(HBĐT) - Năm nay, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón Tết trong tiết trời ấm áp. Cũng chính vì vậy mà ngay sau Tết Nguyên đán, trong khoảng từ mồng 5 âm lịch trở ra, nhịp độ cuộc sống sớm trở lại bình thường. Thị trường sau Tết cũng diễn ra tương tự.

 


Thị trường hàng hóa tại chợ dân sinh Nghĩa Phương – thành phố Hòa Bình phong phú, ổn định và đi vào nề nếp ngay sau Tết Nguyên đán.

 

Điểm khác so với các năm trước là các chợ dân sinh được họp từ rất sớm. Trừ các chợ phiên thì hầu hết các chợ đều họp từ ngày mồng 2 Tết, không khí mua bán những ngày đầu năm mới đã bắt đầu tấp nập. Việc cung ứng hàng hóa tập trung vào một số loại thực phẩm tươi sống, rau xanh, hoa quả tươi… Theo chị Đinh Thị Thanh Ngân ở tổ 5, phường Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình), nắm bắt diễn biến thời tiết dịp Tết ấm nên thay vì chất đầy thực phẩm và lo việc bảo quản thức ăn như mọi năm, gia đình chị không chuẩn bị gì nhiều, mồng 2 Tết thư thả đi chợ mua sắm cho đảm bảo tươi ngon mà giá cả cũng chỉ tương đương thời điểm cận Tết.

 

Cũng với thời tiết ấm so với các năm, rau, đậu các loại phát triển tốt, bà con nông dân không ngại việc ra ruộng, vườn thu hái, cắt bán rau xanh. Do vậy, thị trường rau xanh – một trong những hàng hóa có sức tiêu thụ khá cao dịp sau Tết được cung ứng dồi dào, đồng thời giá cả tương đối dễ chịu chứ không tăng gấp vài ba lần như thường thấy. Anh Bùi Văn Cường ở tổ 16, phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình) cho biết: Mồng 3, mồng 4 Tết là tôi đã đi chợ thường xuyên rồi. Chủ yếu mua cá, mua gà. Các thực phẩm này về giá cũng sêm sêm trước Tết, tầm trên, dưới 200.000 đồng/kg đối với gà, bình quân 80.000 đồng – 100.000 đồng/kg đối với cá. Đặc biệt, các loại rau xanh bày bán khá nhiều chứ không khan hiếm, giá nhỉnh hơn ngày thường không đáng kể, chẳng hạn như rau cải có năm tôi phải mua 12.000 đồng/bó nhưng giá hiện nay 5.000 đồng – 6.000 đồng.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ mồng 5 Tết trở đi, hoạt động tại các chợ đã trở lại nề nếp, quy củ, không còn cảnh bày bán la liệt, họp chợ tràn ra ngoài lề đường như trước đó mà tập trung ở phía trong chợ. Ngoài thực phẩm tươi sống, rau xanh, mặt hàng bán chạy trong thời điểm này còn có các loại tranh, bộ đồ mừng thọ, hoa, quả tươi và một số đồ lễ khác… Từ ngày mồng 6, hầu hết các đại lý, ki ốt đã mở hàng đầu năm khiến không khí đầu năm tại các chợ dân sinh trở lại sôi động. Bà Lê Thị Ánh, chủ một ki ốt hàng thực phẩm khô tại chợ thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) cho biết: Vào dịp đầu năm, tâm lý của tiểu thương thường chọn ngày mở hàng mong sao cả năm thuận lợi, buôn may, bán đắt. Năm nay,  chọn ngày mồng 6 bắt đầu mở bán.

 

Thị trường sau Tết ổn định và sớm đi vào nề nếp so với hàng năm cũng là ghi nhận của lực lượng chức năng trong quá trình nắm bắt tình hình và kiểm soát thị trường hàng hóa. Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chi cục QLTT tỉnh cho biết: Qua báo cáo từ Đội QLTT, các địa bàn huyện, thành phố không xảy ra tình trạng hàng hóa sau Tết khan hiếm, đội giá bán, không phát hiện các vụ việc buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Tình trạng bày bán hàng hóa tràn lan, vi phạm hành lang an toàn giao thông gây mất mỹ quan, cản trở phương tiện đi lại đã sớm chấm dứt. Cao điểm thị trường sau Tết và dịp lễ hội còn kéo dài từ nay đến hết tháng 3 âm lịch. Lực lượng QLTT đang tăng cường chỉ đạo các Đội QLTT huyện, thành phố tập trung theo dõi sát diễn biến thị trường và tình hình giá cả, sản xuất và kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng ATTP nhằm duy trì ổn định thị trường, đáp ứng tốt việc cung – cầu hàng hóa thương mại mùa lễ hội.


Bùi Minh


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục