(HBĐT) - Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 39 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 140 cán bộ quản lý dạy nghề, 407 giáo viên và người dạy nghề. Trong giai đoạn 2010-2017 có 10 nghề nông nghiệp, 20 nghề phi nông nghiệp đã được phê duyệt định mức hỗ trợ chi phí đào tạo.


Cơ sở sản xuất chổi chít ở xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) giải quyết việc làm cho gần 20 lao động với thu nhập bình quân đạt trên 2 triệu đồng/người/tháng.

 

Thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong 5 năm 2012-2017 tỉnh đã bố trí tổng kinh phí 87.427 triệu đồng cho các hoạt động của đề án. Toàn tỉnh đã tổ chức 852 lớp dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng cho 25.734 lao động, tỷ lệ lao động nông thôn học xong có việc làm đạt trên 74%. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ngày càng được nâng cao về chất lượng, hướng đến học nghề gắn với việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp góp phần tạo việc làm, tăng năng suất lao động, thu nhập cho khu vực nông thôn.

Mạng lưới cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn gồm 5 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp nghề, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện, 4 trung tâm dạy nghề thuộc các hội, đoàn thể, 2 trung tâm dạy nghề tư thục, 16 cơ sở có dạy nghề và 210 trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn. Cùng với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên dạy nghề, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn bố trí cán bộ theo dõi, phụ trách về công tác về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề. Trong những năm qua, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã huy động 64 nhà khoa học, nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tham gia dạy nghề. Nhằm nâng cao chất lượng công tác theo dõi, quản lý dạy nghề tại địa phương, ngành LĐ-TB&XH đã mở các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý và tư vấn chọn nghề, tìm việc làm cho người lao động cho 1.518 lượt người; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề cho 189 giáo viên, cán bộ quản lý. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo tổ chức tự đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên.

Với phương châm "chỉ đào tạo nghề khi xác định được việc làm và thu nhập sau học nghề”, hàng năm, các huyện, thành phố, các cơ sở đào tạo rà soát nhu cầu học nghề, việc làm trên địa bàn làm căn cứ xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Các sở, ngành, tổ chức chính trị-xã hội tích cực phối hợp trong công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Trong 5 năm qua, ngành GD&ĐT đã tổ chức các lớp đào tạo nghề cho trên 1,1 triệu lượt người. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh mở 27 lớp nghề cho 828 học viên, phối hợp tổ chức 319 lớp dạy nghề cho trên 10 nghìn phụ nữ về trồng rau an toàn, chăn nuôi gà, lợn, chẻ tăm mành, làm chổi chít, làm hương. Hội Nông dân các cấp trực tiếp mở 264 lớp dạy nghề cho 6.123 lượt hội viên, phối hợp tổ chức 423 lớp dạy nghề cho trên 18,3 nghìn lượt hội viên học các nghề trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng cây có múi, sửa chữa máy nông nghiệp... Nhiều mô hình phi nông nghiệp hiệu quả tại các huyện, thành phố được tập trung nhân rộng trên địa bàn tỉnh như đào tạo nghề may công nghiệp theo vị trí việc làm tại Công ty may Việt Hàn, nghề thêu dệt thổ cẩm tại HTX Vọng Ngàn (Tân Lạc), HTX thổ cẩm du lịch Chiềng Châu (Mai Châu), nghề chổi chít xuất khẩu... Các mô hình dạy nghề nông nghiệp được nhân rộng và phát triển mạnh, đặc biệt mô hình dạy kỹ thuật trồng, chăm sóc cây có múi tại các huyện Cao Phong, Tân Lạc mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp nhiều hộ thoát nghèo, làm giàu sau khi được học nghề.

Sau 5 năm thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong 25.734 người được dạy nghề có 13.558 người được hỗ trợ học nghề nông nghiệp (chiếm 52,6%), 12.176 người được hỗ trợ học nghề phi nông nghiệp (chiếm 47,4%), 433 người khuyết tật được hỗ trợ học nghề, 930 người thuộc hộ nghèo, 99 người thuộc hộ cận nghèo và nhiều đối tượng khác. Đã có 19.043 người có việc làm hoặc vẫn làm nghề cũ nhưng năng suất, thu nhập cao hơn. Trong đó, 3.828 người được doanh nghiệp tuyển dụng, chủ yếu là nghề may công nghiệp, hàn; 4.441 người được doanh nghiệp nhận bao tiêu sản phẩm, chủ yếu là các nghề TTCN như chổi chít, mây - giang đan xuất khẩu, thêu, dệt thổ cẩm; 13.358 người tiếp tục làm nghề cũ, chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi. Hàng năm, số người có nhu cầu và đăng ký học nghề đều tăng, từ chỗ người dân học theo phong trào, học cho biết đã thay đổi nhận thức học nghề để giải quyết việc làm, nắm vững KH-KT ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh, tạo năng suất, thu nhập cao hơn. Từ đó góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giảm nghèo bền vững ở khu vực nông thôn.

 

Hà Thu


 


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục