Liên tiếp các vụ việc trẻ bị bạo hành được phát hiện trong những ngày qua, từ Điện Biên đến Hà Nội, Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang… khiến dư luận không chỉ bức xúc mà phẫn nộ.

 

Giáo viên cơ sở Mầm non Sen Vàng (Hà Nội) bạo hành trẻ, bị phát hiện tháng 2/2017. (Ảnh cắt từ clip)

Trên 2.000 trẻ bị bạo hành mỗi năm

Hôm nay, 7/12, báo chí đồng loạt đưa tin Công an Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đã tạm giữ hình sự với Trần Hoài Nam (SN 1983, trú tại phường Nghĩa Đô) để điều tra làm rõ việc người này đã nhẫn tâm hành hạ con trai 10 tuổi của mình suốt một thời gian dài.

Cháu T.N.K (10 tuổi), đã phải bỏ trốn khỏi nhà bố đẻ và mẹ kế để về nhà ông bà nội, trong trạng thái tinh thần hoảng loạn. Theo lời K., trong thời gian ở với bố, cháu liên tục bị đánh. 

Tại tỉnh Bắc Giang, công an huyện Hiệp Hòa vừa vào cuộc điều tra việc cháu L.T.D, 4 tuổi bị đánh đa chấn thương toàn thân, khi đang học tại Trường mầm non Ngọc Sơn của huyện này.

Tại Thanh Hóa, dư luận cả nước đang chấn động trước nghi án bà nội giết cháu mới 20 ngày tuổi.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan điều tra cũng đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố chủ và các bảo mẫu của cơ sở Mầm non Xanh về tội "hành hạ người khác” theo Khoản 2, Điều 110, Bộ luật Hình sự. Quá đau lòng khi nạn nhân của những hành vi hành hạ tàn nhẫn của họ lại là những em bé chỉ vài ba tuổi.

Tại Kiên Giang, công an huyện Châu Thành đang xác minh làm rõ việc cháu bé 7 tuổi N.H.N.T. bị cha ruột hành hạ, thậm chí dùng thanh sắt nung đỏ dí vào mặt và thân thể…

Tại Điện Biên, cô giáo trường Tiểu học Nậm Pố (huyện Mường Nhé) đánh học sinh bầm tím vì không biết viết chữ đẹp.

Đây là những vụ việc bạo hành trẻ em mới nhất bị phanh phui ngay trong những ngày cuối tháng Mười một, đầu tháng 12/2017 này, nhưng chỉ là số ít trong rất rất nhiều những vụ bạo hành trẻ liên tiếp xảy ra. 

Kết quả khảo sát của Tổ chức tầm nhìn thế giới tại hai tỉnh Yên Bái và Tuyên Quang cho thấy, có 44% trẻ em bị bạo lực, trong đó 23% bị đánh, tát, đòn roi.

Báo cáo mới đây về can thiệp và hỗ trợ theo đường dây nóng 18001567 phản ánh về bạo lực trẻ em, trong 689 ca bạo lưc trẻ em, có đến 60% ca bạo lực thân thể, trong đó có 40% ca bạo lực gia đình, 20% ca bạo lực học đường.

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động, thương binh và xã hội), ở Việt Nam, trung bình mỗi năm có trên 2.000 trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại cần được hỗ trợ, can thiệp.

Ông Nam cho biết, các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em có tính chất phức tạp với nhiều độ tuổi, nhiều môi trường, nhiều đối tượng. Bạo lực trẻ em thậm chí xảy ra ngay trong gia đình, trường học và những hành vi này có khi được thực hiện bởi chính những người thân, các giáo viên, vốn phải là những người yêu thương và bảo vệ các em.  

Không chỉ là những tổn thương về thể chất, trí tuệ, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, việc bạo hành còn gây tổn thương tinh thần sâu sắc cho trẻ. Tiến sỹ tâm lý học Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, những trẻ bị bạo hành sẽ mang theo ám ảnh tâm lý trong suốt cuộc đời mình, có thể ảnh hưởng đến tính cách, lối sống, tương lai sau này của các em.


Không chỉ tổn thương thể chất, trẻ bị bạo hành sẽ bị tổn thương nặng nề về tâm lý. (Ảnh minh họa. Nguồn: accidentlawyerla.org)


Giải pháp nào?

Trong buổi tiếp xúc với cử tri tại quận Kiến An, thành phố Hải Phòng ngày 4/12,  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã yêu cầu xử lý nghiêm và có biện pháp chấm dứt ngay tình trạng bạo hành trẻ em, nhất là trẻ em ở các trường mầm non, mẫu giáo.

Nhưng biện pháp nào để chấm dứt bạo lực trẻ em là bài toán bức thiết được đặt ra. 

Bắt đầu từ ngày 6/12, tại Hà Nội, Tổng đài điện thoại quốc gia về trẻ em có số gọi 111 chính thực hoạt động. Tổng đài không thu phí với cuộc gọi đến, được 

Nhà nước đảm bảo kinh phí để hoạt động 24/24, là nơi để tiếp nhận các thông tin phản ánh, tố giác về tình trạng bạo hành trẻ em. Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự cam kết nỗ lực của Chính phủ trong việc chăm sóc, bảo vệ và thúc đẩy quyền của trẻ em.

Ngày 1/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức Lễ phát động "Chấm dứt bạo lực thân thể trẻ trong gia đình và trường học”.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, những vụ việc bạo hành xảy ra trong các cơ sở giáo dục mầm non cho thấy các địa phương, phòng giáo dục cần xem xét lại việc cấp phép cho các cơ sở đã đúng quy định chưa, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, giám sát về hoạt động của trường mầm non.

Vì thế, theo bà Nghĩa, để hạn chế tình trạng bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục, bên cạnh các quy định đã có, cần tăng cường kết hợp với công tác thanh kiểm tra thường xuyên, bắt đầu từ cấp phép đến giám sát hoạt động.

Nhiều ý kiến cho rằng các chế tài xử lý đối tượng bạo hành trẻ em chưa đủ sức răn đe. Tuy nhiên, theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em, điều vướng mắc không phải là chế tài mà là khi xảy ra vụ việc, các cơ quan điều tra thường gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập chứng cứ để xử lý đối tượng vi phạm. 

Vì thế, ông Nam kiến nghị phải rà soát lại hệ thống quy định pháp luật, đặc biệt là tạo điều kiện cho các cơ quan liên quan hoạt động tốt hơn trong công tác điều tra, thu thập chứng cứ.

Cùng trăn trở với vấn đề bạo hành trẻ em và nhìn một cách tổng quan hơn, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng, đã đến lúc đỏi hỏi ngành giáo dục và các cơ quan liên quan nghiêm túc nhìn lại và chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật để hạn chế tối đa tổn thương cho trẻ./.

 

                                TheoVietnamplus

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục