(HBĐT) - Mưa lũ lịch sử quét qua tỉnh Hòa Bình từ ngày 9-12/10 vừa qua đã gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề. Cùng với nhân dân cả nước, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã khẩn trương phát động đến tăng ni, phật tử, các nhà hảo tâm, nhân dân trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ đồng bào lũ lụt. Kết quả, giáo hội Phật giáo tỉnh đã quyên góp được hơn 300 triệu đồng.



Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tặng quà hỗ trợ các gia đình bị thiệt hạido mưa lũ tại các xã vùng cao huyện Đà Bắc.

Trở về từ chuyến đi tặng quà các xã vùng cao huyện Đà Bắc, Đại đức Thích Trí Thịnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng biết sự mất mát, thiệt hại vô cùng to lớn của các địa phương trên địa bàn tỉnh về người, nhà cửa, tài sản, hoa màu… Với mong muốn chung tay cùng người dân từng bước tháo gỡ khó khăn, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức quyên góp và đến từng hộ gia đình trao quà hỗ trợ. Hy vọng, những phần quà ân tình đó sẽ giúp bà con có thêm động lực, gượng dậy sau mưa lũ. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo một số huyện như Tân Lạc… cũng đã quyên góp, ủng hộ đồng bào.

Có mặt tại tỉnh từ rất lâu nhưng đến năm 2012, khi chùa Hòa Bình Phật Quang bắt đầu được khởi công xây dựng, Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ nhất nhiệm kỳ 2012 – 2017 chính thức được diễn ra, đó là lúc những người con của Phật trên mảnh đất tỉnh Mường chính thức có một mái nhà chung, nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh Phật giáo. Từ đó đến nay, bên cạnh các hoạt động như công tác Tăng sự, Hoằng pháp, hướng dẫn, nghi lễ, xây dựng chùa...thì từ thiện xã hội là một phần việc được Phật giáo Hòa Bình đặc biệt quan tâm.

Trò chuyện với chúng tôi, đại đức Thích Đức Nguyên, Uỷ viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Hòa Bình Phật Quang cho biết: Phát huy tinh thần từ bi, cứu khổ của đạo Phật với truyền thống nhân ái của người Việt Nam, mặc dù là tỉnh miền núi, giáo hội mới hình thành, chư tăng ít, kinh tế eo hẹp, song Phật giáo Hòa Bình đã có nhiều cố gắng trong lĩnh vực từ thiện xã hội, cứu trợ các đối tượng nghèo khó, bệnh tật, ốm đau, những người bị tổn thương trong chiến tranh... Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh, liệt sỹ, đại diện Ban trị sự, các vị chư tăng và phật tử đều tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà tận tay đối tượng. Phật tử cũng đã tích cực ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, làm nhà tình thương, ủng hộ quỹ khuyến học, tặng quà học sinh nghèo vượt khó và tổ chức bếp ăn tình thương tại các bệnh viện.

Trong những hoạt động mà Đại đức nói đến có lẽ "Bếp ăn tình thương tại các bệnh viện” được triển khai thực hiện từ năm 2013 đến nay được nhiều người biết đến hơn cả. Xúc động nhận cháo từ nồi cháo tình thương của tổ phật tử chùa Hòa Bình chị Bùi Thị Hường (xã Lập Chiệng, huyện Kim Bôi) cho biết: Con trai tôi gần 2 tuổi, đang điều trị tại Khoa Nhi. Cháu bị viêm phế quản, ra vào viện liên tục, chi phí đi lại ăn ở khá tốn kém. May mắn là tuần 3 buổi có cháo của các bà bên chùa. Cháo các bà nấu rất nhuyễn, thơm mùi thịt mùi gạo, vừa miệng. Cặp lồng cháo này đủ cho cả 2 mẹ con ăn bữa tối cũng đỡ được mấy chục nghìn. Đối với gia đình còn khó khăn như chúng tôi như vậy là qúy lắm.

Vượt lên những khó khăn, bằng tinh thần "tương thân tương ái”, "lá lành đùm lá rách”, giai đoạn 2012 – 2017, Phật giáo Hòa Bình đã vận động được số tiền hơn 1,8 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Những món quà ý nghĩa này đã kịp thời động viên, khích lệ, cổ vũ tinh thần cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh được tiếp thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Trao đổi về hoạt động từ thiện, xã hội đang và sẽ được triển khai trong thời gian tới, Đại đức Thích Đức Nguyên cho biết: Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các tổ chức hoạt động từ thiện khác trong việc vận động tăng, Ni, phật tử tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Tích cực hưởng ứng các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, ngày vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng nhà đại đoàn kết do UB MTTQ phát động. Đồng thời động viên tăng, ni, phật tử tập trung nguồn lực từ thiện tới các huyện miền núi, vùng dân tộc thiểu số; đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn.

Dương Liễu

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục