(HBĐT) - Tính đến hết tháng 11/2019, trên địa bàn huyện Cao Phong có trên 43 nghìn người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 94,6%, có trên 2,3 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, trên 1,7 nghìn người tham gia BHTN và 177 người tham gia BHXH tự nguyện. Số thu đạt trên 68 tỷ đồng, số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên 2 tỷ đồng, chiếm 2,66% tổng thu. Như vậy, để hoàn thành chỉ tiêu trong tháng cuối năm, BHXH huyện phải triển khai đôn đốc thu 7,9 tỷ đồng, phát triển 176 đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, 45 đối tượng BHXH tự nguyện, 1.594 đối tượng BHYT.

 


Các y, bác sỹ tình nguyện Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí và tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHYT tại xã Dũng Phong (Cao Phong). 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc BHXH huyện Cao Phong cho biết: Đến thời điểm này, các chỉ tiêu về phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT bắt buộc, số thu rất khó hoàn thành. Huyện có kinh tế chủ yếu là nông, lâm nghiệp, việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hạn chế, đời sống một bộ phận nhân dân khó khăn. Do vậy, việc khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn còn bất cập. Nhận thức của một số đơn vị sử dụng lao động, tại các đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn chưa đúng, chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi của người lao động. Do vậy dẫn đến tình trạng tiến độ thu nộp BHXH, BHYT chậm, nợ đọng kéo dài chưa đúng quy định, gây khó khăn cho việc xét duyệt và giải quyết chế độ cho người lao động. Một số đơn vị sử dụng lao động còn có biểu hiện lạm dụng quỹ BHXH, BHYT như ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (tập trung vào các đơn vị doanh nghiệp). Ngoài ra, việc lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số trên địa bàn còn chậm, nhiều sai sót về thông tin trên thẻ phải thường xuyên đổi lại. dẫn tới việc cấp thẻ BHYT chưa kịp thời cho đối tượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế xã, thị trấn hạn chế, đội ngũ y, bác sỹ thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu KCB BHYT cho nhân dân. Chất lượng KCB chưa cao, dẫn đến tình trạng người bệnh phải chuyển tuyến, vượt tuyến nhiều, gây khó khăn cho công tác quản lý và bảo toàn quỹ KCB BHYT.

Để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2019, BHXH huyện chủ động báo cáo UBND huyện, BHXH tỉnh về tình trạng nợ đọng, chậm đóng của một số đơn vị để có biện pháp tháo gỡ, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành liên quan để triển khai nhiệm vụ. Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ thực hiện Luật BHXH, BHYT trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cấp, ngành và trong nhân dân; tập trung vào các đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động làm việc trong các thành phần kinh tế tư nhân, hợp tác xã, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.


Việt Lâm

Các tin khác


Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục