(HBĐT) - Thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2015-2020, Huyện uỷ Kim Bôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Tuyên truyền, giáo dục các cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác BHXH, BHYT. Xác định đây là chính sách xã hội quan trọng có ý nghĩa nhân đạo, thể hiện sự hỗ trợ, tương thân, tương ái trong chăm sóc sức khoẻ giữa người giàu với người nghèo, giữa người khoẻ với người ốm đau và rủi ro về sức khoẻ, giữa người đang độ tuổi lao động với người già, trẻ em. Đồng thời, BHXH, BHYT mang tính dự phòng những rủi ro do chi phí cao cho chăm sóc sức khoẻ khi ốm đau, bệnh tật. Việc tham gia BHXH, BHYT là nghĩa vụ của mọi người dân, kể cả những người đang khoẻ mạnh. Từ đó, đảng viên trong Đảng bộ huyện tự giác tham gia và tích cực vận động nhân dân thực hiện.

Trong những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền về BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Kim Bôi được chú trọng, tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức. Đài TT-TH huyện thực hiện 12 chương trình về truyền thanh và trang tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT đến người lao động. Công khai danh sách các đơn vị vi phạm về BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường cổ động tuyên truyền trực quan bằng hình thức lắp đặt 5 pano, 130 băng rôn, 250 cờ hồng tuyên truyền nhân ngày BHYT Việt Nam… BHXH huyện phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát, tuyên truyền, vận động, đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT. Đặc biệt là các đơn vị có số nợ lớn, kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến việc bảo đảm an sinh xã hội và giải quyết các chế độ, quyền lợi cho người lao động.


BHXH huyện Kim Bôi tích cực cải cách hành chính, giảm thời gian giao dịch, tạo thuận lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT.

Ông Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Kim Bôi cho biết: Để tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, ngành BHXH đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ để chi trả nhanh chóng, kịp thời. Nhiều thủ tục đã được cắt giảm tối đa, nhiều giao dịch chỉ trong ngày được trả kết quả tới khách hàng. Hàng năm, ngành BHXH tổ chức thanh lý hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT trong năm với đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện, hàng quý tạm ứng trước 80% kinh phí giúp các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động trong điều trị bệnh nhân có thẻ BHYT. Phân công giám định viên có mặt thường xuyên tại cơ sở khám, chữa bệnh. Hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Từ đó, số lượng người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng. Năm 2013 có trên 4 nghìn người tham gia BHXH, trên 18 nghìn người tham gia BHYT. Đến hết năm 2017, đã có trên 4,6 nghìn người tham gia BHXH và trên 119 nghìn người tham gia BHYT. Số lượng người khám, chữa bệnh trên địa bàn tăng. Năm 2013 có trên 96 nghìn lượt người khám, chữa bệnh BHYT. Năm 2017 đã tăng lên trên 154 nghìn lượt người.

Để chính sách BHXH đi vào cuộc sống, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ý nghĩa nhân văn của BHXH, BHYT. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện Luật BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng. Tăng cường quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT có hiệu quả, đảm bảo cân đối quỹ một cách bền vững. Thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT đảm bảo kịp thời, đúng chế độ. Nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong các doanh nghiệp, trường học về thực hiện chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động.


Việt Lâm


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục