(HBĐT) - Bảo tàng Quảng Ninh nằm trong cụm công trình Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2013. Công trình được xây dựng tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long (Quảng Ninh). Đến nay, Bảo tàng Quảng Ninh đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước mỗi khi tới Hạ Long.


Tầng 2 của Bảo tàng Quảng Ninh là nơi trưng bày đa dạng hiện vật, các giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh Quảng Ninh. 

Ghé thăm Bảo tàng Quảng Ninh trong một ngày nắng, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi đối với nơi đây chính là thiết kế kiến trúc độc đáo. Toàn bộ phần vỏ kính của khối nhà bảo tàng mang màu đen tuyền như tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh biển trời Hạ Long. Được biết, từ hình tượng than đá, một loại khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh, kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo đã lên ý tưởng và thiết kế Bảo tàng Quảng Ninh thành một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, mang vẻ đẹp huyền bí, thu hút.

Bảo tàng Quảng Ninh nằm ở ven đường bao biển khu vực bờ Đông thành phố Hạ Long, được xem là một công trình văn hóa hoàn hảo. Công trình nằm trong cụm kiến trúc đồ sộ có tổng giá trị đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Bảo tàng đã đón nhiều lượt khách trong nước, quốc tế đến thăm quan, chiêm ngưỡng những hiện vật có giá trị lịch sử, phản ánh chân thực văn hóa, con người và thiên nhiên Quảng Ninh trong lịch sử hình thành và phát triển.

Bảo tàng Quảng Ninh được thiết kế gồm 3 tầng. Trái với bên ngoài, bên trong bào tàng, màu trắng lại là màu sắc chủ đạo nhằm làm nổi bật các hiện vật trưng bày cũng như ý nghĩa mà chúng thể hiện. Bước vào không gian bên trong Bảo tàng, hàng nghìn hiện vật phong phú được sắp đặt, bài trí một cách công phu khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng. Với trên 20.000 hiện vật được trưng bày phản ánh những hình ảnh về văn hóa, đời sống, con người, lịch sử ngành than cũng như lịch sử của vùng đất Quảng Ninh từ xưa đến nay.

Tầng 1 là không gian trưng bày những bộ sưu tập về biển cả và thiên nhiên. Tôi đặc biệt ấn tượng với hệ thống 4 ống núi với các chủ đề về biển, địa chất, động, thực vật, sinh vật được trưng bày bắt mắt. Mỗi ống núi là một không gian riêng của quá trình kiến tạo địa chất, biển và hệ sinh thái biển. Bên cạnh đó còn có hệ thống máy chiếu 3D khiến cho chúng tôi đi dạo trong lòng Bảo tàng mà có cảm giác như đang "lặn sâu giữa lòng đại dương”.

Tầng 2 là nơi trưng bày đa dạng hiện vật, các giá trị văn hóa, lịch sử của Quảng Ninh. Từ những hiện vật phác họa cho nền văn hóa Hạ Long như thương cảng Vân Đồn, bãi cọc Bạch Đằng. Những hiện vật chứng tích chiến tranh thời kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đến nhóm sưu tập về văn hóa tâm linh: di tích Yên Tử, nhà Trần; sưu tập hiện vật về lịch sử ngành than, dân tộc Quảng Ninh..., tất cả đều mang giá trị về lịch sử, tinh thần, được trưng bày đẹp mắt, đem lại cảm giác thoải mái cho du khách tới thăm quan. Không gian trưng bày Bác Hồ với Quảng Ninh được đặt trang trọng trên tầng 3 của Bảo tàng. Một điểm nữa khiến chúng tôi cảm thấy thú vị ở tầng 3 của Bảo tàng là hệ thống hầm lò khai thác than được thiết kế mô phỏng với kích thước sát thực tế, sinh động giống như 1 khu hầm lò thật.

Bảo tàng Quảng Ninh còn được kết nối với các điểm du lịch như cụm di tích danh thắng núi Bài Thơ, khu nhà thờ xứ Hồng Gai, tổ hợp Thương mại và giải trí Hạ Long Marine Plaza, Trung tâm thương mại Vincom Center Hạ Long. Hạ Long ngày càng trở nên thu hút, hấp dẫn nhiều du khách không chỉ bởi vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên mà còn bởi những công trình mang kiến trúc độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị về vật chất, tinh thần, lịch sử địa phương như Bảo tàng Quảng Ninh. Đến với nơi đây, du khách còn có thể tận hưởng thời gian thư giãn, giải trí, mua sắm và trải nghiệm đời sống sinh hoạt, sản xuất và lao động hàng ngày của người dân vùng vịnh.

 Thu Hằng

Các tin khác


Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục