(HBĐT) - Lái xe taxi không còn là nghề "hót” như trước. Giờ làm ăn ngày càng khó khăn, vất vả ngược xuôi với biết bao câu chuyện nghề dở khóc, dở cười.


 Nhiều hãng xe taxi chờ khách trên địa bàn thành phố Hoà Bình.

Nghề lái xe taxi cũng như đi câu, lúc đỏ, khi đen. Anh Hùng ngồi phịch xuống ghế than: Đúng là ra ngõ bước chân trái. Từ sáng tới giờ chưa được "cuốc” nào vượt qua 50.000 đồng. Mấy hôm nay đã ít khách lại toàn khách lẻ. Từ sáng đến tận chiều toàn uống nước chè vặt. Chở được 4 khách, đi quãng đường ngắn, từ đầu đê Quỳnh Lâm ra cửa hàng Phú Thủy được 40.000 đồng. Một cuốc từ Chăm Mát sang chợ Vồ (phường Hữu Nghị) được 90.000 đồng. Tính ra cả ngày chắc không nổi 300.000 đồng, coi như chẳng có ăn. Anh Hùng chia sẻ, mới ngoài 30 tuổi nhưng tôi đã có thâm niên lái xe khoảng 8 năm. Ban đầu, tôi lái thuê cho công ty, sau tích cóp được chút vốn, mua xe riêng trả góp, về cơ bản mọi việc phải tự tính toán cho hiệu quả. Mọi người cứ nghĩ, nghề lái xe taxi kiếm tiền dễ lắm, thu nhập tới mười mấy triệu đồng/tháng. Nhưng thực tế chẳng dễ dàng. Xe của mình, đóng tiền thương hiệu, tiền đàm cho công ty, mỗi ngày, doanh thu cỡ 500.000 đồng mới có công, để bảo đảm trang trải cho cuộc sống. Trước kia, địa bàn thành phố ít đầu xe, nay có tới mấy hãng taxi như: Phượng Hoàng, Sông Đà, Việt Hàn, Mai Linh... tổng cộng có tới hàng trăm đầu xe, cùng giành giật thị phần dịch vụ chở khách trên địa bàn. Ngay trong một công ty cũng có người đến trước, kẻ đến sau đón khách. Mặt khác, loại hình xe ghép phát triển mạnh trong mấy năm qua đang dồn taxi truyền thống lâm vào cảnh khó khăn. 

Cùng ngồi quán nước chè đợi khách còn có anh Tú, thâm niên lái xe taxi được hơn chục năm, nếm trải qua biết bao thăng trầm của nghề. Anh Tú tâm tư: Hôm nay là ngày gì không biết, gần hết cả chiều mới được 200.000 đồng, toàn khách đi từ cửa hàng xăng dầu chợ Thái Bình ra trung tâm thương mại Anh Kỳ trả 35.000 đồng. Chẳng bù cho mấy hôm trước may mắn. Có hôm, sáng ra đã được "cuốc" đi Việt Trì (Phú Thọ) kiếm được 1,7 triệu đồng, về TP Hòa Bình loanh quanh lại kiếm thêm được 500.000 đồng. Coi như được ngày công của mấy ngày chạy khách. Lại có bữa chở khách lên Đà Bắc đang tính về xe không, thế nào lại có 2 khách, kiếm thêm được 150.000 đồng, vui vẻ hát suốt dọc chuyến đi. Còn hôm qua lại tiếc hùi hụi vì bỏ lỡ khách ở xã Mãn Đức (Tân Lạc) đi Vân Hồ - Sơn La. Sự thể là Tú nhận khánh từ TP Hòa Bình đi Mãn Đức, khi trở về tới chân dốc Cun thì nhận được điện thoại tổng đài có khách từ Mãn Đức đi Vân Hồ, vậy là mất 900.000 đồng. 

Người lái xe taxi đều trải qua những kỷ niệm khó quên. Khách đi xe cũng nhiều loại người, có những cô gái trông thật xinh tươi bắt xe đi Hà Nội tìm bạn, cứ ngỡ có tiền, thế nhưng đến nơi cứ lòng vòng rồi đánh bài ngửa, muốn làm gì thì làm theo kiểu trừ nợ. Anh Hùng bảo, trừ nợ thì không dám, nhưng đúng là trên người chẳng có lấy được gì đáng giá, thôi đành để khi khác đòi lại. Rồi chuyện gặp khách lừa đảo, cướp giật cũng không hiếm. Rất nhiều người lái taxi dính những cú mượn điện thoại để gọi rồi cướp luôn, tìm chẳng ra, đã không được tiền cước còn mất cả điện thoại. Thế nên nguyên tắc của nghề là cố gắng "cầm đằng chuôi", nếu khách có tiền mới chở. Theo anh Tú, làm nghề lái xe đừng tưởng tiền nhiều là mừng. Vào dịp gần Tết, có khách gọi xuống Hà Nội chở 2 đôi chó về lấy giống, giá trả 1,7 triệu đồng, về đến Hòa Bình, mùi hôi không thể chịu nổi, ốm mất mấy hôm. Có hôm chở khách từ Chăm Mát đi Hà Nội thuê chở lợn cỡ 40 kg với giá 800.000 đồng (vì xe khách không chở). Anh Tú cẩn thận lồng áo mưa, lấy bao xi măng lót sàn, thế nhưng lợn vẫn phóng uế. Về nhà vừa phải dọn xe, đốt nến, hạ kính cửa, bật điều hòa sấy mà đến cả tháng vẫn ám ảnh mùi phân, mùi khai... Rồi mỗi chuyến về Hà Nội phải hết sức cẩn thận, luồn lách, căng mắt nhìn đường, vào đường cấm, đường 1 chiều, sai làn, bị công an lập biên bản là hỏng ăn.

Thật không đúng như nhiều người vẫn nghĩ nghề lái xe taxi là nghề dễ kiếm tiền, thu nhập tốt. Nghề lái xe taxi còn đòi hỏi sự dẻo dai, bền bỉ và những tư chất cần có để tồn tại lâu dài. Lái xe luôn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, cần phải trang bị cho mình những kiến thức để ứng phó, nhất là việc bảo đảm an ninh trong những chuyến đi đêm có nhiều bất trắc. Tư tưởng chộp giật cũng dần không có đất sống ở nghề này. Các công ty thường xuyên tiếp nhận phản hồi từ khách hàng để điều chỉnh hành vi lái xe. Mới đây, một công ty đã phạt nặng lái xe vì có thái độ không tốt, tính sai tiền của khách hàng. Cũng không ít những người làm nghề lái taxi có đạo đức tốt, chân thành, thật thà, giúp đỡ người bị nạn, trả lại đồ để quên cho khách đi xe, tạo được ấn tượng tốt đối với xã hội và người dân. 



Lê Chung

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục