(HBĐT) - Nhằm thiết thực giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.


Là một trong những khu dân cư trung tâm, khu 2 có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán. Vừa qua, tại khu xảy ra vụ tranh chấp liên quan đến hành lang giao thông giữa các hộ liền kề. Ngay sau khi nhận được tin báo, trực tiếp Phó Chủ tịch UBND thị trấn, cán bộ địa chính, môi trường, công an thị trấn cùng Ban công tác Mặt trận khu 2 đến hòa giải. Vụ việc nhanh chóng được giải quyết, người dân đoàn kết, hòa thuận, không có khiếu kiện, khiếu nại tới các cấp chính quyền.

Đồng chí Phùng Gia Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chi Nê, người nhiều năm trực tiếp chỉ đạo và tham gia cùng các tổ hòa giải cho biết: Dù hòa giải cơ sở là công việc không quá phức tạp, nhưng có vai trò quan trọng, góp phần giải quyết kịp thời, tại chỗ những vi phạm, tranh chấp không lớn trong nội bộ nhân dân. Qua đó ngăn ngừa phát sinh các loại tội phạm hình sự, tranh chấp về dân sự và các vi phạm pháp luật, hạn chế đơn thư khiếu kiện của người dân. Vì vậy, lực lượng nòng cốt tham gia tổ hoà giải là đội ngũ cán bộ, đảng viên các chi bộ thôn, khu phố cùng đại diện MTTQ và các đoàn thể nhân dân; dùng tiếng nói và uy tín của mình để gìn giữ mối đoàn kết, trật tự tại nơi cư trú. Khi xây dựng tổ hòa giải của khu phố, chúng tôi đều chọn đề cử những người có uy tín, được bà con kính trọng, quý mến. Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong chấp hành các quy định và pháp luật, các thành viên của tổ còn nắm vững kiến thức pháp luật, khả năng vận động, thuyết phục người dân và tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Nhờ vậy, họ có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình, diễn biến tại từng cụm dân cư; có những cách can thiệp, khuyên giải kịp thời, thỏa đáng. Cách làm của tổ cũng rất linh hoạt tùy theo tình hình thực tế. Có vụ việc chỉ cần 1 - 2 thành viên trong tổ đến từng gia đình để thăm hỏi, giải thích, thuyết phục trên phương diện tình cảm, "dĩ hòa vi quý” để hóa giải mâu thuẫn. Vụ việc phức tạp hơn thì tổ mời các bên cùng đến nhà văn hóa khu phố để trao đổi rõ ràng, tìm tiếng nói chung để hòa giải. Sau mỗi lần hòa giải thành công, chúng tôi đều họp đánh giá kết quả, báo cáo trước chibộ để rút kinh nghiệm cho những vụ việc mới.


Thành viên đội hòa giải thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) tìm hiểu kiến thức pháp luật nhằm phục vụ công tác hòa giải tại địa phương.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, hàng năm, các thành viên tổ hòa giải được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác, chú trọng quan tâm tới các kỹ năng: Định hướng giải quyết tranh chấp dân sự; phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, xử lý tình huống khi xảy ra mâu thuẫn; lập biên bản và báo cáo kết quả vụ việc tham gia hòa giải; thủ tục yêu cầu Tòa án công nhận kết quả hòa giải thành… Đồng thời, thị trấn cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình hoạt động hòa giải ở cơ sở để kịp thời có hỗ trợ cần thiết, lấy kết quả công tác hòa giải hiệu quả để làm cơ sở chấm điểm thi đua của các khu dân cư. Qua đó, chất lượng hoạt động hòa giải được nâng lên với tỷ lệ hòa giải thành công ngày càng cao. Năm 2018, các khu dân cư trên địa bàn thị trấn đã hòa giải thành công 25 vụ việc tại cơ sở, 9 vụ việc được chuyển thị trấn giải quyết, thị trấn đã xử lý thành công 8 vụ việc và chuyển 1 vụ việc lên cấp huyện giải quyết. Từ đầu năm đến nay, các khu dân cư cũng đã hòa giải thành công trên 10 vụ việc, trong đó chủ yếu là mâu thuẫn gia đình vợ chồng, tranh chấp đất đai, tài sản thừa kế và thị trấn đã xử lý 7 vụ việc, trong đó hoàn thành 4 vụ việc.


Đinh Hòa


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục