(HBĐT) - Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa trang bị đầy đủ bảo hiểm lao động, chưa chủ động huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), không kiểm định, khai báo sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, không ít người lao động chưa chủ động tìm hiểu, tiếp cận để nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác ATVSLĐ, không chấp hành quy trình, quy chuẩn an toàn lao động (ATLĐ)… Vì vậy, số vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao. Để khắc phục tình trạng này, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phòng ngừa và giảm tối đa các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn.


Đại diện Công Ty TNHH sản xuất hàng may mặc ESQUEL Việt Nam - Hòa Bình giới thiệu dây chuyền sản xuất bảo đảm an toàn kỹ thuật và thân thiện với môi trường.

Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ - TB&XH) - thư ký Hội đồng ATVSLĐ tỉnh cho biết: Năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ tai nạn lao động (trong khu vực có quan hệ lao động) làm 10 người chết và 37 người bị thương; 2 vụ tai nạn (trong khu vực không có quan hệ lao động) làm chết 4 người và 6 người bị thương. Với điều kiện doanh nghiệp của tỉnh ta còn manh mún, nhỏ lẻ, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ ở cả người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) chưa cao, kinh phí để triển khai, thực hiện công tác ATVSLĐ của tỉnh còn hạn chế… thì việc đảm bảo ATVSLĐ ở mức tối đa thực sự không dễ dàng. Huy động sự nỗ lực chung của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và cả NLĐ trong đảm bảo ATVSLĐ, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã đưa con số kỳ vọng: Phấn đấu năm 2019 sẽ giảm được 5% tần suất TNLĐ chết người trong các lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản sản xuất vật liệu xây dựng, thi công xây dựng. Trên 50% NLĐ làm việc tại các cơ sở có nguy cơ về các bệnh nghề nghiệp phổ biến được khám bệnh. Tăng 5% cơ sở lao động được đo, kiểm tra môi trường lao động so với năm 2018. Trên 70% NLĐ làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 80% người làm công tác ATVSLĐ, công tác y tế… được huấn luyện ATVSLĐ.

Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ tháng 2/2019, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 37 về tổ chức "Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019” trên địa bàn tỉnh. Theo dự kiến, lễ phát động "Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019” sẽ được tổ chức vào ngày 10/5 tại Khu công nghiệp Lương Sơn. Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay có chủ đề "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Vì vậy, trong dịp này, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về ATVSLĐ tại một số DN, cơ sở SX - KD trên địa bàn tỉnh. Nội dung thanh, kiểm tra tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, công tác huấn luyện ATVSLĐ, việc sử dụng, khai báo, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trong các cơ sở SX - KD. Đánh giá việc quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc của các DN trên địa bàn tỉnh. Tổ chức một số hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ, hoạt động cộng đồng có sự tham gia của DN, NLĐ. Sau Tháng hành động, vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động về ATVSLĐ theo quy định của pháp luật, tạo ý thức, thói quen tuân thủ các quy định về ATVSLĐ cho NLĐ. Tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ. Hướng dẫn NLĐ tự đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ trước và trong khi làm việc. Khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ để sớm phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.Thường xuyên kiểm tra việc cải thiện điều kiện lao động, quan trắc môi trường lao động, yêu cầu khắc phục ngay khi các điều kiện lao động không đảm bảo ATVSLĐ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm - ATLĐ và Chương trình ATVSLĐ giai đoạn 2016 -2020 trên địa bàn tỉnh.

 

Lam Nguyệt

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục