(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 21 - NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã đưa các chỉ tiêu, mục tiêu về BHXH, BHYT vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm để lãnh đạo, triển khai thực hiện. Nhờ vậy, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT được nâng lên, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và BHXH các cấp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn.


Những năm qua, Sở LĐ-TB&XH tăng cường nhắc nhở, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện quy định đóng BHXH bắt buộc cho người lao động, đóng đúng đối tượng, đóng đủ theo tiền lương thu nhập của người lao động. Sở Y tế tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến xã đến bệnh viện tỉnh về quy trình khám, chữa bệnh, niêm yết giá dịch vụ, giá thuốc theo quy định của Bộ Y tế, giải quyết những vướng mắc trong thực hiện Luật BHYT; yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên, bác sỹ, y tá ký cam kết không nhũng nhiễu, có thái độ phục vụ tốt đối với người bệnh... BHXH tỉnh kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng quỹ BHXH, BHYT đảm bảo thu, chi đúng quy định, kịp thời ngăn chặn biểu hiện trục lợi quỹ BHXH, BHYT; đảm bảo chi trả chế độ nhanh chóng, kịp thời. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã phối hợp thanh tra 42 doanh nghiệp về BHXH với số tiền xử phạt trên 17,5 triệu đồng; kiểm tra 671 lượt đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở khám, chữa bệnh và đại lý.


Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21của Bộ Chính trị, BHXH huyện Kỳ Sơn quản lý tốt đối tượng tham gia BHXH, BHYT, chi trả nhanh chóng, kịp thời chế độ lương hưu, trợ cấp cho các đối tượng.

Những năm qua, trong công tác cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, ngành BHXH thường xuyên rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy định, quy trình nghiệp vụ, đảm bảo quản lý hiệu quả, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT thực hiện theo cơ chế "một cửa” đảm bảo phục vụ kịp thời, nhanh chóng. Triển khai việc nhận và trả kết quả tại đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ bưu chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia và hưởng quyền lợi về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết, ngăn chặn xảy ra tiêu cực. Đến hết năm 2017, BHXH tỉnh đã cắt giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam; giảm thời hạn giải quyết 10 thủ tục hành chính so với quy định của BHXH Việt Nam.

Cùng với đó, ngành BHXH quan tâm đầu tư thiết bị công nghệ triển khai các hoạt động nghiệp vụ BHXH đều có phần mềm ứng dụng quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, giải quyết chế độ BHXH, BHYT... Trên 90% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. 100% cơ sở khám, chữa bệnh bằng BHYT đã kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh; hoàn thiện mạng nội bộ với 100% đơn vị trực thuộc có địa chỉ giao dịch điện tử đối với tất cả công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT được các cấp, các ngành quan tâm. Qua kiểm tra công tác giám định BHYT, trong 5 năm (2012 - 2017), BHXH tỉnh đã từ chối thanh toán đối với những chi phí không đúng quy định và thu hồi về quỹ BHYT 63,5 tỷ đồng. Với sự tham gia tích cực của BHXH tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban, ngành nhận thức của các cấp, ngành, người sử dụng lao động và người lao động, các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT được nâng lên rõ rệt, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng và đơn vị, doanh nghiệp được thể hiện rõ hơn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tỉnh ủy, trong 5 năm qua, một số cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh chưa làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Tỷ lệ đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp còn thấp (số người trong lực lượng lao động tham gia BHXH đạt 15,27%; bảo hiểm thất nghiệp đạt 12,61%). Số người tham gia BHYT phát triển chưa bền vững, tỷ lệ người có thẻ BHYT do ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng chiếm tỷ lệ cao. Tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ cao. Tính đến hết năm 2017, số nợ BHXH, BHYT là 62 tỷ đồng. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT đã tăng đáng kể, song chưa đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, nhất là tuyến cơ sở.

 

Việt Lâm


Các tin khác


Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các dịch vụ “hái ra tiền” mùa kỷ yếu

Vài năm trở lại đây, chụp ảnh kỷ yếu tốt nghiệp trở thành trào lưu của học sinh, sinh viên. Cao điểm trong tháng 3 và tháng 4, những dịch vụ phục vụ chụp kỷ yếu rất hút khách. Nhiều đội nhóm chụp kỷ yếu quá tải, chạy sô cũng không hết việc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục