(HBĐT) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân huyện Kim Bôi luôn tập trung quan tâm làm tốt công tác đền ơn - đáp nghĩa, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện.

Huyện Kim Bôi hiện có 677 người có công đang hưởng trợ cấp thường xuyên. Trong đó có 171 thương binh, 93 bệnh binh, 173 thân nhân liệt sỹ, 23 người được hưởng tuất thương - bệnh binh, 197 đối tượng nhiễm chất độc hóa học, 14 người là quân nhân xuất ngũ và 6 người tù đày. Phát huy đạo lý và truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, công tác đền ơn - đáp nghĩa, chăm sóc thương - bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng luôn được huyện chú trọng thực hiện thường xuyên với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh việc giải quyết tốt các chế độ đối với người có công, huyện đã tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân tích cực quan tâm, chia sẻ, chăm lo đối với người có công, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách và người có công. Tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả thể hiện lòng tri ân đối với gia đình chính sách, người có công như: xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sỹ già yếu neo đơn; xây dựng và tu sửa nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; hỗ trợ về ngày công lao động, tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp giúp các đối tượng chính sách phát triển sản xuất - kinh doanh; tạo điều kiện cho con em người có công được hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục, được ưu tiên trong học nghề, giới thiệu việc làm… Ngoài ra, theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ kinh phí sửa chữa, làm nhà cho người có công, năm 2018, huyện đã xây mới 546 nhà và sửa chữa 119 nhà với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng. Trong năm 2019, huyện tiếp tục thực hiện xây mới 68 nhà và sửa chữa 112 nhà, đến nay các xã cơ bản đã giải ngân xong.

Đồng chí Đào Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Bên cạnh việc tổ chức thực hiện tốt các hoạt động thiết thực chăm sóc gia đình chính sách, người có công. Hàng năm, nhất là vào dịp lễ, Tết và kỷ niệm ngày thương binh - liệt sỹ, huyện thành lập các đoàn thăm hỏi, tặng quà các đối tượng thương - bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Công tác tiếp nhận, quy tập hài cốt liệt sỹ được huyện thực hiện nghiêm túc, trang trọng, đúng nghi lễ, thể hiện lòng thành kính, biết ơn sâu sắc những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Năm 2019, huyện đã tổ chức đón nhận 6 hài cốt liệt sỹ từ biên giới Tây Nam và 7 hài cốt liệt sỹ từ huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng trị.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, tri ân đối với người có công và thân nhân liệt sỹ, trong tháng cả nước hướng về Ngày Thương binh - liệt sỹ 27/7 năm nay, huyện Kim Bôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tiếp tục phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn - đáp nghĩa” để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình người có công. Hoàn thành việc tu sửa, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ. Tại các xã tổ chức các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà người có công; quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ người có công cải thiện về nhà ở, sản xuất. Tổ chức đoàn đại biểu của huyện vào thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà thương - bệnh binh nặng và người có công có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục