) - Nằm cách UBND xã Thượng Tiến (Kim Bôi) khoảng 7 km, thôn Khú là 1 trong 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh. Toàn thôn có 38 hộ, 168 nhân khẩu. Theo thống kê năm 2016, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 80%. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc đời sống nhân dân thôn Khú còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển là đường giao thông chưa được quan tâm đầu tư, xây dựng. Chính vì vậy, cứng hóa tuyến đường từ trung tâm xã lên thôn Khú chính là niềm mong mỏi của người dân nơi đây.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Thực, Trưởng thôn Khú cho biết: "Đường giao thông được xem là yếu tố quan trọng bậc nhất góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, con đường độc đạo dẫn lên thôn Khú nhiều năm nay vẫn là đường đất, đá lởm chởm và lầy lội. Trục đường từ UBND xã dẫn lên thôn hiện mới cứng hóa được 400 m do nguồn ngân sách của huyện hỗ trợ. Không có đường bê tông, phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, các mặt hàng nông sản làm ra không tiêu thụ được. Cụ thể như 1 kg măng luồng tại khu vực trung tâm xã có thể bán được 6.000 đồng, trong khi đó tại đây chỉ bán được 4.000 đồng. Hiện nay, một vài hộ dân đã mạnh dạn vay vốn để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, quy mô còn nhỏ lẻ, manh mún và thường bị thương lái ép giá. Ngoài ra, các mặt hàng vật liệu xây dựng cũng thường bị đẩy giá lên cao. Các hộ dân ở thôn Khú nếu có nhu cầu xây, sửa chữa nhà cửa thì ngoài tiền vật liệu còn phải mất thêm từ 700.000- 800.000 đồng cước vận chuyển mỗi chuyến xe.


Con đường dẫn lên thôn Khú, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) chủ yếu là đường đất, đá lầy lội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế và đời sống của người dân.

Không chỉ làm kinh tế, chậm phát triển, đường giao thông còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh. Người dân bị bệnh muốn đến các cơ sở y tế khám - chữa bệnh, phải sử dụng cáng để đưa xuống trạm y tế xã. Ngoài ra, các trường hợp cấp cứu vào ban đêm gặp rất nhiều khó khăn vì đường tối và lầy lội, nhiều đất, đá.

Bên cạnh đó, đường giao thông còn gây cản trở việc đi học của học sinh. Mỗi ngày hơn 20 em nhỏ ở thôn Khú phải tự đến trường trên con đường đất, đá nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn do đường có độ dốc cao và rất dễ trơn trượt. Chị Bùi Thị Nhiên ở thôn Khú cho biết: "Sáng nào cũng vậy, con tôi phải dậy từ 4 h30 để đi học. Mùa khô còn đỡ chứ mùa mưa thì cực lắm. Con đường dẫn tới trường nhiều đoạn dốc cao, rất nguy hiểm nếu bị trượt ngã. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm hỗ trợ kinh phí để làm đường cho các cháu đi học dễ dàng, thuận tiện hơn.

Vào mùa mưa lũ hàng năm, đường giao thông dẫn lên thôn Khú thường xuyên bị tê liệt. Những trận mưa lớn kèm theo lũ quét đã khiến nhiều đoạn đường sạt lở đất, đá và chưa được khắc phục. Mọi hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân bị gián đoạn. Các em học sinh cũng buộc phải nghỉ học vì đường đi không đảm bảo an toàn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Tiến cho biết: Trong thời gian tới, chính quyền xã mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm từ cấp trên, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng tuyến đường dẫn lên thôn Khú nhằm giúp đỡ người dân phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời đề nghị các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ nhân dân về cây, con, giống để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Qua đó nâng cao thu nhập và sớm thoát khỏi thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Đức Anh

 


Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục