(HBĐT) - Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Vũ Thị Thúy, thường trú tại đội 3, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) phản ánh gia đình bà đang sử dụng và khai thác cây cối, hoa màu trên thửa đất số 869, tờ bản đồ số 02 tại xóm Máy 3, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình). Hơn 1 năm qua, Chi nhánh Công ty đầu tư thương mại Hưng Long đã chiếm đất của gia đình bà để làm đường đi vào công trình khai thác đá. Gia đình nhiều lần làm đơn gửi các cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết chính đáng.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2016, sau khi được UBND tỉnh chấp thuận dự án khai thác mỏ đá tại xóm Máy 3, xã Hòa Bình, Chi nhánh Công ty đầu tư thương mại Hưng Long đã báo cáo UBND xã tiến hành tiếp xúc với các hộ có đất tại khu vực mỏ đá thống nhất phương án trích đo, kiểm đếm tài sản để lập hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các hộ đã tự xác định ranh giới thửa đất, đóng cọc mốc, giăng dây bao quanh thửa đất của mình. Sau khi trích đo, đảm bảo 100% diện tích đất trong dự án được các hộ kê khai, nhận quy chủ, không có tranh chấp, Chi nhánh Công ty đầu tư thương mại Hưng Long đã thuê Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Hòa Bình cùng các hộ dân tiến hành kiểm đếm diện tích, tài sản trên đất của từng hộ, lập dự toán bồi thường. Dự toán được lập xong, Công ty tiến hành thỏa thuận phương án, mức giá bồi thường với hộ có đất trong khoảng thời gian 4 tháng liên tục. Khi thỏa thuận xong, Công ty đã chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân, nhận mặt bằng tiến hành khởi công và thi công dự án.

Trao đổi với lãnh đạo UBND xã Hòa Bình, đồng chí Lê Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Bà Vũ Thị Thúy không có hộ khẩu thường trú tại xã. Sau khi dự án được triển khai thi công một thời gian, gia đình bà Vũ Thị Thúy mới đến nhận đất và lúc đó xã cũng mới biết bà Thúy có hợp đồng mua bán chuyển nhượng đất với hộ dân trong xã. Khi chuyển nhượng đất giữa các hộ chỉ làm hợp đồng công chứng tại văn phòng luật sư mà chưa làm thủ tục đăng ký biến động đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã. Sau khi bà Thúy cung cấp hợp đồng chuyển nhượng đất, Chi nhánh Công ty đầu tư thương mại Hưng Long đã phối hợp với UBND xã cùng bà Thúy làm rõ sự việc. Qua kiểm tra, rà soát xác định thửa đất bà Thúy nêu trong đơn được mua lại của hộ ông Nguyễn Duy Lụa, xóm Máy 3, xã Hòa Bình. Khi Chi nhánh Công ty đầu tư thương mại Hưng Long tiến hành kiểm kê giải phóng mặt bằng, thửa đất này được hộ ông Hà Văn Mua cùng ở xóm Máy 3 kê khai và nhận tiền bồi thường với Công ty và đã bàn giao đất cho Công ty sử dụng.

ông Bùi Văn Khải, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty đầu tư thương mại Hưng Long cho biết: Quá trình kiểm kê tài sản, hộ bà Vũ Thị Thúy không đến kê khai nhận đất, tài sản. Khi đó thửa đất được hộ ông Hà Văn Mua kê khai, Công ty không biết nên đã trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho hộ ông Mua. Dự án của Công ty triển khai thu hồi đất của hơn 100 hộ dân thuộc 4 xóm của xã, trong đó, thửa đất của hộ bà Thúy có diện tích 2.059 m2, diện tích trong dự án khoảng trên 1.600 m2. Công ty đã làm việc với hộ bà Thúy thỏa thuận về giá tiền bồi thường. Sau nhiều lần làm việc, Công ty đề nghị bồi thường với 2 mức giá là: 100.000 đồng/m2 đối với diện tích đất đã thu hồi nằm trong dự án, 60.000 đồng/m2 đối với toàn bộ thửa đất của hộ bà Thúy, bao gồm cả diện tích đất trong và ngoài dự án. Trên thực tế, mức giá bồi thường này đã gấp 2 - 3 lần mức giá bồi thường cho các hộ có đất đã thu hồi giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến thời điểm này gia đình bà Thúy vẫn chưa đồng ý.

Đồng chí Lê Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết thêm: Đối với đơn phản ánh bà Vũ Thị Thúy nêu "Công ty đầu tư thương mại Hưng Long cướp đất của gia đình”, qua tiến hành giải quyết vụ việc đã làm rõ không có việc cướp đất như đơn nêu. Về phía UBND xã khi nắm bắt được vụ việc đã phối hợp cùng các bên giải quyết theo đúng quy định pháp luật, chức trách nhiệm vụ. Hiện vụ việc còn vướng do giữa Chi nhánh Công ty đầu tư thương mại Hưng Long và hộ bà Vũ Thị Thúy chưa thống nhất được mức giá bồi thường. Vấn đề này do hai bên đàm phán, thỏa thuận, không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND xã. Trường hợp hộ bà Vũ Thị Thúy không đồng ý có thể làm đơn gửi TAND để được giải quyết.

 

Phòng BĐ-TL

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục