(HBĐT) - Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần, thời điểm này, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo Tết cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, các ngành triển khai tích cực đảm bảo hộ nào cũng có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau.

Năm 2018 được xem là một năm nhiều khó khăn đối với tỉnh ta, ngoài những khó khăn chung về tình hình kinh tế - xã hội cả nước, đầu năm, tỉnh ta cũng chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ. Theo thống kế, toàn tỉnh hiện còn 31.792 hộ, tương đương 14,74%và 30.512 hộ cận nghèo. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng ngay từ cuối năm 2018, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ kinh phí cho 38.293 hộ nghèo ăn Tết với mức 350.000 đồng/hộ, tổng kinh phí 13,4 tỷ đồng. Có 3.309 hộ nghèo (13.332 nhân khẩu) thuộc 6 huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thủy, Tân Lạc, Lạc Sơn được UBND tỉnh cứu trợ 184.620 kg gạo, tổng trị giá 2,2 tỷ đồng. Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, các đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… cũng tích cực chung tay chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Ban quản lýquỹ "Vì người nghèo tỉnh” vừa ban hành quyết định về việc phân bổ quỹ Vì người nghèo tỉnh năm 2019. Theo đó, Ban quản lýquỹ quyết định phân bổ260 triệu đồngtừ quỹ Vì người nghèo T.Ư cho 11 huyện, thành phố để tặng quà Tết cho 200 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộvà 1 túi quà trị giá 300.000 đồng/suất. Đối tượng hỗ trợ là người nghèo, gia đình nghèo. Nguồn quỹ Vì người nghèo tỉnh cũng đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo có điều kiện được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang hơn. Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Mới đây nhất, từ nguồn quỹ hỗ trợ của Ngân hàng Công thương 1.250 triệu đồng, MTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 25 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trong đó, huyện Lạc Thủy 10 nhà, huyện Cao Phong 5 nhà và huyện Kỳ Sơn 10 nhà. Ngoài nguồn hỗ trợ trên, MTTQ đã yêu cầu các huyện tiếp tục hỗ trợ vận động để các hộ có điều kiện hoàn thành xong sớm nhà kịp chuyển về ở trong dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, đến nay, tất cả các hộ được hỗ trợ nhà đã phấn khởi đón Tết trong những ngôi nhà mới. Ngoài ra, MTTQ cũng tuyên truyền vận động và chỉ đạo các tổ chức thành viên chủ động thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, hội viên của tổ chức mình. Trong đó, đặc biệt phải quan tâm tới hộ gia đình chính sách, hộ đặc biệt khó khăn và hộ đối tượng người già neo đơn.


Hội CTĐ tỉnh tổ chức gói bánh chưng tặng các em học sinh nghèo và hộ nghèo huyện Lạc Thủy. 

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, hàng loạt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà (gồm các nhu yếu phẩm cần thiết) từ MTTQ các cấp, các hội từ thiện, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi. Cùng với MTTQ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã triển khai phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với nhiều hoạt động thiết thực. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Hội CTĐ tỉnh cho biết: kế hoạch năm nay, các cấp Hội trong tỉnh phấn đấu tổ chức tuyên truyền vận động ít nhất đạt hơn 22 nghìn suất quà Tết, mỗi suất quà trị giá 400 ngàn đồng để trao cho các hộ gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để vui Tết. Hiện nay, các cấp Hội đang gấp rút vận động và đưa các phần quà đến cho hộ nghèo. Các tổ chức Hội cấp huyện đã đa dạng các hình thức vận động, ngoài tiền mặt, là nhu yếu phẩm thiết yếu, quần áo ấm cho trẻ em nghèo. Đặc biệt, mới đây, Hội đã tổ chức bàn giao nhà mái ấm tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về ở nhà tại huyện Lạc Sơn và tổ chức gói bánh chưng tặng học sinh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Đây thực sự là những hoạt động ý nghĩa không chỉ động viên hộ nghèo mà còn giúp lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, tình cảm gắn kết cộng đồng.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức tết Sum ầy tặng quà Tết cho các công nhân lao động khó khăn ở tất cả các loại hình doanh nghiệp. Đáng ghi nhận là có những mạnh thường quân, nhà hảo tâm còn gói quà, mang đến trao tận tay bà con đồng bào vùng sâu, vùng xa, những hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ những hoạt động này đã thực sự mang lại những niềm vui ấm ấp trong dịp tết đến, xuân về với những hộ khó khăn.

 


                                                                                           P.L

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục