(HBĐT) - Chỉ dám ngồi trên mỏm đất phía xa. Như pho tượng đá, người phụ nữ gầy gò, khắc khổ thất thần dõi về phía cửa hang đá dưới chân núi Cột Cờ, nơi có hàng trăm người đang khẩn trương từng giây, từng phút tìm kiếm những nạn nhân còn mắc kẹt phía trong. Một trong số đó là chồng chị, anh Bùi Văn Thú (SN 1990), người thôn Đệt, xã Thanh Nông (Lạc Thủy)...


Tính đến 13h00’ ngày 5/11/2018, lực lượng cứu hộ đã bơm hút toàn bộ nước khỏi lòng hang và làm cầu dẫn tiếp cận vào khu vực các nạn nhân còn mắc kẹt.

Nước mắt vọng phu

Phải một lúc lâu tôi mới thấy đôi mắt của Bùi Thu Trang (SN 1992) - vợ nạn nhân Bùi Văn Thú - mới chớp một lần để cho những giọt nước lăn dài trên gò má góc cạnh, khắc khổ. Chẳng biết từ bao giờ những giọt nước mắt ấy đã làm ướt sũng vạt áo buông hờ.

Trò chuyện với chúng tôi trong sự ngắt quãng của những tiếng nấc nghẹn, người phụ nữ ấy nói trong nỗi xót xa. "Mới buổi tối em còn gọi anh ấy có về ăn cơm không để 2 mẹ con còn chờ. Anh ấy chỉ nói là hôm nay ít người, phải làm gấp nên không về, rồi tắt máy. Thế rồi đến nửa đêm, em bồn chồn dậy gọi cho anh ấy lần nữa nhưng không liên lạc được. Sáng sớm có người đến báo tin anh ấy gặp nạn”, chị Bùi Thu Trang vừa nói, vừa ôm ghịt đứa con trai 6 tuổi vào lòng. Giữa tiếng nấc nghẹn của người mẹ trẻ, chúng tôi thấy trong đôi mắt trong veo của cậu bé có nỗi đau, sự mất mát lớn lao đang lớn dần theo dòng nước mắt người mẹ.

Nghĩ về người chồng còn mắc kẹt nơi hang sâu tăm tối, chưa khi nào nước mắt người vợ trẻ ngừng rơi. Trang kể: 2 vợ chồng cưới nhau từ năm 2009, do hoàn cảnh khó khăn nên phải đi làm thuê ở nhiều nơi, mãi đến năm 2012 mới sinh con. Sau khi mẹ anh ấy mất thì 2 vợ chồng về ở với ông. Anh Thú xin làm lái xe cho ông Hưng tại bãi khai thác vàng này. Còn em thì đi làm thuê cho nhà hàng ăn uống ở khu vực Ba Hàng Đồi. 4 tháng trước, em bị người ta đâm xe vào gãy tay nên ở nhà từ đó đến nay. Mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương làm thuê của anh ấy.

Giống như gia đình Bùi Văn Thú, gia đình nạn nhân Trương Công Chánh (SN 1992) có hộ khẩu thường trú tại xã Thạch Mỹ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Do mới sinh con nên vợ Trương Công Chánh không được theo người thân về nơi chồng gặp nạn. Ở nơi xa đó, người vợ trẻ ấy cũng như hòn vọng phu mong ngóng về nơi người chồng đang gặp nạn với ước nguyện có một phép màu xảy ra để anh được trở về, ôm đứa con bé bỏng vừa chào đời vào lòng, vỗ về những giấc ngủ bình yên.

Khai thác vàng trái phép, bi kịch được báo trước

Vụ tai nạn tại lò khai thác vàng trái phép làm 2 người mắc kẹt tại thôn Lộng, xã Thanh Nông xảy ra vào hồi 02h’ ngày 4/11/2018 có thể làm nhiều người bất ngờ, nhưng với người dân thôn Lộng thì không phải là điều bất ngờ. Bởi theo như ông Bùi Văn Nhận - người dân ở xóm Đệt, là người nhà của nạn nhân Bùi Văn Thú thì: Chưa có lần nào được xuống nhưng tôi vẫn hay được nghe thằng Thú kể lại về cái hang này. Theo như nó kể thì ở bên dưới miệng hang là cả một "ma trận” hầm hố đào vàng với độ sâu hàng chục mét. Trong hố sâu hun hút ấy, không biết lúc nào là ngày hay đêm. Ban đầu thì người ta đào thủ công bằng sức người. Hàng ngày những phu vàng chỉ biết cặm cụi đào đất, đục núi để tìm vàng cho chủ "bưởng” là Bạch Xuân Hưng, người thôn Vôi, xã Thanh Nông này. Sau để có thể khai thác nhiều hơn, người ta đầu tư cả máy móc, mở rộng lòng hang rồi đưa cả xe ô tô, máy xúc vào trong đó để xúc đất mang ra ngoài sàng, đãi. Đất, đá đào lên đến đâu được chuyển lên ô tô đưa đến dây chuyền tuyển quặng ngay cửa hang.

Chỉ về đập ngăn nước phía trước cửa hang vừa bục nước đổ vào lòng hang Cột Cờ làm Bùi Văn Thú gặp nạn, ông Nhận bảo: Đập nước này chính là nơi người ta lắp đặt máy móc sàng, đãi vàng. Nói là đập nước nhưng nó có được đắp chắc chắn đâu. Chỉ là bờ đất được đắp một cách tạm bợ để ngăn giữ nước thải trong quá trình sàng đãi vàng nên có thể bục vỡ bất cứ lúc nào, chẳng ai biết trước được.

Thông tin với phóng viên xung quanh vụ tai nạn này, ông Quách Tất Liêm, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ cho biết: Tính từ năm 2016 đến nay, UBND huyện đã ban hành 28 văn bản chỉ đạo công tác xử lý vi phạm về khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng. Đối tượng Bạch Xuân Hưng vẫn tiếp tục lén lút thực hiện việc khai thác vàng trái phép. Thời điểm khai thác thường diễn ra vào ban đêm. Do đây là địa bàn có đường xá đi lại khó khăn, phức tạp, xa trung tâm và trong quá trình tổ chức khai thác, các đối tượng đều cử người canh gác từ xa nên công tác phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, bãi vàng ở thôn Lộng vẫn tiếp tục hoạt động. Nhiều máy móc cỡ lớn như máy xúc, máy bơm, dây chuyền đãi tuyển quặng... vẫn được tập kết tại đây, phục vụ công tác hoạt động khai thác.

Theo đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh, sau khi xảy vụ tai nạn, cùng với việc triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức khám nghiệm hiện trường. Bước đầu làm rõ sau khi xảy ra sự việc, các đối tượng tại đây đã tháo dỡ máy móc và vùi lấp một số điểm. Hiện lực lượng chức năng chưa đào lên được. Cùng với đó, các đối tượng đã di chuyển máy móc ra khỏi khu vực để phi tang. Hiện nay, ở hiện trường còn lại 2 máy xúc và 2 máy bơm. Các máy đãi vàng và máy móc phục vụ khai thác đã được các đối tượng vận chuyển đi ngay trong đêm. Sau khi phi tang, di chuyển máy móc, thiết bị, các đối tượng mới báo tin cho lực lượng chức năng về vụ tai nạn.

Có thể nói, với mức độ đầu tư về phương tiện, máy móc, việc khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng do đối tượng Bạch Xuân Hưng cầm đầu được tổ chức hoạt động với quy mô lớn thì toàn bộ số vàng đào đãi được đều chảy về một phía. Còn với những phu vàng như Bùi Văn Thú, Trương Công Chánh thì vàng chẳng thấy đâu, mà chính họ đã trở thành những phu vàng không may mắn vì sập hầm, lở núi. Chừng nào những bãi vàng "thổ phỉ” như thế này chưa bị ngăn chặn thì những cái chết thương tâm vì khai thác vàng chưa thể dừng lại. Để rồi "giấc mơ vàng” mãi chỉ là cơn ác mộng của những người dân nghèo lam lũ.

                                                                              P.V

 Tập trung tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong hang

  Tiếp tục bơm nước tìm hai nạn nhân mất tích  tại lò đào vàng trái phép

 Tai nạn trong khi khai thác vàng trái phép, 2 người mất tích                                                                       

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục