(HBĐT) - Năm nhuận nên Tết Mậu Tuất 2018 đến muộn. Ngày muộn nhưng không khí Tết đã đến thật sớm trên mỗi con đường, góc phố và các KDC thành phố Hòa Bình.


Náo nức lòng người

ở thời điểm cách đây 2 tháng, quãng thời gian bận rộn của cán bộ, công chức và cả người dân lao động tự do, khi nhắc đến Tết cổ truyền ai cũng lắc đầu ngao ngán. Lại Tết! giá như Tết chỉ diễn ra một ngày (như Tết Tây) hay 2 năm đón Tết một lần… cho đỡ mệt. Thế nhưng, khi những tờ lịch cuối cùng của năm cũ bóc xuống, không khí Tết đã được thổi bùng. ăn Tết, chơi Tết đã trở thành chủ đề chính trong các cuộc chuyện trò. Mới là 23 tháng 1 (tức ngày 8 tháng chạp), các hộ gia đình thuộc KDC số 4, phường Phương Lâm - TP Hòa Bình đã tổ chức tiệc tất niên. Việc chuẩn bị phông bạt, cỗ bàn, dàn karaoke màn hình rộng… do nhóm thanh niên đứng ra tổ chức. Vừa ăn uống, hát hò, vừa xem bóng đá (trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Quarta) được truyền hình trực tiếp từ sân vận động Thường Châu - Trung Quốc. Việt Nam thắng, giành vé vào vòng chung kết, cảm xúc vỡ òa trong không gian chật hẹp. Không phân biệt tuổi tác, địa vị, mọi người cùng hò reo ăn mừng chiến thắng. Cũng từ đây kế hoạch ăn Tết, chơi Tết (tập thể) đã được vạch ra. Vài hộ chung nhau con lợn tạ hay cùng luộc nồi bánh chưng, lớp thanh niên hẹn nhau chọn ngày cuối tuần đi Mộc Châu (Sơn La) để chọn hoa chơi Tết… tạo không khí vui vẻ, đầm ấm.


Cán bộ, giáo viên Trung tâm Kỹ thuật - Hướng nghiệp tổng hợp tỉnh trổ tài gói bánh chưng vui xuân, đón Tết.

Thực sự với phong trào tổ chức liên hoan xóm, KDC trong những năm gần đây, Tết đã đến sớm hơn và vui hơn với mọi tầng lớp nhân dân cư trú ở nơi phố thị - TP Hòa Bình.

Cơ quan, trường học cũng tổ chức Tết

"Tết an vui”, "Tết sum vầy”… đó là giá trị cốt lõi mà mọi người dân đất Việt luôn hướng đến. Hẳn vậy nên những năm gần đây, một số cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn TP Hòa Bình đã lác đác tổ chức "Tết”- tất nhiên là vào những ngày nghỉ.

Cuối năm 2017, hai Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Trung tâm Hướng nghiệp - Kỹ thuật tổng hợp (trực thuộc Sở GD&ĐT) sáp nhập thành một cơ quan. Để tạo không khí thân tình, vui vẻ, Ban giám đốc, đại diện Công đoàn và tổ chức đoàn thể thống nhất tổ chức ăn Tết tập thể. Ngày chủ nhật, toàn thể CB,VC, NLĐ của cơ quan cùng họp mặt, tay dao, tay thớt, xoong, nồi, gạo, đậu, lá dong… mổ lợn, gói bánh chưng đón Tết. Chương trình vui Tết diễn ra tới đêm khuya, khi bếp lửa đã tàn. Những cặp bánh chưng xanh được chia đều chuyển về mỗi nhà thắp hương tiễn "ông Công, ông Táo”, còn niềm vui ở lại.

Nhiều trường học trên địa bàn TP Hòa Bình cũng tổ chức vui xuân, đón Tết. Đúng vào ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, cô trò trường THCS Lý Tự Trọng - TP Hòa Bình tưng bừng tổ chức hội xuân (hoạt động ngoại khóa đặc biệt). Từ 7h sáng, cô và trò đã có mặt đông đủ để thi gói bánh chưng giữa các lớp. Khi nồi bánh chưng được đặt lên bếp, cô, trò trở về sân trường làm lễ mít tinh chào mừng ngày thành lập Đảng. Tiếp đó là màn trình diễn trò chơi dân gian: kéo co, đi cà kheo với sự hào hứng, say mê tham gia của nhóm học sinh. Thoát khỏi tivi, điện thoại và các trò chơi thời công nghệ, các cô cậu học trò trường THCS Lý Tự Trọng hòa mình trong lễ hội mừng Đảng, mừng xuân đầy ý nghĩa.

Cũng vào ngày nghỉ cuối tuần, mấy anh chị có tên trong Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường THPT Công Nghiệp tất bật lo việc chuẩn bị nguyên liệu cho các con đem đến gói bánh chưng, trưng bày mâm cỗ Tết ở trường, ở lớp. Thêm phần bận rộn, nhưng thực sự niềm vui dâng tràn ở các bậc làm cha mẹ khi thấy những đứa con yêu của mình được tham gia vào hoạt động ngoại khóa đầy ý nghĩa - giữ lại nét đẹp văn hóa trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Được biết, hầu hết các trường học trên địa bàn TP Hòa Bình đều tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết cho học sinh. Nhờ những hoạt động này đã kéo Tết đến sớm hơn ở nơi phố thị.


Lam Nguyệt

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục