(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Đà Bắc cho biết: Đà Bắc là huyện vùng cao của tỉnh. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và sự nỗ lực của nhân dân trên địa bàn, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn nhiều vấn đề đáng quan tâm.


Theo thống kê, huyện cótrên 58% dân số trong độ tuổi lao động. Mặc dù nguồn nhân lực dồi dào nhưng chủ yếu là lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số ở miền núi và vùng ven lòng hồ sông Đà, trình độ chuyên môn kỹ thuật của người lao động còn nhiều hạn chế, thị trường lao động mang tính tự phát và không rõ ràng. Trên địa bàn huyện có ít dự án, doanh nghiệp giải quyết việc làm cho lao động. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hoá, công nghiệp hoá diễn ra nhanh chóng, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp. Dẫn tới tình trạng tiềm năng nguồn lao động chưa được khai thác hết hoặc dư thừa, gây lãng phí lớn nguồn nhân lực nông thôn, đặc biệt ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Bài toán tìm việc làm ổn định, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người lao động đã và đang cần tìm lời giải.


Phiên giao dịch việc làm huyện Đà Bắc kết nối người lao động trên địa bàn và các doanh nghiệp tuyển dụng.

Mấy năm gần đây, huyện Đà Bắc không tổ chức phiên giao dịch việc làm. Năm nay, để kết nối người lao động và các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng, Huyện Đoàn, Hội LHPN, Hội Nông dân huyện Đà Bắc phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH) tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động tại nhà văn hóa huyện. Đây cũng là điều khác biệt của phiên giao dịch việc làm huyện Đà Bắc so với các huyện, thành phố. Lực lượng tham gia phiên giao dịch có nhiều lứa tuổi, ngoài thanh niên là nòng cốt, có nhiều người lứa tuổi trung niên cũng đến phiên giao dịch với mong muốn tìm được việc làm phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Minh, tiểu khu Bờ, thị trấn Đà Bắc chia sẻ: Được Hội LHPN thị trấn thông báo có phiên giao dịch việc làm với nhiều doanh nghiệp đến tuyển dụng lao động, chị em mừng lắm. Chúng tôi đến đây mong tìm được công việc phù hợp với khả năng để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên năm nay, tôi đã ngoài 40 tuổi, các đơn vị chủ yếu tuyển dụng lao động từ 18-35 tuổi. Mặt khác, chúng tôi có sức khỏe nhưng đã có tuổi nên chỉ muốn có việc làm ổn định tại chỗ, vì vậy tìm được việc làm phù hợp cũng khó.

Triệu Thị Biên, xóm Sưng, xã Cao Sơn năm nay 28 tuổi lại mong tìm được việc làm trong tỉnh, đảm bảo chỗ ăn, chỗ ở. Biên chia sẻ: Em chỉ tốt nghiệp THCS. Hiện tại, em ở nhà làm nông nghiệp, thu nhập rất thấp nên mong muốn có việc làm ổn định, thu nhập cao hơn.

Mong muốn của chị Minh, em Biên cũng là mong muốn của hàng trăm lao động các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đà Bắc. Tham gia tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm huyện năm nay có 26 doanh nghiệp, tổng nhu cầu tuyển dụng 5.910 lao động. Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm, có gần 400 lao động là hội viên Hội Nông dân, Hội LHPN và đoàn viên thanh niên trên địa bàn các xã, thị trấn đến tham gia phiên giao dịch. Đây là cơ hội để người lao động tìm hiểu thông tin về việc làm và tìm được những công việc, nghề nghiệp phù hợp với trình độ, khả năng của mình.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải cho biết thêm: Theo thống kê, số lao động có việc làm trên địa bàn chiếm tới 90%, chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp. Tuy nhiên, số lao động này có thu nhập thấp, không ổn định. Mong muốn của người dân tìm được việc làm ổn định, tăng thu nhập. Năm 2018, huyện được giao chỉ tiêu giải quyết việc làm cho trên 900 lao động. Ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch về công tác giải quyết việc làm. Thông báo công tác tuyển sinh học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp tới các xã, thị trấn. Thu thập phiếu điều tra cập nhật thông tin lao động của doanh nghiệp. Tiến hành điều tra cung - cầu lao động. Tính đến hết 9 tháng năm 2018, toàn huyện giải quyết việc làm mới cho 670 lao động, đạt 74% kế hoạch. Số lao động được giải quyết việc làm từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm là 48 người, đạt 80% kế hoạch. Thời gian tới, Phòng LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp tuyên truyền cho người lao động về nhu cầu tuyển dụng, giúp người lao động tìm được thông tin việc làm. Tuy nhiên, bản thân người lao động cần thay đổi nhận thức để tích cực tham gia thị trường lao động, từ đó có thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương.


Hương Lan


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục