(HBĐT) - Là xã nghèo, nguồn lực hạn chế nên chăm lo đời sống hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng ở xã Xuân Phong (Cao Phong) gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần tương thân, tương ái, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã nỗ lực để chăm lo tốt hơn đời sống các đối tượng yếu thế, từng bước giúp họ xóa đói, giảm nghèo.



Từ nguồn "Quỹ vì người nghèo”, UBMTTQ xã Xuân Phong (Cao Phong) đã giúp gia đình cụ Bùi Thị Thịm (mẹ liệt sỹ) ở xóm Nhõi 3 sửa sang được ngôi nhà.

Xuân Phong có 817 hộ, trên 3.000 nhân khẩu, trong đó, hộ nghèo chiếm 46%, hộ cận nghèo chiếm 16%. Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và nỗ lực của nhân dân, công cuộc giảm nghèo của xã thuộc khu vực 135 này đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, với kinh tế thuần nông, số hộ nghèo giảm chậm, nhiều hộ nghèo phải sống trong nhà tạm. Đồng chí Bùi Xuân Tình, Chủ tịch UB MTTQ xã cho biết: Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao, cùng với đó là các gia đình chính sách. Xuân Phong là xã nghèo, nguồn lực hạn chế nên công tác chăm lo đời sống người nghèo và người có công gặp khá nhiều khó khăn. Hàng năm, xã đều phát động, kêu gọi nhân dân quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo” với mức đóng góp 20.000 đồng/hộ. Từ nguồn quỹ này, xã hỗ trợ được một số hộ nghèo xây được nhà ở. Năm 2016, UB MTTQ xã hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Thanh Lới, xóm Rú 2. Đây là hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cả hai vợ chồng ông Lới đều bị bệnh, sức khỏe suy giảm nên kinh tế rất hạn hẹp. Từ số tiền hỗ trợ của "Quỹ vì người nghèo” và sự giúp đỡ của các đoàn thể, bà con trong xóm, gia đình ông Lới đã xây được căn nhà mới chắc chắn.

Trong năm 2017, từ nguồn quỹ vì người nghèo, UB MTTQ xã đã hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa chữa lại ngôi nhà cho gia đình cụ Bùi Thị Thịm, xóm Nhõi 3. Cụ Thịm năm nay 85 tuổi, là mẹ liệt sỹ, hiện sống cùng con trai thứ tư nhưng hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ngôi nhà tạm chật hẹp được xây dựng từ 15 năm trước đã xuống cấp trầm trọng. "Mái lợp prôximăng bị gió bão làm vỡ nên cứ mưa là dột hết cả nhà. Nhà chật hẹp, xuống cấp nhưng vì anh chị đau yếu nên chưa có điều kiện sửa chữa được. Vừa rồi, anh chị ấy đi vay mượn, cộng thêm tiền hỗ trợ của xã mới sửa sang và cơi nới thêm được như thế này”, bà Bùi Thị Loan, con gái cụ Thịm chia sẻ.

Ngoài giúp đỡ gia đình cụ Thịm, năm 2017, UB MTTQ xã Xuân Phong đã phối hợp với UB MTTQ huyện Cao Phong khảo sát, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ ông Bùi Văn Nhiền, xóm Cạn 1 với số tiền 30 triệu đồng, đã bàn giao vào tháng 8/2017. Năm qua, UB MTTQ xã cũng đề ra kế hoạch xây dựng 1 nhà đại đoàn kết nhưng chưa thực hiện được vì nguồn vận động trực tiếp của xã không đảm bảo. Cùng với việc vận động quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo”, các tổ chức, đoàn thể cuả xã đã chung tay chăm lo cho người nghèo, người có công với những hoạt động thiết thực. Ví như Hội phụ nữ xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ chính sách với số tiền 7,2 triệu đồng cùng 35 ngày công lao động. Đoàn Thanh niên đã ủng hộ 2 gia đình chính sách bằng ngày công lao động, giúp san nền nhà, vận chuyển vật liệu sửa chữa nhà cho gia đình cụ Thịm.

"Cùng với UB MTTQ xã, các tổ chức thành viên cũng tích cực chăm lo đời sống người nghèo, người có công. Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, hàng năm, các hộ nghèo đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên. Đây là nguồn lực quan trọng giúp các hộ khó khăn từng bước thoát nghèo. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi quyên góp xây dựng "Quỹ vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng ít nhất 1 nhà đại đoàn kết cho người nghèo trong năm 2018. Rất mong được sự quan tâm của các cơ quan cấp trên và các tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo đời sống cho người nghèo, người có công của xã”, đồng chí Bùi Xuân Tình, Chủ tịch UBMTTQ xã Xuân Phong bày tỏ.

Viết Đào

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục