(HBĐT) - Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) giai đoạn 2016 - 2020 và Dự án "Hỗ trợ người cao tuổi (NCT) thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam”, được sự tài trợ của tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam, đến nay, 11/11 huyện, thành phố đã thành lập được CLB LTHTGN. Trong đó, huyện Kim Bôi 3 CLB, huyện Lương Sơn 2 CLB, TP Hoà Bình 2 CLB.


Đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau xóm Lạng, xã Kim Bình (Kim Bôi) theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên tại cộng đồng. 

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần tác động, nâng cao nhận thức về mô hình CLB, nhằm thực hiện việc nhân rộng trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các cấp từ huyện tới cơ sở tổ chức tốt việc đón tiếp các đoàn đại biểu quốc tế tới thăm mô hình CLB LTHTGN như: Đoàn đại biểu Ngân hàng Thế giới; tổ chức JICA (Nhật Bản); Đại học Washington (Mỹ)... Các đoàn đều đánh giá cao về mô hình và cách điều hành CLB trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn sẽ có nhiều đầu tư mới để phát triển mô hình. Phối hợp với các cơ quan báo chí T.Ư, tỉnh duy trì thường xuyên chuyên trang, chuyên mục "Tuổi cao - gương sáng”. Các huyện: Kim Bôi, Lương Sơn, Cao Phong, Lạc Sơn và TP Hòa Bình đã tổ chức phổ biến kiến thức, tìm hiểu về CLB LTHTGN đối với các cơ sở Hội chưa thành lập. Toàn tỉnh hiện có 15 CLB LTHTGN được thành lập, với trên 750 thành viên các lứa tuổi tham gia. Công tác theo dõi, giám sát hoạt động được thực hiện theo lịch định kỳ hàng tháng với sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Hỗ trợ NCT quốc tế và Ban quản lý dự án tỉnh, các cấp Hội NCT trong tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Hội NCT tỉnh và tổ chức HAI đã mở các lớp tập huấn cho cán bộ Hội NCT các cấp và thành viên Ban chủ nhiệm các CLB trên địa bàn thực hiện dự án. Qua đó, những khó khăn, vướng mắc kịp thời được giải quyết, các CLB duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, các mảng hoạt động đạt chỉ số đã cam kết với nhà tài trợ. Kết quả đạt được của CLB LTHTGN hỗ trợ tích cực vào đời sống của thành viên CLB và cộng đồng; góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” của Hội NCT.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi Quách Đức Quỳ cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 3 CLB LTHTGN. Với tên gọi CLB LTHTGN nhưng NCT chiếm tỷ lệ tới 70%. Mỗi tháng, CLB LTHTGN tổ chức sinh hoạt 1 lần. Hàng tháng, tổ chức theo dõi huyết áp, cân nặng, duy trì tập thể dục dưỡng sinh và truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho các thành viên. Ngoài ra, CLB có đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên tại cộng đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ hỗ trợ của dự án và vốn đối ứng 100 triệu đồng, CLB còn có nhiều hoạt động cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, nhiều gia đình hội viên đã phát triển chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống. CLB có các hoạt động khá sôi nổi, bổ ích như tập luyện thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, tuyên truyền kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ những NCT kém may mắn trong cộng đồng… 

Với nhiều hoạt động ý nghĩa như tập huấn, truyền thông và chia sẻ các mô hình tạo thu nhập phù hợp cho NCT. Thành lập nhóm tăng thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Hỗ trợ ngày công, tiền, hiện vật khi các thành viên gặp khó khăn, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng cho những người yếu thế, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... CLB LTHTGN thực sự là mô hình bổ ích, thiết thực đối với NCT tại cộng đồng. Từ kết quả đó, thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động để các cấp Hội và cộng đồng dân cư áp dụng, nhân rộng mô hình ra các xóm, bản, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn với mục tiêu năm 2020 thành lập mới được 5 CLB LTHTGN tại các huyện, thành phố và phấn đấu thành lập được các CLB LTHTGN ngoài dự án.


                                                                            Đ.P

Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục