(HBĐT) - Hiện nay, huyện Đà Bắc có 14.583 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có 7.021 trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em sống trong gia đình nghèo 6.439 cháu, trẻ mồ côi đang hưởng trợ cấp xã hội 11 cháu, trẻ em tàn tật nặng đang hưởng trợ cấp xã hội là 75 cháu, trẻ em bị khuyết tật nặng 34 cháu, còn lại là các trường hợp khác. Trong thời gian qua, để trẻ em trên địa bàn huyện được hưởng đầy đủ các quyền lợi, giúp trẻ em phát triển toàn diện, huyện Đà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh của toàn xã hội vào việc chăm sóc trẻ em.


Đồng chí Xa Vũ Tùng, Phó trưởng phòng LĐ - TB&XH huyện Đà Bắc cho biết: Để làm tốt công tác chăm sóc trẻ em, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh của toàn xã hội. Phòng LĐ-TB&XH huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tổ chức triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là những vùng khó khăn như Trung Thành, Đoàn Kết, Tiền Phong... Việc chăm lo toàn diện cho trẻ em về sức khỏe, trí tuệ và đạo đức; trẻ em đúng độ tuổi vào lớp học; quan tâm tuyên truyền về phòng - chống buôn bán trẻ em, phòng - chống dụ dỗ trẻ tham gia buôn bán và sử dụng ma túy, phòng, chống xâm hại trẻ em và giảm tỷ lệ trẻ em vi phạm pháp luật. Đồng thời hướng dẫn cán bộ LĐ - TB&XH rà soát, nắm tình hình đời sống của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Duy trì lịch giao ban hàng tháng để kịp thời giải quyết những phát sinh đến việc thực hiện các chế độ, chính sách cho trẻ em.


Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Sở LĐ-TB&XH cùng lãnh đạo huyện Đà Bắc tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trung Thành.

Là huyện còn nhiều khó khăn về KT-XH nhưng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được các cấp, các ngành quan tâm. Trẻ em đến độ tuổi đi học đạt 100%. Trẻ em thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công được hưởng đầy đủ chế độ theo quy định với tổng số 113 trẻ được hưởng trợ cấp, 11 trẻ mồ côi. Huyện có 7.021 trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, đạt 100%. Trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đạt 100%. Thông qua kiểm tra, đánh giá, toàn huyện có 50% xã, thị trấn được công nhận là đơn vị phù hợp với trẻ em. Tất cả các xã, thị trấn đều xây dựng được quỹ bảo trợ trẻ em. Hiện tại, huyện Đà Bắc đã rà soát và lập danh sách trên 60 trẻ em khuyết tật có khả năng phẫu thuật chỉnh hình chuyển lên Sở LĐ - TB&XH để làm hồ sơ đưa các em đi phẫu thuật.

Các khu dân cư phối hợp với nhà trường, đoàn thanh niên tổ chức hoạt động hè, Tết thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu. Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ quan, hội, đoàn thể, doanh nghiệp, vận động nhà hảo tâm thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhân Tháng hành động vì trẻ em, huyện Đà Bắc tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã: Toàn Sơn, Hiền Lương, Đoàn Kết, Trung Thành với 130 suất quà tổng giá trị 24 triệu đồng. Ngày 16/6 vừa qua, phòng đã phối hợp với Sở LĐ -TB&XH thông báo cho các cháu dưới 16 tuổi trong toàn huyện đi khám và phẫu thuật khuyết tật vận động được tổ chức tại tỉnh.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em của huyện Đà Bắc có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, tại một số xã vẫn còn xảy ra tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước. Trẻ em sống trong hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ cao. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội tham gia.


                                                                                       Thu Thủy

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục