(HBĐT) - Phải mất cả tiếng đồng hồ chúng tôi mới vượt qua quãng đường hơn 10 km gập ghềnh bùn đất, đá hộc từ xã Thung Nai (Cao Phong) để vào đến xã Ngòi Hoa (Tân Lạc). Đường 435 đang thi công khiến cho các xóm nơi đây như một công trường, vì vậy mà lâu nay việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân gặp nhiều trở ngại.

Đường 435 qua xã Ngòi Hoa (Tân lạc) đang được khẩn trương thi công. Khi hoàn thành tuyến đường sẽ mở ra cơ hội phát triển cho xã đặc biệt khó khăn này. 

Vốn là xã đặc biệt khó khăn, thuộc vùng thượng của huyện Tân Lạc, nên Ngòi Hoa không có nhiều điều kiện thuận lợi cũng như thế mạnh để phát triển. Xã có 4 xóm, chủ yếu là dân tộc Mường, sống rải rác ven hồ sông Đà và dưới các sườn núi. Đời sống người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng, đánh bắt thủy sản.

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Nhàn được biết, cuộc sống thuần nông nhưng cả xã chỉ có hơn 10 ha ruộng cấy lúa. Đất canh tác phần lớn trồng ngô, sắn phục vụ chăn nuôi, một phần làm hàng hóa. Vùng núi cao bà con trồng luồng, keo để tạo thu nhập. Những năm gần đây, người dân đã từng bước biến khó khăn của xã vùng hồ thành lợi thế khi phát triển mạnh nghề nuôi cá lồng. Nhất là hưởng lợi từ thực hiện Nghị quyết số 12, ngày 13/6/2014 của BTV Tỉnh ủy, các hộ được hỗ trợ khung sắt làm lồng đã mang lại lợi ích thiết thực, khuyến khích đầu tư sản xuất. Hiện, toàn xã phát triển trên 530 lồng nuôi cá với hơn 300 lao động làm nghề.

Mặc dù có phần khởi sắc, song, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã vùng 135 này chưa có sự chuyển biến khi cơ cấu ngành nông nghiệp, thủy sản chiếm tỷ trọng tới 75%; du lịch, dịch vụ, chăn nuôi chỉ chiếm 25%. Xã gần như không có ngành nghề khác để tăng nguồn thu. Chính vì vậy, năm 2018, thu nhập bình quân mới đạt 25 triệu đồng/người, toàn xã còn 109 hộ nghèo, chiếm 32,79%.

Phát triển KT - XH nói chung, xây dựng nông thôn mới (NTM) nói riêng luôn là "bài toán khó” ở Ngòi Hoa. Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Bượng bộc bạch: Hiện, xã mới đạt 9/19 tiêu chí NTM. Tất cả những tiêu chí chưa đạt đều ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân và liên quan đến nguồn lực đầu tư, nhận thức của cán bộ, nhân dân như các tiêu chí: giao thông, thủy lợi, tổ chức sản xuất, thu nhập, môi trường, văn hóa… Nguyên nhân được xác định là do một số hạng mục quy hoạch không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Nguồn vốn đầu tư thấp, trong khi ngân sách xã hạn hẹp, chưa lồng ghép được nhiều với các chương trình, dự án. Cán bộ còn lúng túng trong tuyên truyền, tổ chức thực hiện chương trình. Đặc biệt là nhận thức về tầm quan trọng của xây dựng NTM của một bộ phận người dân chưa đầy đủ, thậm chí còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước nên vai trò chủ thể chưa thực sự được phát huy…

Trong khó khăn chung, trăn trở lớn nhất của cấp ủy, chính quyền xã Ngòi Hoa ngoài về giao thông còn có vấn đề về nước sinh hoạt. Sinh sống gần hồ Hòa Bình, nhưng người dân thường xuyên phải đối mặt với khan hiếm nước, nhất là trong bối cảnh nắng nóng kéo dài hiện nay. Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Nhàn cho biết: Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu dựa vào nước mưa, nước mó từ trên núi. Có những hộ khoan giếng, biết nước có nhiều đá vôi nhưng vẫn phải sử dụng vì không có sự lựa chọn. Đáng nói là cách đây mấy năm, Dự án ổn định dân cư vùng lòng hồ sông Đà đầu tư xây dựng công trình nước sạch tại xã. Dự án đã xây dựng bể lọc ở xóm Nẻ và kéo đường điện với số vốn hàng tỷ đồng nhưng lại chưa đầu tư ống dẫn nước từ sông về và chưa có hệ thống máy bơm, đường ống đến các hộ. Công trình đầu tư tiền tỷ mà xây dựng dở dang mấy năm nay, gây lãng phí lớn, trong khi người dân lao đao vì thiếu nước hợp vệ sinh. Xã có kiến nghị thì được trả lời là do thiếu vốn. Hiện tại, ngoài trạm y tế, trường học mua máy lọc nhỏ để lọc nước, còn lại cơ bản các hộ đều sử dụng nước chưa qua xử lý. Do vậy, xã rất mong công trình nước sạch sớm được xây dựng hoàn thiện, góp phần giúp người dân cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chia tay Ngòi Hoa, để lại phía sau con đường gập ghềnh, ngổn ngang, chúng tôi mong muốn ước mơ và niềm tin của cán bộ, nhân dân nơi đây sớm trở thành hiện thực, khi đường 435 hoàn thành sẽ mở ra miền tươi sáng cho vùng đặc biệt khó khăn này.


                                                                                               Bình Giang

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục