(HBĐT)- Thực hiện chủ trương sáp nhập, đặt tên, đổi tên xóm, thời gian qua, huyện Kim Bôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện theo các bước, đảm bảo hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền kịp thời, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Bài bản trong thực hiện thí điểm

Đồng chí Vũ Thị Thủy, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Kim Bôi cho biết: Thực hiện Quyết định số 1084, ngày 27/6/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án "Thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình” (Đề án 1084), đối với cấp huyện, các văn bản chỉ đạo đã được ban hành kịp thời. UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), Tổ giúp việc và tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời ban hành Kế hoạch số 75, ngày 25/7/2017 của UBND huyện về việc triển khai Đề án trên địa bàn huyện. Việc triển khai thực hiện được cấp ủy, chính quyền, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quyết tâm cao, nhất quán trong nhận thức về mục đích, tầm quan trọng và lợi ích của việc sáp nhập.


Cán bộ khu phố Bưởi, xã Hạ Bì (Kim Bôi) trao đổi về các vấn đề sau khi sáp nhập xóm.

BCĐ huyện đã chọn xã Vĩnh Đồng và thị trấn Bo để làm điểm. Đối với cấp xã, các xã, thị trấn đã thực hiện rà soát thôn, xóm, khu phố để lựa chọn phương án sáp nhập, kiện toàn, báo cáo UBND huyện, đồng thời thành lập BCĐ cấp cơ sở, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các xã, thị trấn được chọn thí điểm thực hiện bài bản các bước theo hướng dẫn như: tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri về phương án sáp nhập của địa phương. Sau khi đạt tỷ lệ trên 50% cử tri tán thành phương án, UBND xã đã hoàn thiện Đề án và trình HĐND xã tại kỳ họp bất thường thông qua bằng Nghị quyết, theo đó hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện đảm bảo các bước theo đúng kế hoạch đề ra.

Kết quả, đối với thị trấn Bo, có 8 khu, sau khi sáp nhập còn 6 khu (giảm 2 khu). Đối với xã Vĩnh Đồng, có 13 xóm, sau sáp nhập còn 8 xóm (giảm 5 xóm). Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 29 về việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên và thành lập mới thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, ngày 11/1/2018, 2 đơn vị làm điểm đã thực hiện nghiêm túc, đến nay đã đi vào hoạt động ổn định.

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ đề ra

Theo đánh giá của BCĐ sáp nhập thôn, xóm huyện Kim Bôi, trong quá trình thực hiện việc sáp nhập các xóm ở giai đoạn 1 cũng như giai đoạn 2, bên cạnh những thuận lợi, huyện Kim Bôi gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định như: Một số thôn, xóm chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của nhân dân chưa đầy đủ. Do vậy việc lấy ý kiến cử tri trong quá trình làm thí điểm phải tổ chức hội nghị nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, triển khai thí điểm thời gian gấp, các văn bản hướng dẫn của tỉnh chưa đồng bộ, kịp thời, dẫn đến tình trạng khi tuyên truyền người dân có tâm lý ngại khi sáp nhập sẽ khó khăn, xáo trộn trong việc thay đổi giấy tờ liên quan đến sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh.

Một số xóm còn nêu khó khăn về quản lý, kinh phí cải tạo, xây mới, bố trí địa điểm quỹ đất xây dựng nhà văn hóa, khu vui chơi, các thiết chế văn hóa ở xóm, khu. Đồng chí Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì cho biết: Thực hiện Kế hoạch sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, xóm giai đoạn 2 trên địa bàn toàn huyện, xã sáp nhập xóm Sào có 407 hộ và phố Bưởi 189 hộ thành xóm Sào. Sở dĩ chọn 2 xóm là do phố Bưởi có địa giới hành chính không rõ ràng, người dân sống đan xen với xóm Sào nên việc sáp nhập là hợp lý. Tuy nhiên, lúc đầu đa phần người dân phố Bưởi không đồng ý. Trong quá trình thực hiện, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, xã khuyến khích tinh thần gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Kim Bôi đã thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Đến ngày 8/11/2018, UBND huyện Kim Bôi đã hoàn thành Tờ trình số 141 về việc nhập, đặt tên xóm trên địa bàn huyện gửi Sở Nội vụ để trình tại Kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Theo đó, trước khi sáp nhập, huyện có 203 xóm. Sáp nhập đợt 1 giảm 7 xóm, khu, còn 196 xóm, khu phố. Sáp nhập đợt 2, theo Kế hoạch của UBND huyện có 18 xã triển khai sáp nhập xóm, trong đó 1 xã chưa thẩm định được hồ sơ do cử tri không đồng thuận; 17 xã đã hoàn thiện hồ sơ, UBND huyện đã thẩm định sáp nhập 68 xóm và đặt tên mới 31 xóm (giảm được 37 xóm). Như vậy, sau khi nhập, đặt tên xóm, huyện Kim Bôi còn 159 xóm, trong đó có 6 khu phố và 154 xóm…


                                                                  Hương Lan


Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục