(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Kim Bôi tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào phát triển KT-XH, đóng góp trí tuệ, công sức cho các hoạt động của địa phương. Qua đó đã có nhiều NCT phát huy được vai trò, vị trí trong các hoạt động của cộng đồng dân cư, góp phần tích cực vào việc phát triển toàn diện của địa phương.



Hội viên người cao tuổi xã Đông Bắc (Kim Bôi) tham gia làm chổi chít, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Hiện nay, toàn huyện có 14.468 hội viên NCT. Trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội trong huyện đã kết nạp được 272 hội viên. Đồng thời, tiếp tục củng cố tổ chức Hội và có nhiều hoạt động thiết thực để chăm sóc, phát huy vai trò NCT trên địa bàn. Từ nguồn Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT cùng sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã có 1.157 lượt NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn được tặng quà với tổng trị giá 252 triệu đồng. 1.144 NCT được chúc thọ, mừng thọ với số tiền gần 290 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội thường xuyên phối hợp với ngành LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội và bảo trợ xã hội. Theo đó, 100% NCT trong huyện đủ 80 tuổi đều được hưởng trợ cấp hàng tháng. Hội phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT với 1.657 NCT có hồ sơ quản lý sức khỏe và 4.752 người được khám sức khỏe định kỳ tại trạm y tế các xã, thị trấn. Đến nay, 100% NCT trong huyện có BHYT.

Với 70% NCT đang tham gia lao động sản xuất trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ. Từ đó, vai trò NCT tiếp tục được phát huy, góp phần phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo bền vững và đã xuất hiện nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi như: ông Bùi Văn Hường, chi hội NCT thôn Sáng Ngoài (xã Đú Sáng) trồng cây ăn quả có múi; ông Đình Công Miềng, hội viên NCT xã Đông Bắc trồng rừng; ông Bùi Văn Rùa, xóm Mõ, xã Kim Sơn nuôi dê, trồng cam, dổi… có thu nhập từ 200 triệu - 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/ tháng. Đặc biệt, NCT và Hội NCT đã có nhiều đóng góp vào kết quả công tác phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gương mẫu giáo dục con cháu xây dựng gia đình thuận hòa, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện tại, toàn huyện có 864 NCT tham gia công tác xã hội. Trong đó, có 86 người tham gia tổ an ninh nhân dân, 51 người tham gia tổ dân phòng, 2.020 người tham gia tổ tự quản ở các thôn, xóm, khu dân cư, 144 người tham gia công tác hòa giải và 363 người tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Nét nổi bật trong hoạt động của Hội NCT huyện Kim Bôi là phong trào văn nghệ, TD-TT ngày càng phát triển mạnh mẽ, sôi nổi, là sân chơi bổ ích, tập hợp được đông đảo NCT tham gia, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng". Đến nay, toàn huyện có 154 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, TD-TT, thu hút 12.990 hội viên tham gia. Tại Giải bóng chuyền hơi NCT toàn tỉnh năm 2019, huyện Kim Bôi giành 2 huy chương vàng nội dung nam và nữ. 

Theo Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi Quách Đức Quỳ, trong thời gian tới, các cấp Hội NCT huyện tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi để NCT phát huy vai trò của mình trong cộng đồng cũng như trong mỗi gia đình, để NCT sống vui, sống khỏe, đóng góp tích cực cho xã hội. 
          
                                                                                    Đức Phượng


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục