(HBĐT) - Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án hồ Cánh Tạng trong khi việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được triển khai đã gây nhiều khó khăn cho cấp ủy, chính quyền xã Yên Phú (Lạc Sơn) khi xã có hơn 200 hộ bị ảnh hưởng, gần 300 ngôi mộ cần phải di dời. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở thông qua tiếp xúc, đối thoại, xã Yên Phú đã từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng tình, thống nhất trong nhân dân khi triển khai thực hiện dự án.



Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Yên Phú (Lạc Sơn) tiếp xúc, đối thoại, tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác giải phóng mặt bằng với người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án hồ Cánh Tạng.

Đồng chí Quách Công Vinh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung giải quyết nhiều việc khó. Tuy nhiên, việc vận động nhân dân di dời nhà cửa, mồ mả cha ông trong thực hiện dự án hồ Cánh Tạng khi người dân chưa được đền bù, bố trí tái định cư thực sự là một việc rất khó khăn. Nhất là khi tư tưởng của người dân không muốn đi, không muốn di dời khi chưa nhận được tiền đền bù GPMB, chưa được bố trí tái định cư. Do vậy, khi cán bộ xã đến tuyên truyền, vận động thì bị người dân phản ứng, không tiếp chuyện.

Dù vậy, xác định việc tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức họp, giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ và ban quản lý xóm có hộ dân chịu ảnh hưởng tác động từ dự án; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã chủ động đến từng nhà trong số 50 hộ dân ở xóm Trắng Đá, xóm Nhụn phải di chuyển đợt đầu để lấy mặt bằng thi công đập đầu mối trò chuyện, tuyên truyền, vận động với tinh thần, thái độ cởi mở, gần gũi, thân thiện. Qua đó, dần xóa tâm lý đề phòng, e ngại của người dân. "Chính sự cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu tâm tình của người dân mà từ chỗ người dân không nghe, không muốn nói chuyện với cán bộ, những nút thắt đã được tháo gỡ. Ban đầu chỉ có 1 người, 1 hộ dân nghe mình nói, về sau có nhiều người nghe mình nói hơn. Những chủ trương, chính sách và các phương án đền bù, GPMB đến được với người dân một cách công khai, minh bạch. Khi người dân hiểu sẽ đồng tình với mình” - đồng chí Quách Công Vinh chia sẻ.

Sau quá trình tuyên truyền, vận động, dù cơ bản người dân đã đồng tình, nhất trí với chủ trương, chính sách của Nhà nước, nhưng đa phần vẫn còn băn khoăn khi chưa được bàn giao mặt bằng nơi ở mới. Nhiều câu hỏi đặt ra chưa có lời giải. Tuy vậy, ủng hộ chủ trương của trên đảm bảo tiến độ, trong đợt I, ngay sau khi gia đình ông Bùi Văn Nất ở xóm Trắng Đá xung phong di chuyển nhà, 44 hộ khác trong xóm cũng đồng thuận cùng di chuyển nhà cửa, nhường lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Sau xóm Trắng Đá, các hộ dân xóm Nhụn cũng đồng thuận di chuyển, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đập đầu mối. Không chỉ di chuyển nhà cửa, người dân còn di dời mồ mả cha ông về vị trí chôn cất mới. "Tuyên truyền, vận động để người dân di chuyển mồ mả cha ông là việc làm vô cùng khó. Bởi nó liên quan đến rất nhiều vấn đề về tâm linh của người dân. Nhưng sau quá trình tuyên truyền, vận động, người dân đã đồng tình, nhất trí cao. Từ đó, xã huy động lực lượng hỗ trợ các hộ dân tổ chức di chuyển toàn bộ 284 ngôi mộ về vị trí chôn cất mới. Trong đó, có gia đình di chuyển tới 30 ngôi mộ trong 1 ngày” - đồng chí Bùi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

Từ sự kiên trì tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, chính quyền với người dân, xã Yên Phú đã tháo gỡ được những khó khăn trong công tác đền bù, GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Tính đến hết tháng 12/2019, 100% hộ dân trong vùng dự án đã thống nhất phương án kiểm đếm, đền bù GPMB. Phần lớn hộ dân đã nhận đủ số tiền bồ thường, hỗ trợ tái định cư, từng bước ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Không chỉ trong vấn đề GPMB cho dự án hồ Cánh Tạng, trong những năm qua, xã Yên Phú luôn là địa phương thực hiện tốt chủ trương tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân của huyện Lạc Sơn. "Thông qua tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai giữa các hộ, ranh giới giữa các xóm, xã với đất lâm trường đều được giải quyết triệt để, dứt điểm ngay từ cơ sở” - đồng chí Bùi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.


Mạnh Hùng


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục