(HBĐT) - Mùa này về Ba Cắt, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) là hình ảnh những vườn bưởi lúc lỉu quả chín vàng đưa hương, là xanh ngắt cánh đồng ngô đang thì con gái, những con đường bê tông sạch sẽ rợp bóng tre. Hòa cùng đất trời vào xuân, xứ đạo Ba Cắt đang khoác lên mình chiếc áo mới, bà con giáo dân hân hoan đón xuân về.


Cán bộ cấp ủy, chính quyền xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, phối hợp với nhà thờ Ba Cắt tổ chức cho người dân sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật.

Xã Văn Nghĩa có 1.616 hộ với 7.202 nhân khẩu, trong đó 247 đồng bào theo đạo Công giáo. Trên địa bàn xã có nhà thờ Ba Cắt là nơi sinh hoạt của bà con giáo dân sống tập trung ở 3 xóm: Đa, Nang và Mới. Cùng cán bộ xã Văn Nghĩa, chúng tôi đến thăm gia đình giáo dân Ngô Thanh Minh ở xóm Đa. Ông Minh chia sẻ: Chúng tôi từ tỉnh khác đến đây lập nghiệp. Hai vợ chồng tôi đều ở nhà chăn nuôi làm kinh tế. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho chúng tôi được sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật. Vào thứ tư, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, chúng tôi tập trung đến nhà thờ tham gia các hoạt động của giáo xứ. Gần đây nhất là ngày lễ Noel, chúng tôi đã được quan tâm, tạo điều kiện để có ngày lễ trọng an lành, ấm cúng.

Với tinh thần sống "tốt đời, đẹp đạo”, những năm gần đây, đồng bào giáo dân đã chung tay cùng nhân dân xã Văn Nghĩa thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo thông qua các dự án trồng cây lấy hạt chất lượng cao, cải tạo vườn tạp. Đặc biệt, bà con giáo dân đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2018, hưởng ứng phong trào toàn dân làm đường giao thông nông thôn, bà con đã phát dọn và san lấp gần 14 km, cứng hóa hơn 220 m đường bê tông tại xóm Đổn, tham gia các dự án thủy lợi. Nhờ vậy, tuy là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn nhưng đến nay, Văn Nghĩa đã đạt được 12 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 30 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 31%.

Đón xuân Kỷ Hợi, giáo dân Ba Cắt cùng người dân xã Văn Nghĩa hân hoan với những thành tựu nổi bật như tổng diện tích gieo trồng năm 2018 đạt hơn 1.000 ha, tổng sản lượng cây có hạt đạt hơn 3.300 tấn; tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 65% với diện tích rừng trồng mới đạt trên 135 ha. Niềm vui đón xuân mới càng được thắp lên khi hết năm 2018, 2 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn là xóm Sào và xóm Pheo đã có có điện, đảm bảo 100% hộ trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia. Đặc biệt, tuy còn nhiều khó khăn nhưng trên địa bàn xã đã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa được nhân dân đồng thuận ủng hộ. Toàn xã có 84% hộ đạt tiêu chuẩn "gia đình văn hóa”, 60% làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa.

Phó Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa Bùi Hồng Đăng cho biết: Những năm gần đây, nhận thức của bà con giáo dân về pháp luật, nhất là về Luật Tín ngưỡng tôn giáo được nâng lên rất nhiều. Bà con nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, chính sách, thực hiện sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật. Bà con đã nỗ lực đóng góp vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Năm 2018, trên địa bàn xã không có gia đình giáo dân nào vi phạm pháp luật. Đặc biệt, nhiều hộ Công giáo khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, trở thành gia đình tiêu biểu trên địa bàn khu dân cư như các hộ: Bùi Hải Lý (xóm Mới), Bùi Văn Chửng (xóm Mới), Bùi Văn Hiểu (xóm Nang)…

Mọi hoạt động của nhà thờ Ba Cắt được tổ chức đúng pháp luật; trước khi tổ chức các sự kiện lớn, nhà thờ đều báo cáo để địa phương nắm tình hình, phối hợp tổ chức và nhất là bố trí lực lượng hỗ trợ đảm bảo ANTT. Sau khi đón Noel an lành, bà con giáo dân hân hoan cùng nhân dân toàn xã đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Dương Liễu


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục