(HBĐT) - Nhiều năm nay, người dân xã Bình Cảng (Lạc Sơn) khốn khổ với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Thiếu nước, nước sinh hoạt không đủ sạch khiến cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn.



Do thiếu nước sinh hoạt, bà Bùi Thị Chiên, xóm Trung, xã Bình Cảng (Lạc Sơn) phải dẫn nước bằng ống dẫn từ mó nước cách xa hơn 400m về nhà sử dụng. 

Xóm Trung có 153 hộ, thì hơn 2/3 số hộ luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Trong đó có nhiều hộ không đủ nước phục vụ việc sinh hoạt cơ bản như nấu ăn, tắm giặt. Theo quan sát, nguồn nước ở đây không chỉ thiếu mà còn không đảm bảo vệ sinh. Nước trong các bể, ao đều có màu xanh lam, nổi váng đục ngầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh về mắt, thận, đường tiêu hóa, dễ nhiễm các loại giun sán, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do địa hình thổ nhưỡng xã có nhiều đá vôi, việc khoan giếng lấy nước gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, người dân phải đặt ống dẫn nước từ các mó nước về dùng hoặc xây bể chứa nước mưa. Tuy nhiên, lưu lượng nước không ổn định, nhất là vào những tháng hanh khô, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều gia đình phải chở quần áo ra suối cách rất xa nhà để tắm, giặt. Thiếu nước, nhiều diện tích hoa màu, cây lương thực cũng bị đe dọa nghiêm trọng. 

Gia đình bà Bùi Thị Chiên, xóm Trung nhiều năm nay phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Bà đã khoan giếng nhưng không thể sử dụng vì nước đục ngầu nhiễm đá vôi. Để có nước sinh hoạt, bà phải đặt ống dẫn nước từ mó nước cách nhà hơn 400 m, tuy nhiên, nguồn nước duy nhất này lẫn nhiều tạp chất. Bà Chiên cho biết: Vào thời điểm từ tháng 8 - 10, nước lấy từ mó đục ngầu, chỉ dùng để tưới cây chứ không thể dùng để nấu ăn, tắm giặt. Từ tháng 3 - 5 thì nước chảy yếu, lờ đờ như sợi chỉ, bể chứa nước mưa của gia đình tôi cũng không đủ sinh hoạt, phải mua nước sạch từ xã khác về dùng. Không những vậy, mọi người trong gia đình thường xuyên bị đau mắt đỏ, tiểu buốt, gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, tốn nhiều chi phí chữa trị, cuộc sống bị đảo lộn, đời sống rất khó khăn. Còn nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, gia đình chỉ biết trông cậy vào "ông trời". 

Đồng chí Bùi Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Không chỉ xóm Trung, cả 5 xóm trong xã đều trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Tình trạng này kéo dài từ nhiều năm nay. Thời điểm khó khăn nhất trong năm là từ tháng 2 - 5 và tháng 8 - 10, khi đó nước sinh hoạt không đủ dùng, chất lượng không đảm bảo. Công trình bể chứa cung cấp nước sạch của xã xây dựng cách đây 20 năm, hiện đã xuống cấp không thể sử dụng. Do xây dựng đường sá, nhà cửa, san lấp mặt bằng, các đường ống dẫn cũng đã hỏng không thể khôi phục, khó xác định được vị trí ống dẫn bị vùi lấp, bản vẽ thiết kế cũng đã thất lạc từ lâu".

Thiếu nước 1 ngày đã khổ, vậy mà người dân xã Bình Cảng đã phải chịu đựng hàng chục năm nay. Hiện tại, người dân trong xã phải tìm nguồn nước bằng nhiều cách như xây dựng các bể chứa nước mưa, đặt ống dẫn nước từ các mó nước, dùng máy lọc nước, bể lọc... Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện bởi chi phí để xử lý cho nước hợp vệ sinh khá cao. Nhiều hộ dùng chung 1 bể nước mưa nên lúc nào cũng trong tình trạng cạn trơ đáy.

Toàn xã hiện có 11 hồ, đập, 34 bai dâng nhỏ, tuy nhiên, hệ thống kênh mương được cứng hóa mới chỉ đạt 24,2%, nhiều tuyến mương đã bị hỏng, xuống cấp, lượng nước không đủ đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu, do đó, việc chuyển đổi cây trồng, thâm canh, nâng cao năng suất còn gặp khó. Trước những khó khăn đó, nhiều lần xã đã đề nghị các cấp xem xét, hỗ trợ cho địa phương xây dựng công trình cấp nước sạch, tạo thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất của bà con, tuy nhiên vẫn chưa được triển khai vì thiếu kinh phí.
Đồng chí Bùi Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND xã đề nghị: "Tình trạng thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống của nhân dân, làm chậm sự phát triển kinh tế của địa phương. Do vậy, xã rất cần sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành, sớm hỗ trợ, triển khai các dự án, công trình nước sạch, nâng cấp hệ thống thủy lợi, đảm bảo đời sống cho người dân".

    Hoàng Anh


Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục