(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 19 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, công tác BHXH trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã có chuyển biến tích cực.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, từ 2013 đến nay, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, BHXH huyện phối hợp Liên đoàn lao động huyện tổ chức lồng ghép 10 lớp tập huấn có nội dung phổ biến về Luật BHXH, Luật BHYT… cho gần 2.000 lượt đoàn viên ở cơ sở. Phối hợp với hội, đoàn thể các cấp tổ chức lồng ghép tuyên truyền trên 40 cuộc cho trên 7.000 lượt hội viên, đoàn viên. Tổ chức phát tờ rơi, băng đĩa tuyên truyền đến các đại lý và người tham gia BHXH, BHYT. BHXH huyện phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, rà soát, thống kê cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Quản lý đối tượng và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đúng đối tượng, đặc biệt là các đối tượng thuộc diện chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi…

Từ năm 2013 - 2017, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức 13 cuộc thanh, kiểm tra việc thực hiện công tác BHXH, BHYT tại các cơ sở, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc trích, thu nộp BHXH, BHYT của các đơn vị tham gia; thanh toán chế độ BHXH ngắn hạn cho người lao động; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên; sử dụng và thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bằng BHYT… Từ đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót, vướng mắc, chấn chỉnh những sai phạm và nâng cao nhận thức của đơn vị sử dụng lao động, người lao động về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, BHXH huyện Kỳ Sơn đã tích cực ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, cập nhật, sao lưu dữ liệu, quản lý đối tượng hưởng chế độ BHXH, BHYT… đảm bảo chính xác quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Việc tiếp nhận và trả kết quả cho các đối tượng đến giao dịch được thực hiện theo đúng quy trình, quy định, giải quyết chế độ kịp thời.

Từ năm 2013 đã tổ chức trả lương hưu, chế độ cho các đối tượng thông qua hệ thống đại lý bưu điện tại các xã, thị trấn. Từ năm 2015 đã thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và quản lý tốt các đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Trong 5 năm qua, ngành đã chi trả nhanh chóng, kịp thời chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH cho trên 7.000 lượt người với tổng kinh phí trên 233 tỷ đồng, chế độ ngắn hạn cho trên 3.000 người với số tiền 9, 9 tỷ đồng, chi trả khám, chữa bệnh bằng BHYT trên 69 tỷ đồng. Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng đơn thư, khiếu kiện hay tình hình nổi cộm liên quan đến công tác BHXH, BHYT. Công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT được thực hiện nghiêm túc, bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng khi đi khám, chữa bệnh. Bộ máy BHXH huyện được tổ chức theo hướng chuyên môn hóa, chất lượng hoạt động từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Huyện ủy Kỳ Sơn, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác BHXH, BHYT. Công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các chế độ, chính sách về BHXH đối với người lao động. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT còn diễn ra ở một số đơn vị sử dụng lao động. Việc triển khai thu BHYT theo hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ người dân nông thôn tham gia BHYT tự nguyện thấp, chất lượng khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Đây là những hạn chế ngành BHXH và chính quyền các cấp cần khắc phục để chính sách BHXH góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định chính trị của địa phương.


                                                                                          Việt Lâm

 


Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục