Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, đã xảy ra vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Với tinh thần tất cả vì nhân dân phục vụ, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hòa Bình huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ kịp thời đến giúp đỡ nhân dân, trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân vùng lũ.


Vụ sạt lở đất tại xóm Khanh bất ngờ xảy ra vào khoảng 1 giờ ngày 12-10, làm bảy gia đình, với 18 nhân khẩu bị vùi lấp. Ngay trong đêm, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hòa Bình điều động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ đến ngay hiện trường phối hợp lực lượng Công an tỉnh tổ chức cứu nạn. Có mặt tại hiện trường vào khoảng hơn 2 giờ sáng, cảnh tượng trước mắt chúng tôi là hàng nghìn khối đất đá ngổn ngang, vùi lấp cả một khu vực dân cư. Trong đêm tối, do mất điện, lực lượng cứu hộ phải sử dụng máy phát điện tại chỗ để thắp sáng. Chiến sĩ dân quân Bùi Văn Huyên, xã Phú Cường cho biết: "Nhà tôi cách hiện trường chỉ vài chục mét. Mặc dù đang đêm, ngủ rất say, nhưng tôi nghe tiếng nổ rất lớn. Bừng tỉnh dậy, tôi điện thoại ngay cho Ban CHQS xã để báo cáo”. Anh Huyên cho biết thêm, trước đó chính quyền xã Phú Cường và xóm Khanh đã đưa ra những cảnh báo và tuyên truyền các hộ dân di dời đến vị trí an toàn; cơ bản các hộ dân chấp hành rất tốt, nhưng một số hộ còn chần chừ do dự.


Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng mưa lũ ở xóm Khanh, xã Phú Cường, Tân Lạc (Hòa Bình).

Lực lượng tham gia cứu hộ làm việc liên tục, nhằm nhanh chóng tìm kiếm được nạn nhân đang bị vùi lấp dưới khối lượng đất đá khổng lồ. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, lần lượt các nạn nhân được tìm thấy, đưa ra khỏi khu vực vùi lấp và được bàn giao cho người thân lo hậu sự. Một thông tin bất ngờ và đau buồn đến với chúng tôi. Đó là trong tổng số bảy gia đình bị vùi lấp thì có đến hai hộ là người thân của hai chiến sĩ đang công tác tại các đơn vị trong LLVT Quân khu. Đó là gia đình của binh nhất Bùi Văn Khuyện, chiến sĩ Tiểu đoàn 30, Bộ Tham mưu Quân khu 3 và gia đình binh nhất Đinh Công Thịnh, chiến sĩ Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 395, Quân khu 3. Trong đó, gia đình chiến sĩ Khuyện có ba người bị vùi lấp là mẹ, anh trai thứ hai và chị dâu; chiến sĩ Thịnh, có hai người thân bị mất là bà nội và bố.

Ngay sau khi biết thông tin này, lãnh đạo Bộ Tham mưu Quân khu đã dẫn đầu đoàn công tác đại diện bốn cơ quan Quân khu vào thắp hương, chia buồn và động viên gia đình chiến sĩ Bùi Văn Khuyện; trao tiền hỗ trợ 30 triệu đồng; Chỉ huy Tiểu đoàn 30 cũng đại diện cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị trao tiền hỗ trợ hơn 30 triệu đồng cho binh nhất Bùi Văn Khuyện. Thay mặt đoàn công tác, Đại tá Phạm Hoàng Long, Phó Tham mưu trưởng Quân khu ân cần thăm hỏi, chia sẻ sâu sắc nỗi đau thương của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tham mưu nói chung, Tiểu đoàn 30 nói riêng với gia đình.

Mặc dù phải gánh chịu nỗi mất mát quá lớn, song ông Bùi Văn Mai, bố của chiến sĩ Khuyện vẫn nén lòng và bình tĩnh làm trụ cột để lo hậu sự cho vợ và hai con. Ông Mai chia sẻ trong nước mắt: "Tôi đi làm xa, không có mặt ở nhà. Khi biết được thông tin, chân tay tôi rụng rời. Tôi tức tốc bắt xe từ Hà Nội trở về. Lúc các anh bộ đội của Bộ CHQS tỉnh lần lượt tìm thấy và đưa thi thể vợ, các con của tôi ra khỏi đống đổ nát, tôi không tin vào mắt mình nữa”.

Cô giáo Vũ Thị Hiền, giáo viên Trường THCS xã Phú Cường, tâm sự: Tôi là cô giáo cũ từng dạy anh em Khuyện. Biết thông tin gia đình học trò cũ của mình gặp nạn, tôi đến để chia sẻ và động viên... Tận mắt chứng kiến việc tìm kiếm cứu nạn của những người lính, cô Hiền bày tỏ: Tôi thật sự cảm phục tinh thần "vì nhân dân phục vụ” của các anh bộ đội. Bởi các anh không ngại khó khăn, nguy hiểm, hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh nhất để phần nào xoa dịu nỗi đau cho người thân các gia đình bị mất mát.


                                                                                       Theo Nhandan

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục