(HBĐT) - Về Đông Phong (Cao Phong) những ngày này, chúng tôi dễ dàng nhận thấy những đổi thay của một xã NTM. Gương mặt người dân rạng ngời, niềm vui lan tỏa từ đầu làng đến ngõ xóm khi hệ thống điện, đường, trường, trạm…được xây dựng khang trang, sạch đẹp.


Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Đông Phong (Cao Phong) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hóa của nhân dân.

 Hộ ông Bùi Xuân Hồng ở xóm Chằng Ngoài cho biết: Ngày trước, tôi cũng như nhiều người dân xã Đông Phong chưa biết và chưa hiểu gì về xây dựng NTM. Sau khi được cán bộ xã, xóm tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, chúng tôi hiểu xây dựng NTM là làm cho cuộc sống của chính mình, để góp phần vào công cuộc xây dựng NTM của Đảng, chính quyền địa phương. Trong những năm qua, gia đình tôi và các hộ tích cực tham gia làm đường nội đồng, đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường. Năm 2013 gia đình tôi hiến 150 m2 đất ruộng làm đường liên xã; năm 2016 hiến 70 m2 đất ruộng làm đường nội đồng, năm 2017 hiến 112,5 m2 đất thổ cư làm đường nội thôn. Tôi rất phấn khởi, vui mừng khi xã đạt chuẩn NTM. Nhờ đó mà diện mạo nông thôn thay đổi tích cực, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Nhìn những con đường sạch sẽ, khang trang, chúng tôi vui lắm, mọi người thường nhắc nhau phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, từ nhà ra ngõ. Từ khi đường làng, ngõ xóm được bê tông, việc lưu thông dễ dàng, giao thương, buôn bán thuận lợi hơn. Cảnh đường lầy lội đi lại khó khăn, vất vả chỉ còn trong ký ức.

Là xã thuần nông với xuất phát điểm thấp, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đông Phong mới đạt 5 tiêu chí. Bình quân thu nhập đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Các nguồn lực hỗ trợ đầu tư từ các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp gặp khó khăn, nguồn vốn trong dân không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu. Một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, cho đây là những việc Nhà nước phải thực hiện mà chưa thấy vai trò chủ thể của mình. Đó là những khó khăn mà Đông Phong phải đối mặt trong quá trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã, đến hết năm 2017, Đông Phong đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Đoàn cho biết: Đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Trong khi công nghiệp - thương mại hầu như chưa phát triển và ít doanh nghiệp lớn đứng chân trên địa bàn, vì vậy, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị. Trước hết là sự đồng thuận từ nhân dân. Nếu như trước đây, việc vận động nhân dân tham gia đóng góp để nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn mang tính chất đơn lẻ, gặp khó khăn thì từ khi xây dựng NTM, nhờ phát huy dân chủ rộng rãi, mọi việc của thôn, xã có liên quan đến nhân dân đều được công khai để nhân dân bàn bạc, quyết định. Giai đoạn 2011-2017, xã huy động các nguồn lực được 56,850 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, đất, tài sản trên đất, ngày công lao động, vật liệu...trị giá 10 tỷ đồng, chiếm 17,6%. Từ nguồn vốn đó đã hỗ trợ đầu tư xây dựng và sửa chữa được 42 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, gồm 13 công trình đường giao thông liên xã, liên thôn, nội thôn, nội đồng; 10 công trình thủy lợi; 2 ngầm, 1 nhà văn hóa đa năng xã; 6 nhà văn hóa xóm; 3 trường học; 1 sân vận động xã, 1 bãi rác thải, 1 trạm y tế xã, múc nắn 2 dòng suối, cải tạo 2 hồ chứa nước.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu chính trong xây dựng NTM, xã Đông Phong đặc biệt coi trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề kinh doanh. Đến nay, xã có 29,7% lao động được đào tạo nghề. Đồng thời tiếp nhận, chuyển giao các tiến bộ KHKT vào sản xuất, tập trung chỉ đạo phát triển các cây trồng có thế mạnh, như mía, cây ăn quả có múi, chăn nuôi gia súc, gia cầm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, xã đã chuyển diện tích cấy lúa sang trồng mía, vườn đồi trồng cây có múi. Hiện, diện tích cây công nghiệp của xã có 161 ha, diện tích mía các loại 135 ha, cây có múi là 83 ha... Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2017 đạt 26 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,67%.

Chương trình xây dựng NTM đã thực sự tạo ra động lực lớn để người dân vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực đã giúp Đông Phong trở thành xã thứ 3 của huyện Cao Phong đạt chuẩn NTM. Niềm vui này là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục chung tay phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Hải Linh

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục