(HBĐT) - Trong 2 ngày 16 – 17/8, tại Cung Văn hóa tỉnh đã diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Hòa Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Dự đại hội có lãnh đạo giáo hội Phật giáo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo UBND – HĐND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, một số sở ngành của tỉnh và hơn 400 phật tử tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích trong công tác Phật giáo giai đoạn 2012-2017.

 

Về mặt tổ chức, hiện nay toàn tỉnh có khoảng trên 40.000 phật tử trải đều khắp 11 huyện, thành phố. Nhiệm kỳ 2012 – 2017, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh có 17 thành viên là tăng ni và cư sĩ tiêu biểu. Ban trị sự đã hoàn thành phương hướng nhiệm vụ công tác Phật sự, thành lập được 4 giáo hội cấp huyện.

Về hoạt động Phật sự chuyên ngành, Ban Trị sự đã từng bước hướng dẫn, bàn bạc với các địa phương xin chủ trương và thực hiện công tác tăng sự, tổ chức an cư kết hạ, hoằng pháp theo đúng quy định. Công tác hướng dẫn Phật tử cho thấy tình hình sinh hoạt của hơn 20 đạo tràng, tổ hội Phật tử ngày càng có nền nếp và thực hiện tốt bổn phận của người Phật tử. Công tác nghi lễ được tổ chức trang trọng với tinh thần báo ân, báo hiếu trọn đời. Đặc biệt, Ban Trị sự GHPGVH tỉnh đã giúp đỡ các địa phương trong việc tổ chức lễ cầu an, cầu siêu.

Thực hiện công tác từ thiện xã hội, trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động xã hội – từ thiện của Phật giáo Hòa Bình đã thực hiện được tổng số tiền đạt hơn 1,8 tỷ đồng. Phật giáo Hòa Bình cũng đã tích cực tham gia và hoàn thành tốt các công tác ích nước, lợi dân, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Phật giáo của tỉnh nhiệm kỳ 2012 – 2017 còn tồn tại một số hạn chế như: các ban trị sự ở một số huyện mới thành lập hoạt động còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của giáo hội và xã hội...

Tại đại hội, các đại biểu đã tiến hành thảo luận và thống nhất một số phương hướng hoạt động phật sự nhiệm kỳ 2017 – 2022 như: có kế hoạch đẩy mạnh và sớm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện chưa có giáo hội; nâng cao chất lượng Tăng Ni với phương châm coi trọng chất lượng chứ không chạy theo số lượng; tiếp tục động viên, khuyến khích các Tăng Ni trẻ đăng ký theo học các trường, các cấp đào tạo của Giáo hội và xã hội. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hòa Bình sẽ xây dựng chương trình hoằng pháp trên cơ sở phù hợp với điều kiện Phật giáo của tỉnh. Hướng dẫn Phật tử tu tập và thực hiện các nghi lễ chính tín phù hợp với nếp sống văn hóa. Tập trung và phát huy những nghi lễ truyền thống, giảm thiểu các nghi lễ rườm rà không phù hợp với xã hội. Động viên Tăng Ni, Phật tử tập trung nguồn lực từ thiện tới các huyện miền núi, vùng dân tộc thiểu số...

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Phật giáo đối với sự phát triển của tỉnh. Đồng thời mong muốn thời gian tới Phật giáo sẽ tiếp tục phát triển, hoạt động đúng theo các quy định của pháp luật, chung tay nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh cho người dân.

Tại đại hội, các đại biểu đã nhất trí cao và bầu ra Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh nhiệm kỳ 2017 – 2022 gồm 23 thành viên.

 


Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt đại hội.

 Cũng nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 4 cá nhân, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng giấy khen cho các cá nhân đã có thành tích trong công tác Phật giáo, Phật sự của tỉnh giai đoạn 2012 – 2017.

 

                                                                            Dương Liễu

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục