(HBĐT) -  Mô hình "Xây dựng sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới (BĐG)” được Sở LĐ-TB&XH thực hiện điểm tại xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) từ tháng 8/2015. Mục đích của mô hình nhằm xây dựng nếp sống nhân văn, đảm bảo quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội. Sau hơn 4 năm triển khai, nhận thức của người dân xã Sủ Ngòi về bình đẳng giới có chuyển biến tích cực.

Cán bộ LĐ-TB&XH xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) và Trưởng xóm 2 tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng, tham gia phát triển mô hình "Xây dựng sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới". 

Năm 2015, xã Sủ Ngòi có 6/13 xóm triển khai mô hình, đến nay, 9/9 xóm thực hiện mô hình. Để tạo đồng thuận của người dân hưởng ứng thực hiện mô hình, tại các cuộc họp xóm, họp chi bộ, trưởng xóm và bí thư chi bộ đã tích cực tuyên truyền, phân tích về ý nghĩa của mô hình. Một số nội dung về BĐG được lồng ghép khi xây dựng hương ước, quy ước như: nam, nữ bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và trong gia đình; nam, nữ không bị phân biệt đối xử về giới; biện pháp thúc đẩy BĐG; tránh phân biệt, có cách ứng xử phù hợp, tiến bộ, không phân biệt đối với gia đình sinh con gái hoặc sinh con một bề là gái; phụ nữ được quyền thừa kế. Các nội dung về BĐG nêu trên là một trong những tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa của các xóm trên địa bàn xã.

Là xóm điểm triển khai việc xây dựng sửa đổi quy ước, hương ước, đảm bảo nguyên tắc BĐG, bà Trần Thị Nga, Trưởng xóm 2 chia sẻ: Khi mới triển khai mô hình, xóm 2 tích cực tuyên truyền về nội dung, mục đích của mô hình. Mỗi đoàn thể có ý kiến đóng góp về nội dung BĐG cần đưa vào hương ước, quy ước của xóm. Trên cơ sở đó, ban lãnh đạo xóm họp bàn, thống nhất những nội dung về BĐG để đưa vào hương ước, quy ước. Sau 4 năm triển khai, mô hình đã thu hút đông đảo người dân xóm 2 tham gia. Nhận thức của người dân về vấn đề BĐG, công tác phòng, chống bạo lực gia đình chuyển biến tích cực. Trong xóm không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục đối với trẻ em gái. Tỷ lệ hộ gia đình sinh con một bề là gái hạnh phúc, làm kinh tế giỏi chiếm tỷ lệ cao. Tỷ lệ gia đình văn hóa của xóm đạt 95,69%.

Người dân trong xã tích cực hưởng ứng và ký cam kết thực hiện mô hình đã góp phần tạo sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm. Trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, phân tích những tồn tại cho cá nhân, hộ gia đình có định kiến về giới; phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái. Đối với những hộ sinh con gái một bề có con học giỏi, các xóm tuyên dương, khen thưởng tại các hội nghị tổng kết của xóm. Những cá nhân, gia đình vi phạm quy ước, hương ước sẽ không được công nhận gia đình văn hóa.

Chị Nguyễn Thị Dung, cán bộ LĐ-TB&XH xã cho biết: Sau hơn 4 năm triển khai mô hình, tất cả các xóm của xã đã đưa các nội dung BĐG vào quy ước, hương ước của xóm. Việc xây dựng sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc BĐG thể hiện tính dân chủ của người dân. Qua đó, người dân có ý thức thực hiện Luật BĐG; từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng vị thế của phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực. Ngoài ra, khi thực hiện mô hình, các xóm đã tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, hộ gia đình thực hiện tốt chính sách về BĐG trong các hội nghị tổng kết, ngày đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Với việc tích cực thực hiện mô hình, thời gian qua, xã Sủ Ngòi không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em gái. Tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đạt 93,29%.


Thu Thủy

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục