(HBĐT) - Tỷ lệ cứng hóa đường giao thông còn ở mức khiêm tốn khiến cho hành trình xây dựng nông thôn (NTM), cũng như công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở xã vùng sâu Định Cư (Lạc Sơn) gặp nhiều thử thách. Giao thông đang trở thành một trong những nỗi trăn trở lớn nhất ở xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn này.



Đường giao thông còn nhiều trắc trở đã tạo rào cản lớn đối với việc phát triển kinh tế ở xã Định Cư (Lạc Sơn). Ảnh chụp tại xóm Bai Khưa. 

Bắt tay vào xây dựng NTM gần chục năm, nhưng đến nay, xã Định Cư mới chỉ hoàn thành 9/19 tiêu chí, thuộc top cuối của huyện Lạc Sơn. Trong số những tiêu chí còn lại, đường giao thông chính là nỗi trăn trở, rào cản đối với hành trình xây dựng NTM ở xã. Đồng chí Bùi Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Định Cư có 9 xóm, hơn 5.000 dân, với hơn 60 km đường giao thông, đến nay, mới chỉ cứng hóa được khoảng 20%. Cụ thể, mới có hơn 10/25 km đường liên xã được cứng hóa; đường liên thôn dài hơn 13 km mới cứng hóa được hơn 2 km; hơn 30 km hệ thống đường nội xóm, nội đồng, đường vào khu sản xuất vẫn là đường đất, đá trắc trở. Hàng năm, từ nguồn của Chương trình 135 và Chương trình MTQG về xây dựng NTM, số trục đường giao thông được cứng hóa khá khiêm tốn. Năm 2018, xã chỉ cứng hóa được thêm gần 1 km. Hiện nay, Định Cư vẫn còn 3 xóm chưa có đường bê tông đến trung tâm, trong đó, Đôm và Bai Khưa là 2 xóm khó khăn nhất.

Xóm Đôm cách trung tâm xã hơn 5 km. Ngoài đường giao thông chưa được cứng hóa, cây cầu treo bắc qua sông Bưởi, nối 2 khu dân cư ở xóm này cũng đã xuống cấp. Với thu nhập chủ yếu từ trồng rừng, chăn nuôi, việc tiêu thụ nông, lâm sản của bà con gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Thực trạng mua đắt, bán rẻ diễn ra hàng năm, nguyên nhân chính là do đường giao thông quá trắc trở. Đó cũng là nỗi niềm của bà con ở xóm Bai Khưa. Bai Khưa chỉ có 75 hộ dân nhưng do các khu dân cư nằm chia cách, địa hình trắc trở nên không thực hiện sáp nhập thôn, xóm. Xóm có 3 khu dân cư, với khoảng 3 km đường nội xóm. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 200 m đường được cứng hóa.

Đồng chí Bùi Văn Nhật, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng xóm Bai Khưa chia sẻ: "Vào mùa mưa bão, nước chảy tràn lên đường nên đường đã xấu lại càng xấu hơn. Kinh tế của xóm chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi, việc tiêu thụ rất khó khăn, lại thường xuyên bị ép giá. Trong khi đó, nếu bà con xây dựng nhà cửa mà mua vật liệu thì bị đội giá cao hơn những xóm ở trung tâm. Đường khó khăn cũng ảnh hưởng nhiều đến việc đến trường của học sinh trong xóm”. Với những khó khăn về đường giao thông đã ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của bà con xóm Bai Khưa. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xóm còn chiếm 40%.

Ngoài những khó khăn về đường giao thông, điện cũng là vấn đề người dân nơi đây khá trăn trở, với 15 km đường dây 0,4 kV cần phải xây mới; hệ thống mương dẫn nước tưới tiêu còn trên 20 km cần được cứng hóa. "Do một số cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn thiện nên gây ra nhiều khó khăn đối với sản xuất của bà con. Chúng tôi rất mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư nguồn lực, nhất là về đường giao thông để xã đẩy nhanh Chương trình MTQG về xây dựng NTM; cũng như tạo động lực cho công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo" - đồng chí Bùi Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã Định Cư bày tỏ. 


Viết Đào

Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục