(HBĐT) - Với sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc khai thác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần tăng nhanh số người tham gia BHXH, ổn định chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động và nhân dân trong nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm.

 


BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại chợ Phương Lâm.

Theo kế hoạch năm 2019 BHXH Việt Nam giao cho tỉnh phát triển  78.211 người tham gia BHXH bắt buộc, 5.089 người tham gia BHXH tự nguyện, 820.015 người tham gia BHYT và 66.249 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH giai đoạn 2019-2020 với BHXH bắt buộc và BHTN: Cuối năm 2019, đạt 90% đối tượng thuộc diện tham gia, tương ứng với 82.835 người được tham gia.  BHXH tự nguyện phấn đấu đạt tốc độ gia tăng đối tượng hằng năm từ 30% - 50% so với năm trước.

Đồng chí Nguyễn Duy Thường, Trưởng Phòng Khai thác và thu nợ, BHXH tỉnh cho biết: Trong những năm qua, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị sử dụng lao động trong toàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, việc làm của người lao động không ổn định, thu nhập thấp. Nhận thức của người lao động chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT hộ gia đình và chưa có thói quen tham gia "BHYT khi khỏe để phòng khi ốm đau, bệnh tật” "tham gia BHXH khi trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già”. Ngoài ra, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của một số đơn vị sử dụng lao động chưa cao, dẫn đến tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHYT kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, công tác này đã có chuyển biến tích cực. Mặt khác, BHXH tỉnh xác định công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là một trong những nhiệm vụ trong tâm tại địa phương. BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố đổi mới tuyên truyền bằng nhiều hình thức để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời phát triển, mở rộng hệ thống đại lý thu ở cơ sở để đưa chính sách an sinh xã hội đến với đông đảo người dân, người lao động, nhất là người dân vùng sâu, xa, người có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tham gia BHXH bắt buộc, BHTN cho người lao động.
Do vậy, tính đến ngày 24/12/2019, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 75.947 người, tăng 1.532 người (2,05%) so với năm 2018; 5.103 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 2.692 người (111,6%) so với năm 2018; 810.159 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95% sân số, cao hơn 1,8% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg. Số người tham gia BHTN là 65.031 người, tăng 3.912 người (6,4%) so với năm 2018.

 Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng của ngành và tỉnh giao, trong thời gian tới, ngành sẽ thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu trốn đóng, đóng không đủ số lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về chính sách BHXH, BHYT. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo về kỹ năng tuyền thông, tuyên truyền cho hệ thống nhân viên đại lý thu về chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp với ngành Bưu điện tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động như: tăng số lượng tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp, phát động lễ ra quân...  để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.


Việt Lâm

Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục